Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Liên hợp quốc chính thức điều tra vụ sát hại nhà báo J.Khashoggi

Thứ bảy, 09/02/2019 10:23
Truyền thông khu vực ngày 8/2 dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Me-vlút Ca-vu-xô-glu) đã kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) điều tra chính thức về cái chết của nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi (Gia-man Kha-sốc-ghi).
 

Nhà báo Jamal Khashoggi, Ảnh: AFP

Phát biểu với các phóng viên tại tỉnh miền Nam Antalya (An-ta-ly-a), Ngoại trưởng Cavusoglu nêu rõ những chứng cứ thu thập được là rất quan trọng, song LHQ cần điều tra chính thức vụ việc này. Trước đó, báo cáo viên đặc biệt của LHQ phụ trách điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà Agnes Callamard (Ác-nét Ca-la-mát) khẳng định những chứng cứ thu thập được cho thấy các quan chức trong chính quyền Saudi Arabia đã lên kế hoạch và thực hiện vụ sát hại trên. 

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo (Mai Pôm-pê-ô) đã báo cáo với Quốc hội Mỹ về những thông tin mới nhất liên quan tới cuộc điều tra vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ về chi tiết nội dung báo cáo.

Quốc hội Mỹ đã đặt ra hạn chót ngày 8/2 yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump trình báo cáo điều tra về thủ phạm đứng sau cái chết của nhà báo Khashoggi và việc Washington có nên áp đặt trừng phạt cá nhân hay nhóm người thực hiện hành vi tội ác hay không. Trước đó, Quốc hội Mỹ khẳng định chưa nhận được báo cáo này như vậy từ Nhà Trắng vào chiều ngày 8/2.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi nhiều nghị sĩ Mỹ thể hiện quan điểm rằng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (Mô-ham-mét Bin Xan-man) liên quan trực tiếp tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi và cần phải nhận hình thức phù hợp, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề đối ngoại của Saudi Arabia Adel al-Jubeir (A-đen An Giu-bây) khẳng định Thái tử Mohammed không hề liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi và lưu ý những hành động đổ lỗi này sẽ đi quá "giới hạn đỏ".

Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi mất tích từ ngày 2/10/2018 sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ) để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 20/10/2018, Saudi Arabia thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo trên đang ở đâu. Sau khi công bố kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan công tố Saudi Arabia thông báo nhà chức trách nước này đã bắt giữ 21 người liên quan vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không đồng tình với kết luận sơ bộ trên của Saudi Arabia và khẳng định vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước. Ankara cũng cho rằng Thái tử Mohammed bin Salman phải chịu trách nhiệm trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Ngày 3/1 vừa qua, Saudi Arabia đã mở phiên tòa đầu tiên xét xử 11 nghi can trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Trong phiên tòa diễn ra tại thủ đô Riyadh, cơ quan công tố đề nghị án tử hình đối với 5 trong số 11 bị cáo./.

Việt Khoa - Đặng Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực