Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam

Chủ nhật, 19/08/2018 19:57
(ĐCSVN) – Nằm trong chuỗi các chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam diễn ra trong các ngày từ 18 đến 24/8/2018, chiều 19/8, chương trình Công bố sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam đã diễn ra trọng thị tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
Các diễn giả trao đổi thảo luận tại chương trình (Ảnh: HNV)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đông đảo đại diện các bộ, ban ngành Trung ương đã về dự chương trình.

Đặc biệt, hơn 100 nhà khoa học trẻ tiêu biểu là những người con đất Việt, đều là những tài năng, trí tuệ ở khắp thế giới với khát khao cống hiến, chung tay xây dựng đất  nước cũng đã về tham dự chương trình.

Được sự cho phép và ủng hộ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành, cơ quan trung ương, một số địa phương, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ xây dựng, triển khai và tổ chức Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018. Lễ công bố Sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo một hoạt động quan trọng nhất của Chương trình.

Trước đó, từ ngày 18/8, các đại biểu của chương trình đã gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, ngày nay, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng quan tâm, chăm lo đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đưa ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm thu hút và trọng dụng người tài, nhất là đội ngũ các nhà khoa học, các trí thức trong và ngoài nước, cùng chung tay xây dựng đất nước.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, thông qua sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, các bạn trẻ Việt Nam là các nhà khoa học uy tín ở nhiều nước trên thế giới sẽ kết nối nhiều hơn nữa những tài năng, trí tuệ Việt Nam trên toàn thế giới, kết hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tạo thành một sức mạnh mới, nguồn lực quan trọng, đưa đất nước ta không ngừng vươn lên, sánh vai cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

 

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã thông tin, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, thời gian qua, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu Việt Nam đã tăng hai bậc, lên vị trí 45/126 quốc gia và nền kinh tế, trong đó, đáng chú ý là quan tâm của Tập đoàn, doanh nghiệp cho hoạt động nghiên cứu sáng kiến khoa học ngày càng gia tăng. Theo Bộ trưởng, việc triển khai Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam là một trong các giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển của nền kinh tế đất nước. Và để tạo lập một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hiện nay cần sự chung sức đồng lòng của cộng đồng các nhà khoa học trong nước và nước ngoài, sự thấu hiểu, chia sẻ và đóng góp của các tài năng trẻ nói riêng và cả cộng đồng các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học công nghệ. “Bộ sé cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học tiến bộ công nghệ với phương châm “tư duy toàn cầu và hoạt động địa phương”, có lợi thế đưa vào ứng dụng phát triển kinh tế bền vững” – Bộ trưởng cam kết.

Phát biểu chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá rất cao việc trở về của các bạn trẻ tiêu biểu cho các nhà khoa học, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang bùng nổ và trở thành cơ hội lớn, ngàn năm có một, đối với các nước đang phát triển như nước ta, để chuyển đổi nền kinh tế, đột phá phát triển, thu hẹp khoảng cách, tránh tụt hậu. Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo thực sự trở thành “chìa khóa”, là con đường ngắn nhất để bước vào kỷ nguyên phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và đã có những chỉ đạo hết sức cụ thể để có thể phát triển và sử dụng hiệu quả mạng lưới này. Đồng thời bày tỏ cam kết sẽ nỗ lực tối đa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học trẻ về môi trường sống và làm việc tại quê hương, để họ thỏa sức sáng tạo, thỏa sức cống hiến.

Nhân dịp này. các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cũng đánh giá cao sự kiện này, từ đó tạo sự chủ động trao đổi, chia sẻ và hợp tác với các bạn trẻ tài năng, trí tuệ tiêu biểu để hình thành những ý tưởng đổi mới sáng tạo, những chương trình, dự án, những kế hoạch hành động cụ thể, nhằm tạo ra những giá trị mới, phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp cũng như đóng góp cho nền kinh tế.

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực