Thủ tướng dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Nghệ An

Thứ bảy, 23/02/2019 22:06
Chiều 23/2, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Nghệ An

Hội nghị lần này nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là hoạt động nhằm tri ân các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhiều đóng góp đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, đồng thời kết nối đầu tư, quảng bá hình ảnh Nghệ An đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương có quan hệ gắn kết với tỉnh Nghệ An và gần 500 đại biểu đến từ các tổ chức, tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về những thành tích đạt được của tỉnh Nghệ An cũng như của các nhà đầu tư. Thủ tướng cho rằng, Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 là một cuộc hành hương về quê hương của Bác Hồ - vị cha già dân tộc, về với vùng đất đã sinh ra nhiều bậc chí sỹ các mạng, nhà yêu nước, những con người tài hoa, lỗi lạc của dân tộc. Các vị đại biểu và các nhà đầu tư sẽ có nhiều niềm vui, tình cảm đối với Nghê An. Đây không chỉ là buổi gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân mà còn là sự kết nối các thế hệ giữa các nhà đầu tư với tỉnh Nghệ An. Thủ tướng cũng chia sẻ niềm tin vào ương lai rất tươi sáng của Nghê An.
 
Vui mừng với tăng trưởng kinh tế của Nghệ An trong những năm qua, Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An cùng các nhà đầu tư phải lập cho được một kỳ tích “Sông Lam ở Nghệ An”.
 
hủ tướng cũng nhấn mạnh đến vai trò, vị trí của Nghệ An và chỉ rõ những hạn chế của tỉnh, như nhân lực cao cấp chưa có, thu nhập bình quân đầu người chưa cao... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Nghệ An có thành công thì cả nước mới cất cánh, bởi đây là vùng đất địa linh nhân kiệt, quê hương của Bác Hồ, là niềm cảm hứng của cả nước trong quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam độc lập, tự cường, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu.
 
Thủ tướng nhấn mạnh: Nghệ An cùng cả nước nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư và đề nghị các nhà đầu tư mỗi khi gặp khó khăn không nên nản lòng mà phải có tinh thần kiên nhẫn trong đầu tư. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Nghệ An cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà đầu tư. Giá trị những đồng vốn đầu tư của các nhà đầu tư không chỉ được đếm đo bao nhiêu tỷ đồng mà còn là những giá trị vô hình, đó là việc làm, thu nhập, niềm tin, sự chào đón, nụ cười của người dân.
 
Thủ tướng biểu dương tỉnh Nghệ An trong những năm qua với sự cố gắng của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận; bày tỏ vui mừng với thành công của hội nghị và chứng kiến nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước thể hiện quyết tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Nghệ An.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao cho các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để tỉnh Nghệ An thu hút đầu tư và phát triển hơn nữa về kinh tế xã hội.
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển. Một trong những nỗ lực đó, là tổ chức tốt “Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư” thường niên hàng năm để tìm kiếm cơ hội, tạo sợi dây liên kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Nghệ An. Nhờ vậy, chỉ tính từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã thu hút được 150 dự án có quy mô trên 100 tỷ đồng với tổng số vốn đăng ký là 89.141 tỷ đồng, trong đó 129 dự án đã và đang được triển khai đúng tiến độ, đạt tỷ lệ 87%.
 
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, chính các nhà đầu tư đã góp phần tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ cho Nghệ An trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng chính là thước đo phản ánh khách quan nhất môi trường đầu tư của Nghệ An, giúp tỉnh nhận thấy rõ những gì mình đã làm được và chưa làm được cần phải thay đổi. Nghệ An nhận thấy, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì vẫn còn tồn tại, còn những vấn đề chưa đạt như kỳ vọng trong môi trường đầu tư. Những tồn tại này là lực cản khiến Nghệ An chưa phát huy hết tiềm năng của mình. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An khát khao, quyết tâm thay đổi mạnh mẽ về môi trường, thủ tục đầu tư; xóa bỏ các rào cản gây ra bởi thủ tục chồng chéo, thiếu hợp lý.
 
Tỉnh Nghệ An cam kết trong năm 2019, sẽ phục vụ các nhà đầu tư trên tinh thần “chính quyền kiến tạo và phục vụ”. Tỉnh chủ động xây dựng các công cụ để thực hiện mục tiêu, đó là đất đai dễ tiếp cận, cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành; chủ động hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp, xem việc hỗ trợ nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp là nghĩa vụ của chính quyền. Trên tinh thần đó, về tổng thể, tỉnh Nghệ An mạnh dạn thay đổi tư duy, áp dụng cách làm mới mang tính đột phá trong xúc tiến đầu tư; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Nghệ An.
 
Về cụ thể, tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, trong năm 2019, tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện thí điểm một số cải cách và biện pháp theo tinh thần "chính quyền kiến tạo và phục vụ", thực hiện “Năm cải cách hành chính”, bao gồm: Thí điểm áp dụng thủ tục đầu tư đơn giản để rút ngắn 50% thời gian thực hiện thủ tục; thí điểm áp dụng công nghệ thông tin để kiểm soát toàn bộ thông số, chỉ số của các dự án đầu tư trong tỉnh, giúp các sở, ngành trong tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, tránh thông tin sai lệch, chồng chéo gây chậm trễ trong thủ tục và phiền nhiễu nhà đầu tư; nỗ lực xây dựng sự bình đẳng với tất cả nhà đầu tư, nhất là trong tiếp cận đất đai.
 
Tại Hội nghị, tỉnh Nghệ An đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án; ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư; ký thỏa thuận hợp tác đầu tư; khen thưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhiều thành tích về hoạt động đầu tư năm 2018…
 
Hội nghị lần này cũng ghi nhận nhiều sự kiện, hoạt động bên lề có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, như sự kiện Thủ tướng Chính phủ tiếp và làm việc với các tập đoàn kinh tế; tổ chức Hội nghị triển khai Đề án "Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025"; khánh thành 2 công trình trọng điểm của tỉnh là Nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và nước hoa quả Núi tiên của Tập đoàn TH tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn với tổng mức đầu tư 1.177 tỷ đồng và Dự án Tổng kho xăng dầu DKC tại huyện Nghi Lộc của của Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức với tổng mức đầu tư 570 tỷ đồng; khai trương đường bay quốc tế Vinh - Bangkok của Hãng Vietjet Air; khai trương các đường bay của Hãng hàng không Bamboo Airways; ký kết hợp tác toàn diện giữa tỉnh Nghệ An với Tập đoàn Mishubishi Corporation và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank)./.

Nguyễn Văn Nhật/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực