Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Trị cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thứ năm, 17/05/2018 21:49
(ĐCSVN) - Quảng Trị vẫn là tỉnh khó khăn, thu ngân sách năm 2017 ở mức hơn 2.430 tỷ đồng và mục tiêu năm nay tăng thu thêm 170 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của Quảng Trị mới đạt trên 39 triệu đồng/năm.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Quảng Trị 

Tiếp tục chương trình công tác tại Quảng Trị, chiều 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội.

Báo cáo của tỉnh cho thấy, Quảng Trị vẫn là tỉnh khó khăn, thu ngân sách năm 2017 ở mức hơn 2.430 tỷ đồng và mục tiêu năm nay tăng thu thêm 170 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của Quảng Trị mới đạt trên 39 triệu đồng/năm.

Sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ngành có ý kiến gợi ý hướng phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc. Thủ tướng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị có khát vọng vươn lên, có định hướng biến khó khăn thành tiềm năng, lợi thế; đã xây dựng một số sản phẩm có thương hiệu.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế đã đạt mức tăng trưởng trên 7% trong năm ngoái, nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt được, trong đó tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 11,7%. Kinh tế quý 1/2018 tăng trưởng khá. Thủ tướng cũng đánh giá Quảng Trị thực hiện tốt công tác đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường cũng như khôi phục sản xuất kinh doanh cho người dân.

Môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Trị được cải thiện. Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đứng thứ 11/63 tỉnh thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2016, nhất là các chỉ số về tính minh bạch, tính năng động của chính quyền địa phương được cải thiện tốt.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị tỉnh cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, coi đây là hướng ra của tỉnh. Cho rằng 5.000 doanh nghiệp hiện nay là ít, Thủ tướng yêu cầu tỉnh xây dựng nền quản trị vì dân, vì doanh nghiệp; thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tàu; tạo sự bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là tiếp cận nguồn lực và đất đai. Lãnh đạo tỉnh phải thường xuyên lắng nghe doanh nghiệp, tăng cường tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách. Với tỉnh khó khăn như Quảng Trị, Thủ tướng gợi ý, cùng với thu hút, phát triển kinh tế tư nhân thì cần thu hút đầu tư của các tập đoàn nhà nước.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ để tiếp tục có quyết tâm mới, phát huy những thành quả quan trọng đạt được để phát triển. Theo đó, tỉnh cần tập trung vào những lĩnh vực có tiềm năng lợi thế so sánh để thu hút đầu tư, đảm bảo giữ vững môi trường và xã hội. Cùng với thúc đẩy phát triển thì cần làm tốt công tác giảm nghèo để không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tỉnh cũng cần tiếp tục rà soát lại quy hoạch, lập lại quy hoạch mới phát triển kinh tế xã hội với tầm nhìn xa hơn, theo hướng không chồng lấn, không chạy theo những dự án sẵn có, hướng tới các cụm, ngành kinh tế, nhất là cụm công nghiệp và dịch vụ. Với lợi thế bờ biển dài, tỉnh cần chú ý công tác quy hoạch ven biển để có định hướng phát triển quy mô lớn hơn.

Cùng với việc cơ cấu lại lĩnh vực nông nghiệp thì phấn đấu phát huy tiềm năng nông nghiệp thủy sản mỗi năm tăng trên 5%, tập trung quy hoạch các sản phẩm có thương hiệu như tiêu, gạo, cà phê, cao su…

Cùng với đó, nhanh chóng đưa những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng vào hoạt động, như Cảng biển Mỹ Thủy, nhà máy nhiệt điện than, khí, thúc đẩy phát triển các dự án năng lượng gió và mặt trời.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã trực tiếp giải quyết một số kiến nghị của tỉnh về hỗ trợ cơ chế phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế xã hội.

Cũng trong chiều 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã dâng hương, dâng hoa viếng các anh hùng liệt sỹ tại di tích Thành cổ Quảng trị./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực