Thận trọng xem xét thời hạn sử dụng đất đối với những dự án đặc biệt tại đặc khu

Thứ tư, 23/05/2018 16:51
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh khi giải trình về quy định liên quan đến thời hạn sử dụng đất, sản xuất kinh doanh tại đặc khu trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, sáng 23/5.

Dự thảo Luật quy định về thời hạn sử dụng đất, sản xuất kinh doanh không quá 70 năm do Chủ tịch UBND đặc khu quyết định. Trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất có thể kéo dài nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình tại phiên thảo luận. (Ảnh: TH)

Tán thành với quy định trên, song đại biểu (ĐB) Trần Văn Quý (Hưng Yên) đề nghị làm rõ cơ quan có thẩm quyền được Chính phủ xin ý kiến.

“Để đảm bảo sự minh bạch và thuận tiện cho các cá nhân, nhà đầu tư, tôi đề nghị đưa vào dự thảo luật cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này là Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, ĐB Quý đề xuất.

Đồng quan điểm, ĐB Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) cũng cho rằng, quy định như trên  rất phù hợp với cơ chế mới để  thúc đẩy việc đầu tư.

Cần xác định rõ trường hợp nào là đặc biệt?

ĐB Lê Thu Hà (Lào Cai) đề nghị cân nhắc thêm về việc quy định thời hạn sử dụng đất 99 năm đối với dự án đầu tư trong trường hợp đặc biệt và cần xác định rõ thế nào là trường hợp đặc biệt. Vì theo thông lệ chung của thế giới 99 năm là con số tượng trưng cho sự lâu dài vượt quá một đời người, có hàm ý pháp lý là sự tô nhượng hay trao quyền sở hữu đối với lãnh thổ.

ĐB Hà cũng tỏ ra băn khoăn, để huy động vốn đầu tư thì các nhà đầu tư sẽ sử dụng chính các quyền sử dụng đất được cấp miễn phí nhưng có giá trị thương quyền lớn để thế chấp vay vốn, khi đó từ góc độ tài chính một dự án đầu tư công nghiệp có thể bị sự hấp dẫn của các yếu tố kinh doanh bất động sản chi phối, làm cho biến dạng với mục tiêu cam kết ban đầu.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) thẳng thắn đề nghị bỏ thời hạn giao đất 99 năm. Theo lý giải của ĐB Nghĩa, thời hạn này thực chất là ưu đãi bổ sung để nhà đầu tư có thể được chuyển nhượng sau khi khai thác xong, hoặc là thay đổi dự án giữa chừng mà không phải trả lại đất.

Phải quy định rõ và thận trọng trong quá trình xem xét

Tranh luận với các đại biểu, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cho rằng quy định này nhằm đảm bảo tính vượt trội và đột phá, nếu chúng ta không làm, không đưa ra thì các nhà đầu tư sẽ nhìn vào và có sự so sánh với nước khác. Mặt khác, cũng không có lo ngại gì vì tài sản, công trình của các doanh nghiệp vẫn ở đất nước mình.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định đây là một chính sách vượt trội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự  đồng tình với các đại biểu là phải quy định rõ ràng đâu là điều kiện đặc biệt và đâu là điều kiện để được Thủ tướng phê duyệt; phải quy định thật rõ và thật thận trọng trong quá trình xem xét đối với những dự án gọi là đặc biệt và có thể hưởng quy định 99 năm.

“Thế nào là đặc biệt và quy trình thủ tục như thế nào được xem xét sẽ thiết kế ở quy định sau cho rõ ràng và minh bạch, thận trọng”, Bộ trưởng nói./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực