Thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Thứ tư, 24/04/2019 22:00
(ĐCSVN)- Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khi dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội, công tác phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh, ngày 24/4.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng việc hoàn thiện chính sách đối với người có công

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Giải quyết những vấn đề tồn đọng trong thực hiện chính sách đối với người có công

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đảm bảo mọi người có công đều được hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

với UBND tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Huỳnh Thế Anh-TTXVN)

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau Trương Linh Phượng cho biết, tỉnh Cà Mau hiện có trên 100.000 người có công với cách mạng. Trong quý I/2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp nhận gần 800 hồ sơ người có công, qua đó đã thẩm định và trả kết quả trên 600 hồ sơ. Đơn vị đã và đang thực hiện tốt việc chi trả các chế độ, chính sách cũng như chăm lo về sức khỏe, nhà ở cho người có công theo quy định. Năm 2019, tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững với mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,3%, tương đương với trên 3.400 hộ.

Đối với công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, tuy chưa có vụ việc lớn nhưng từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Theo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, tính riêng trong năm 2018, tội phạm về ma túy và vi phạm về ma túy tăng mạnh. Cụ thể, năm 2018, toàn tỉnh phát hiện 686 vụ, với hơn 1.575 đối tượng vi phạm. So với năm 2017, tăng tới 381 vụ, số đối tượng tăng hơn 1.000, tức hơn 220%.

Trong công tác phòng chống ma túy, toàn tỉnh Cà Mau hiện quản lý hơn 1.000 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát, tăng 35% so với năm 2017. Về tội phạm ma túy, cơ quan chức năng đã khởi tố 90 vụ, với 111 bị can, tăng 36% so với năm 2017.

Trong quý I/2019, Công an tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện, thành phố tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phát hiện 151 vụ, 470 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng cũng đã triệt phá nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bắt, khởi tố 23 vụ, 29 bị can, thu giữ nhiều heroin, ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn phát hiện trên 150 vụ, với hơn 470 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Đại tá Đỗ Chí Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đánh giá: Hiện nay, tội phạm và vi phạm về ma túy diễn biến phức tạp, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp gia tăng và có chiều hướng lây lan về vùng nông thôn. Trong đó, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp tại các nhà nghỉ, quán bar, karaoke gia tăng, khó kiểm soát...

Hiện nay, toàn tỉnh phát hiện trên 3.500 trường hợp nhiễm HIV, số chuyển sang AIDS là gần 1.300 trường hợp (trong đó có gần 460 trường hợp đã tử vong). Số người nhiễm chủ yếu tập trung ở nhóm tuổi từ 20 - 29 tuổi (chiếm 48%) và trong nhóm tuổi từ 30 - 39 tuổi (chiếm 33%). Trung tâm phòng chống AIDS tỉnh Cà Mau đang quản lý và điều trị Methadone cho khoảng 250 đối tượng. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 100 đối tượng đến uống Methadone hằng ngày tại đây. Cơ sở cai nghiện ma túy tại Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh đang quản lý 555 đối tượng nghiện ma túy. Trong đó có 39 nữ, 49% là người ngoài địa phương, 75% đối tượng nghiện ma túy tổng hợp, 42% đối tượng cai nghiện mang tiền án, tiền sự.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi, động viên các đối tượng đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh). (Ảnh: Báo ảnh Đất Mũi).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo, đối với những trường hợp người có công chưa được hưởng chính sách trên địa bàn tỉnh đề nghị giao cho Tổ công tác của Bộ trưởng, Cục người có công phối hợp giúp đỡ địa phương giải quyết dứt điểm. Qua đó đảm bảo các chính sách đến với người có công và thân nhân người có công một cách đầy đủ, chính xác, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp trục lợi chính sách người có công.

Về công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, tỉnh cần quan tâm tạo sinh kế cho người dân, chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh rà soát lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng hiệu quả.

Riêng đối với công tác quản lý, phòng, chống, cai nghiện ma túy, địa phương cần có giải pháp căn cơ từ đầu tư cơ sở vật chất, phân loại đối tượng đến tuyên truyền, giáo dục, xử lý mang tính răn đe những đối tượng đang cai nghiện ma túy. Đặc biệt, tỉnh chú trọng công tác hỗ trợ, thu hút cán bộ, nhân viên phục vụ lâu dài cho lĩnh vực này.

“Cơ sở cai nghiện cần phân loại quản lý người nghiện ngay từ khâu tiếp nhận; đối tượng cai nghiện tự nguyện và đối tượng cai nghiện bắt buộc phải được tách riêng nhằm tránh tình trạng kích động trốn trại. Ngoài ra, cần xử nghiêm những đối tượng cầm đầu trong các vụ học viên trốn trại cũng như tăng cường công tác tuyên truyền tạo tính răn đe đối với các đối tượng này”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu giải pháp, đồng thời nhấn mạnh thêm: UBND tỉnh Cà Mau và các ngành, địa phương cần phối hợp thanh tra, kiểm tra, trong phòng, chống đuối nước và bạo lực, xâm hại trẻ em. Khi có sự việc xảy ra phải thực hiện theo phương châm “3 nhất” là “nhanh nhất, kịp thời nhất và nghiêm minh nhất”./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực