Tô thắm thêm truyền thống vẻ vang

Thứ sáu, 26/04/2019 16:59
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Văn phòng Khu ủy Khu 5, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Đây là niềm vui chung của đội ngũ cán bộ làm công tác Văn phòng cấp uỷ, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Văn phòng cấp uỷ trong cả nước.

Bia lưu niệm Văn phòng Khu Ủy Khu V: Nơi ghi nhớ những năm tháng không quên

Khánh thành Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V

Ngày 26/4, tại thành phố Đà Nẵng, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Văn phòng Khu ủy Khu 5.

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; cùng đại diện các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong khu vực và cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu 5.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị,
Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Tại buổi Lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đại diện Ban liên lạc Văn phòng Khu ủy Khu 5.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Đây là niềm vui chung của đội ngũ cán bộ làm công tác Văn phòng cấp uỷ, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Văn phòng cấp uỷ trong cả nước.

Ôn lại quá trình hình thành, phát triển và những đóng góp to lớn của Văn phòng Khu ủy Khu 5, đồng chí Trần Quốc Vượng cho biết: Tháng 12/1946, Trung ương Đảng quyết định thành lập Khu 5 (gồm các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum) và Khu 6 (gồm các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Viên và Đồng Nai Thượng). Cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo chung cao nhất của cả hai khu là Liên Khu uỷ. Tháng 10/1948, hình thành chính thức bộ phận Văn phòng Bí thư Liên khu uỷ, tiền thân của Văn phòng Liên Khu ủy Khu 5 và Văn phòng Khu ủy Khu 5 sau này. 

Khu 5 có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong hai cuộc kháng chìến chống Pháp và chống Mỹ, là căn cứ địa vững chắc của cách mạng; là chỗ dựa, bàn đạp để toả ra các hướng chiến lược khác; đồng thời là hành lang nối hai miền Nam-Bắc, tiếp nối với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Đây là chiến trường khốc liệt nhất trong hai cuộc kháng chiến. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, gian khổ, sốt rét, bệnh tật, địch liên tục đánh phá, càn quét, với bao tổn thất, hy sinh, song cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu uỷ Khu 5 vẫn một lòng, một dạ tin tưởng, trung thành tuyệt đối với Đảng, cách mạng; luôn giữ vững đạo đức cách mạng, đoàn kết nội bộ, không có ai bỏ nhiệm vụ, không có ai đầu hàng giặc, đảo ngũ….

Sau gần 30 năm chiến đấu, công tác, Văn phòng Khu ủy Khu 5 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, công tác hành chính- quản trị, bảo đảm thông tin, liên lạc nhanh chóng, chính xác, bảo mật, bảo vệ an toàn cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng; phục vụ tốt hoạt động của Khu ủy và các đồng chí lãnh đạo Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo quân dân miền Trung-Tây Nguyên đoàn kết, chiến đấu anh dũng. Văn phòng Khu ủy Khu 5 đã góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - một trong những thiên anh hùng ca vĩ đại của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. 

Trong những năm tháng hào hùng, oanh liệt ấy, 63 đồng chí cán bộ, nhân viên của Văn phòng Khu ủy Khu 5 đã hy sinh. Một số đồng chí đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt; hơn 100 đồng chí là thương binh, bệnh binh. Phần lớn cán bộ, nhân viên bị nhiễm chất độc hoá học. Các thế hệ cán bộ văn phòng cấp ủy luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh to lớn này của thế hệ đi trước. 

Gần 30 năm phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Khu ủy Khu 5, với những thành tích, chiến công giành được, nhiều cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu uỷ Khu 5 đã được Đảng, Nhà nước trao tặng huân, huy chương các loại, danh hiệu chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng. Có đồng chí được phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Quân giải phóng miền Nam". 

Đặc biệt, ghi nhận thành tích, chiến công của tập thể cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu 5 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ngày 26/4/2018, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Văn phòng Khu uỷ Khu 5. Danh hiệu cao quý này là niềm vui chung của đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của văn phòng cấp ủy cả nước.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho đại diện Ban liên lạc Văn phòng Khu ủy Khu 5

“Từ khi thành lập đến nay, Ban liên lạc Văn phòng Khu ủy Khu 5 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tìm kiếm quy tập hàng chục hài cốt liệt sỹ về các nghĩa trang; tham dự nhiều hội thảo về bảo tồn và phát huy các di tích Khu ủy; biên soạn, in và phát hành hàng nghìn cuốn về hoạt động của Văn phòng Khu ủy Khu 5 trong hai cuộc kháng chiến; tổ chức 1.500 lượt cán bộ, nhân viên của Văn phòng thăm lại các khu căn cứ trong kháng chiến và tổ chức nhiều cuộc gặp mặt truyền thống…”. - đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Ban liên lạc tiếp tục phát huy, duy trì mối quan hệ, gắn bó, giàu nghĩa tình đồng đội của cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu 5. Đây là những giá trị tinh thần quý giá cho hôm nay và cho mai sau; đồng thời mong muốn các đồng chí nguyên cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu 5 tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng trong cuộc sống hôm nay; luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và giữ mối liên hệ chặt chẽ với Ban liên lạc Văn phòng Khu ủy Khu 5; tổ chức nhiều hoạt động để giáo dục truyền thống; trao đổi kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy cho đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy hiện nay./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực