Tiếp tục hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Thứ năm, 12/04/2018 16:50
(ĐCSVN) – Hội thảo "Chính sách, giải pháp tín dụng phát triển đào tạo nghề, tạo việc làm và giới thiệu sản phẩm của người khuyết tật” được khai mạc sáng 12/4, tại Hà Nội.

Hội thảo không chỉ nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành của Trung ương trong hỗ trợ về vốn, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu và tạo việc làm mà còn là nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ sở sản xuất của NKT trên khắp các vùng, miền.

Sự kiện do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam (LĐ,TB&XH), Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam và Chương trình quốc gia Quỹ Nippon Nhật Bản phối hợp tổ chức trong hai ngày 12-13/4 tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, số 2 Hoa Lư, Hà Nội. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng kỷ niệm Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4).

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu (Ảnh:HNV)

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Lê Tấn Dũng cho biết, trong những năm qua, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp đào tạo nghề, tạo việc làm đối với NKT đã huy động được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các tổ chức của NKT, các tổ chức tôn giáo, nhân đạo – từ thiện trong và ngoài nước. Hội thảo lần này là cơ hội để các đại biểu là các nhà quản lý, các chuyên gia, cộng đồng NKT được chia sẻ về các chính sách, giải pháp tín dụng để phát triển đào tạo nghề, tạo việc làm và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của NKT.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng và mong muốn các tấm gương NKT vượt khó vươn lên sẽ giữ mãi ngọn lửa ý chí và lan tỏa nghị lực sống của mình cho cộng đồng và những người đồng cảnh ngộ. “Những tấm gương NKT vượt khó vươn lên sẽ khơi gợi, lôi cuốn, trở thành động lực để nhiều người còn đang mặc cảm tự ti vì hoàn cảnh khuyết tật sẽ can đảm hơn, mạnh dạn hơn bước ra khỏi sự bi quan, hòa nhập với cộng đồng.

Cũng tại Hội thảo, Phó Tổng giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý khẳng định, trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cũng với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có NKT, NHCSXH đã tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện hơn 20 chương trình tín dụng chính sách, góp phần hỗ trợ NKT và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sử dụng lao động là NKT trên hành trình giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đáng chú ý, NHCSXH đã cho các đối tượng này vay vốn thông qua Quỹ quốc gia về việc làm và thông qua dự án “Mở rộng tiếp cận tài chính cho NKT – Tài trợ quy mô nhỏ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng, phục vụ hoặc do khuyết tật làm chủ” do Quỹ Nippon của Nhật Bản tài trợ cùng một số chương trình tín dụng khác.

Theo thống kê của Bộ LĐ,TB&XH, hiện nay, cả nước có khoảng 7,6 triệu NKT, chiếm gần 7,8% dân số, trong đó NKT đặc biệt nặng và nặng chiếm khoảng 28,9%, khoảng 58% NKT là nữ, 28,3% NKT là trẻ em và khoảng 10% NKT thuộc hộ nghèo. Bởi thế, công tác trợ giúp cho NKT cần nhiều hơn nữa quyết tâm, nỗ lực hành động như yêu cầu của Thứ trưởng Lê Tấn Dũng là tới đây, đề nghị các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân tiếp tục phối hợp để chăm lo tốt hơn cho NKT Việt Nam.

Dịp này, Giám đốc chương trình quốc gia Quỹ Nippon Nhật Bản, ông Yasunobu Isi đã gửi tới Hội thảo thông điệp liên quan tới NKT và phát triển kinh doanh, không chỉ liên quan đào tạo nghề và việc làm cho NKT. Theo đó, Quỹ Nippon nhấn mạnh tới nguyên tắc đảm bảo quyền lợi kinh doanh cho NKT và coi đây là một nét mới của nền kinh tế hiện đại. “Bản thân cộng đồng NKT tạo ra một thị phần lớn với khoảng 37% thị trường thế giới. Họ không phải là gánh nặng của xã hội mà họ chính là một nguồn thu nếu biết đầu tư và phát triển” – Giám đốc Yasunobu Isi nói.

Ngoài hoạt động Hội thảo, còn có hoạt động giới thiệu và trưng bày, bán, trao đổi các sản phẩm, dịch vụ của NKT. NKT sẽ tham dự các hoạt động: giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận các thông tin giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, các dịch vụ tài chính, ngân hàng…  Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động này:


Các sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu tại triển lãm rất đa dạng (Ảnh:HNV)
Ông Mai Văn Liêm, Đà Nẵng (áo trắng), Giám đốc công ty may Hảo Phú Gia (Ảnh: HNV)

Gian hàng của NHCSXH Việt Nam giới thiệu các khoản vay ưu đãi với các đối tượng chính sách trong đó có NKT (Ảnh: HNV)


Giới thiệu sản phẩm thủ công tinh xảo được làm bởi NKT tới người mua trong và ngoài nước (Ảnh: HNV)

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực