Tổng thống Mỹ tin tưởng sớm gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ ba, 24/09/2019 13:18
(ĐCSVN) – Ngày 23/9, Tổng thống Mỹ D.Trump bày tỏ tin tưởng vào khả năng ông sẽ sớm hội ngộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và tiền đề của cuộc gặp gỡ này là những tiến triển đạt được trong tiến trình đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: Yonhap/AP)


Trả lời câu hỏi của phóng viên về kế hoạch tiến hành Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với nhà lãnh đạo Triều Tiên nhân dịp tới New York để tham dự kỳ họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, ông D.Trump cho rằng “điều này có thể sớm được thực hiện”.


Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã từng gặp nhau 3 lần. Lần đầu tiên là tại Singapore vào tháng 6/2018. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội tháng 2/2019 và gần đây nhất là cuộc gặp chóng vánh tại Khu phi quân sự chia cắt biên giới hai miền Triều Tiên vào tháng 6/2019.

 

Hiện hai nước đang lên kế hoạch nối lại các vòng đàm phán cấp chuyên viên trong vòng vài tuần tới, dựa trên tinh thần của bản thỏa thuận đã được lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên thông qua tại cuộc gặp gỡ hồi tháng 6/2019.

 

Trong một tuyên bố trước khi bước vào cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore tại New York, ngày 23/9, Tổng thống D.Trump đánh giá, các vòng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ với Triều Tiên đang “tiến triển khá tốt”. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất chỉ mang lại một bản thỏa thuận “mơ hồ”, với lời cam kết từ phía Triều Tiên nhằm hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo này.

 

“Chúng tôi đã có một cuộc gặp gỡ rất thành công với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore. Tuy nhiên, sự kiện này lại không được đánh giá đúng mức khi mà các mối quan hệ đã được thiết lập và đây là một sự thành công lớn lao” – ông D.Trump nói.

 

Đầu tháng này, ông D.Trump đã để ngỏ khả năng gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên “vào một thời điểm nào đó trong năm nay”. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau, người đứng đầu Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ sẽ sang thăm Bình Nhưỡng trong một tương lai gần.

 

Cho tới nay, các vòng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đạt được tiến triển gì mới mẻ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh lần hai diễn ra vào tháng 2/2019, trong bối cảnh “tâm điểm của sự mâu thuẫn” giữa hai bên vẫn chưa được cởi bỏ. Hiện chính quyền Tổng thống D.Trump đang tiếp tục theo đuổi chính sách gây sức ép lên Bình Nhưỡng thông qua việc siết chặt các lệnh trừng phạt và tuyên bố rằng, những biện pháp này sẽ được duy trì cho tới khi nào Triều Tiên thực hiện các bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Triều Tiên lại yêu cầu Mỹ trước tiên cần gỡ bỏ các lệnh trừng phạt và đưa ra bảo đảm an ninh cho nước này.

 

Tuần trước, Triều Tiên đã hoan nghênh đề xuất của Tổng thống D.Trump về việc đưa ra “một phương pháp mới” thay thế cho “mô hình Libya” được khởi xướng bởi cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, trong đó đề cập tới việc kêu gọi Triều Tiên đơn phương từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân để có thể nhận lại các sự nhượng bộ từ Mỹ. Ngoài ra, Triều Tiên cũng phát đi những tín hiệu về khả năng “một số kịch bản ngoại giao” có thể sẽ sớm được thực hiện, song vẫn tiếp tục khẳng định rằng nước này sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân cho tới khi nào “các mối đe dọa từ bên ngoài” được xóa bỏ. Theo quan điểm của Triều Tiên thì các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ – Hàn cũng như sự hiện diện của một số lượng đông đảo binh sỹ Mỹ trong khu vực là một minh chứng cho thấy Washington đang theo đuổi chính sách thù địch chống lại Bình Nhưỡng.

 

Trong vài tháng trở lại đây, Triều Tiên đã thực hiện một loạt các vụ phóng vật thể tầm ngắn, trong một động thái được cho là nhằm phát đi “thông điệp không hài lòng” trước lập trường cứng rắn của Mỹ, đồng thời gây sức ép lên Mỹ và Hàn Quốc trước thời điểm bước vào vác vòng đàm phán mới.

 

Tuy nhiên, bất chấp những diễn biến nêu trên, Tổng thống D.Trump vẫn tin tưởng rằng, các vụ phóng vũ khí này của Triều Tiên không phải là “điều to tát” và cũng không có khả năng tấn công hai đồng minh của Mỹ trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản.

 

Cách đây không lâu, đã xuất hiện những thông tin cho rằng kỳ họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc sẽ mở ra cánh cửa cho một cuộc gặp gỡ cấp cao giữa đại diện Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, kịch bản này sẽ không thể trở thành sự thật sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên được cho là sẽ không tham dự sự kiện năm nay.

 

Phát biểu đề dẫn tại một hội thảo diễn ra ở thủ đô Seoul, ngày 23/9, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho rằng, ngay cả khi các vòng đàm phán Mỹ và Triều Tiên được nối lại, thì việc đưa lập trường của hai bên xích lại gần nhau hơn cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Qua đó, quan chức này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ và Triều Tiên cần khôi phục niềm tin tưởng lẫn nhau, đồng thời lưu ý thêm rằng “việc xây dựng niềm tin trong khi vẫn tiếp tục duy trì một chính sách thù địch cũng sẽ là điều khó khăn”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, CNBC, The Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực