Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam vì “Sự hy sinh thầm lặng”

Thứ tư, 16/08/2017 22:55
(ĐCSVN) - Tối 16/8, tại Hà Nội, Báo Sức khỏe và Đời sống (Bộ Y tế) tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ IV nhằm tôn vinh các cán bộ ngành y tế đã có nhiều cống hiến, hy sinh trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đến dự Chương trình có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao giải Nhất cho tác giả Hà Văn Đạo, Báo Lao động và Xã hội khu vực miền Trung và Tây nguyên với tác phẩm “Người bác sĩ chốn rừng sâu, núi thẳm”. Tác phẩm viết về bác sĩ Võ Thanh Dũng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yang Reh, huyện KRông Bông, tỉnh Đắk Lắk - người “dám làm ngược lại thần linh” và đã khiến bà con dân bản tin vào y khoa. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 11 giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao giải Nhất cho tác giả đoạt giải và trao Bằng khen cho nhân vật trong tác phẩm đoạt giải. Ảnh: ĐT

Phát biểu tại Chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: Những nỗ lực của ngành y tế thời gian gần đây có nhiều thành tựu đáng ghi nhận, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chất lượng dịch vụ y tế đã được tăng lên rõ rệt, đặc biệt, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đã có bước chuyển biến tích cực, củng cố thêm niềm tin của người dân đối với ngành y tế nước nhà. Có được những kết quả đó chính là nhờ công lao, đóng góp, sự hy sinh lặng thầm của đội ngũ thầy thuốc khắp mọi miền tổ quốc; những giọt mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của người thầy thuốc nhỏ xuống trong những ca trực với tâm nguyện mong sao cứu chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân. Bên cạnh những thành công, ngành y tế cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức như rủi ro nghề nghiệp do trực tiếp liên quan tới sinh mạng người bệnh...

Chính vì thế, để phát hiện những tấm gương và nhân lên các điển hình người thầy thuốc, vai trò của các cây bút chuyên và không chuyên trong việc tìm tòi, phát hiện là rất đáng trân trọng. Để từ đó, hình ảnh của những thầy thuốc áo trắng ngày đêm âm thầm vượt qua khó khăn, gian khổ, chiến đấu với bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân dần trở nên thân thuộc, gần gũi hơn với cộng đồng. Viết về sự hy sinh thầm lặng của thầy thuốc là góp phần củng cố niềm tin của xã hội vào thực tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” mà báo Sức khỏe và Đời sống định kỳ tổ chức 2 năm một lần mang ý nghĩa văn hóa quan trọng, vừa soi sáng những điều tốt đẹp bị che khuất của ngành y, vừa góp phần khôi phục những phẩm chất cao đẹp như tình thương, sự hy sinh, lòng vị tha, nhân ái... đang có nguy cơ mai một. Tiếp bước các cuộc thi trước đó, cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ IV đã giúp các đồng nghiệp và người dân thấy được nỗi vất vả, sự yêu thương hết lòng của nhiều cán bộ y tế đối với bệnh nhân qua các bài thi gây xúc động lớn. Bằng những bài viết chân thực, cuộc thi cũng đã động viên khích lệ toàn thể cán bộ nhân viên ngành y tự tin hơn và thanh thản hơn trong nỗ lực vượt qua những trở ngại, những dư luận trái chiều đối với công việc ngành y.

Bộ Y tế đánh giá cao báo Sức khỏe và Đời sống, Đài truyền hình Việt Nam đã phối hợp xây dựng chương trình đầy ý nghĩa và nhân văn này, đồng thời cảm ơn Ban Tổ chức Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng”, Hội đồng Giám khảo, đội ngũ các nhà báo tâm huyết, đầy kinh nghiệm và công tâm đã chọn ra các tác phẩm báo chí xuất sắc của cuộc thi. Đây cũng là năm đầu tiên, Bộ Y tế trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các nhân vật trong các bài viết đạt giải để ghi nhận đóng góp của các thầy thuốc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Giao lưu với các y, bác sĩ và nhân vật trong các tác phẩm đoạt giải. Ảnh: ĐT

Ông Trần Sĩ Tuấn, Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, Cuộc thi lần thứ IV đã nhận được trên 1.000 bài dự thi của các tác giả từ khắp mọi miền của tổ quốc. Theo thống kê cho thấy, có đến gần 90% số người tham gia là các nhà báo đã và đang công tác ở nhiều cơ quan báo chí trên phạm vi cả nước. Các tác giả đã biến những câu chuyện cảm động có thật từ các bệnh viện, các trung tâm y tế xã, các trạm xá …   thành những chân dung có số phận, có sức lay động hàng triệu trái tim. Thậm chí, có tác giả vượt hàng chục hải lý ra đảo Lý Sơn; có người tìm về trạm y tế ở vùng sâu biên giới Tây Nam, có người phải vượt qua nhiều đèo cao dốc đứng, suối sâu vực thẳm để đến vùng sơn cước Mù Cang Chải… để khắc họa được những nguyên mẫu rất cảm động. Bởi vậy, không chỉ thành công về số lượng, về sự đa dạng vùng miền, cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng” còn quy tụ rất nhiều bài viết chất lượng cao, có giá trị hiện thực và nghệ thuật. Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ IV còn chọn ra hơn 30 bài viết xuất sắc để tập hợp in lại trong một cuốn sách cũng mang tên “Sự hy sinh thầm lặng” (NXB Văn học tháng 6/2017).

Tại Chương trình, các đại biểu tham dự đã được giao lưu với các y, bác sĩ và theo dõi nhiều phóng sự về các nhân vật trong các tác phẩm của Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” cùng nhiều câu chuyện cảm động về tấm lòng của người thầy thuốc đối với bệnh nhân.../.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực