Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển

Thứ ba, 28/05/2019 23:12

Chiều 28/5 (theo giờ địa phương, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Arlanda, rời Thủ đô Stockholm, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển theo lời mời của của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven (Xtê-phan Lô-phven).


Lễ tiễn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam tại sân bay quốc tế Stockholm Arlanda, Thụy Điển. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Stefan Löfven; tới chào xã giao Nhà Vua Thụy Điển Carl XVI Gustav (Can Gút-xtáp-phơ 16) và có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlen (An-đrê-át Nô-len). 

Tại hội đàm với Thủ tướng Stefan Löfven, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thụy Điển ủng hộ sự phát triển quan hệ toàn diện Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU). Hai Thủ tướng nhất trí phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy việc ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVIPA) trong những tuần tới và nhanh chóng phê chuẩn, triển khai sau đó, để mang lại lợi ích của tất cả các bên và góp phần tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Điển. Thủ tướng Thụy Điển đã trao Ý định thư về tín dụng đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã cùng tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển và cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác của doanh nghiệp hai nước. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu của Thụy Điển, hoạt động trên quy mô toàn cầu như: Electrolux, Oriflame, Scania, ABB, Ericsson, Volvo… Đây là những nhà lãnh đạo của các tập đoàn, thương hiệu đại diện cho những nền tảng công nghiệp, khoa học và công nghệ xuất sắc của Thụy Điển, hoạt động trên quy mô toàn cầu, góp phần tạo ra những động lực mới về tăng trưởng và phát triển trên thế giới và hầu hết đều đã có hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh từ nhiều năm nay tại Việt Nam.

Nhân dịp thăm chính thức Thụy Điển đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, chiều tối 27/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp mặt các nhà ngoại giao, chuyên gia Thụy Điển, Ban Chấp hành, Ủy ban Việt Nam – Lào – Campuchia, bạn bè Thụy Điển tại Thủ đô Stockholm. Thủ tướng cùng Phu nhân và đoàn cũng đã tới thăm hỏi, gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Thụy Điển.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn Việt Nam đã tham quan một số mô hình công nghệ hiện đại hàng đầu Thụy Điển và thế giới của các công ty: AstraZeneca, Stockholm Exergi và Hãng viễn thông nổi tiếng Ericsson./.

Quang Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực