Thí sinh gian lận ở Sơn La, Hòa Bình vẫn được đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ sáu, 12/04/2019 21:31
(ĐCSVN) - Theo quy định của Quy chế THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT thì các thí sinh sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, Hòa Bình vẫn có thể được đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Chiều 12/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin thêm về xử lý thí sinh vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở Hòa Bình, Sơn La. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT; Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy; tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy áp dụng cho năm 2018; các Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Cục Đào tạo - Bộ Công An, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng và các cơ sở giáo dục đại học đã và đang nghiêm túc xử lý các thí sinh liên quan theo các Quy chế nói trên.

Thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh minh họa. Nguồn: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước câu hỏi liên quan đến việc các thí sinh sai phạm ở Hòa Bình, Sơn La có được đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 hay không?, Bộ GD&ĐT cho hay, việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi năm 2018 được quy định ở Điều 49 trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018.

Hiện nay, các sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, Hòa Bình vẫn đang trong quá trình tiếp tục điều tra, hoàn thiện, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Căn cứ kết quả điều tra của Cơ quan Điều tra, các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật và Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018.

Tại thời điểm này, kết quả chấm thẩm định đối với các thí sinh liên quan là kết quả chính thức của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Như vậy, theo quy định của Quy chế THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT thì các thí sinh liên quan nói trên vẫn có thể được đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia  năm 2019. Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra xác định được thí sinh nào sai phạm thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý ở mức độ phù hợp theo quy định của Pháp luật.

Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an chủ trì, Bộ GD&ĐT phối hợp mở rộng điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận có tổ chức tại Hội đồng thi một số địa phương.

Kết quả điều tra cho thấy, đã phát hiện 44 thí sinh tại cụm thi Sơn La với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Tại cụm thi Hòa Bình phát hiện 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và một người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực