Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để Đoàn đi sau thanh niên, chậm hơn thanh niên

Thứ tư, 13/12/2017 16:54
(ĐCSVN) – Sáng 13/12 trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký Nghị quyết liên tịch giai đoạn 2017-2022. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Đại hội.

Quy chế quy định về quan hệ phối hợp công tác giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký Nghị quyết liên tịch giai đoạn 2017-2022 

 Ảnh: Minh Châu

Theo nội dung Nghị quyết liên tịch, trong 5 năm tới, Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ phối hợp tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ; đoàn kết, tập hợp thanh niên; phối hợp phát huy thanh niên thực hiện các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp; nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; xây dựng pháp luật, chính sách; kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh thiếu nhi; phối hợp chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; thực hiện pháp luật về trẻ em…

Chứng kiến lễ ký kết giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2022, phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự phối hợp giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, không chỉ ở Trung ương và Hà Nội mà là phối hợp ở toàn bộ các cấp chính quyền. Cần duy trì chế độ làm việc định kỳ giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, chính quyền các cấp thường xuyên lắng nghe kiến nghị của thanh niên, tạo điều kiện, thu hút mạnh mẽ thanh niên tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Cho rằng công tác phối hợp với tổ chức Đoàn vẫn còn một số địa phương làm chưa tốt, còn nhiều vấn đề tồn tại phải khắc phục, Thủ tướng chỉ ra tồn tại đầu tiên là công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên, đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng làm chưa hiệu quả như mong đợi; thứ hai, là vấn đề nêu gương, thực tế hiện vẫn còn những cán bộ chưa thực sự nêu gương trước người trẻ. Theo Thủ tướng, thanh niên phải nêu gương bằng tác phong, phong cách làm việc. “Thanh niên mà đi muộn về sớm thì sao được?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội - Ảnh: Minh Châu

Thủ tướng nhấn mạnh, giải quyết việc làm cho thanh niên, vấn đề xâm hại, bảo vệ trẻ em, thiết chế văn hoá, sân chơi cho thanh thiếu nhi… đang là vấn đề lớn, phải tập trung trong 5 năm tới.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đất nước phát triển nhưng nguy cơ tụt hậu vẫn rất lớn, diễn biến hoà bình, tham nhũng, tiêu cực đang là những cái hiện hữu, các bạn trẻ phải nhận ra vấn đề này. Đặt câu hỏi lý tưởng sống của giới trẻ là gì? Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước đang đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, tuổi trẻ cả nước hãy sẵn sàng cống hiến, học tập, lao động quên mình để chống tụt hậu, thanh niên phải là người đi tiên phong, dấn thân trong mọi lĩnh vực, là những “chiến binh” khởi nghiệp, “chiến binh” công nghệ, “chiến binh” gìn giữ biên cương. Hàng nghìn năm lịch sử giữ nước đã chứng minh hoàn toàn có thể đặt niềm tin giới trẻ có thể lập chiến công trong thể kỷ XXI.

Thủ tướng đề nghị Đoàn Thanh niên cần bám sát nhiệm vụ chính trị, thu hút, động viên thanh niên tham gia. Phát huy vai trò xung kích, việc gì cần thanh niên có, việc khó có thanh niên. Triển khai nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt ở cấp Chính phủ, nhất là chính sách lớn cho khởi nghiệp, lập nghiệp trong lớp trẻ.

Thủ tướng ghi nhận phong trào khởi nghiệp diễn ra rất sôi động. Năm 2017 có trên 120.000 doanh nghiệp mới thành lập, phần lớn là của người trẻ trong đó, 90% có doanh thu, đóng thuế. Thanh niên khởi nghiệp là chương trình quan trọng góp phần thành lập thêm nửa triệu doanh nghiệp đến năm 2020 để Việt Nam có trên 1 triệu doanh nghiệp. Hơn ai hết, thanh niên có đóng góp rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn, người đứng đầu Chính phủ nói.

Trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết vừa được ký kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên vô cùng quan trọng. Là tổ chức gần gũi, hiểu thanh niên nhất, Đoàn phải hỗ trợ mạnh mẽ để thanh niên, học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, chuẩn bị hành trang bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Thanh niên phải chủ động áp dụng công nghệ hiện đại, Đoàn Thanh niên phải có đề án cụ thể để tận dụng cuộc cách mạng này.

Nhắc tới tầm quan trọng của Đoàn Thanh niên trong việc giáo dục, chăm sóc trẻ em, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ quyết liệt giải quyết, xử lý và mong Đoàn Thanh niên tích cực hơn nữa trong công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em, không thể để trẻ em bị bạo hành, xâm hại, đuối nước... như thời gian qua.

Cho rằng cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền và giáo dục thanh niên, Thủ tướng kỳ vọng thanh niên nói chung và thủ lĩnh thanh niên nói riêng không thể là những người cơ hội, năng lực yếu, đề cao lợi ích cá nhân, mà phải là người dám dấn thân, đi đầu, qua công tác Đoàn, sẽ đào tạo một lớp cán bộ có ích cho đất nước. Các cấp Đoàn trong quá trình chỉ đạo hoạt động hãy hướng thanh niên tới giá trị cốt lõi trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, trách nhiệm, không để Đoàn đi sau thanh niên, chậm hơn thanh niên.

Kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2012/NQLT/CP-BCHTWĐ ngày 14/12/2012 về “Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” giai đoạn 2012-2017 cho thấy, sau 05 năm triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả toàn diện, quan trọng. Nhận thức của chính quyền, tổ chức Đoàn các cấp trong việc phối hợp công tác, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đặc biệt trên các địa bàn vùng chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ cũng như trong sự nghiệp chăm lo, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ được nâng lên.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương đã tăng cường gặp gỡ, trao đổi với thanh niên, làm việc với tổ chức Đoàn để lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Đoàn liên quan đến thanh thiếu nhi; có nhiều cơ chế, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên. Các cấp bộ đoàn đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; huy động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực