Tổng thống Hàn Quốc để ngỏ khả năng tạm ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ

Thứ sáu, 15/06/2018 15:54
(ĐCSVN) – Hàn Quốc có thể sẽ cân nhắc tới việc đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ nhằm giúp xây dựng niềm tin và xoa dịu căng thẳng trong quan hệ với Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Hindustan Times)


Thông điệp này đã được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) trong năm 2018 diễn ra ngày 14/6.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, tại cuộc họp, ông Moon Jae-in đã tuyên bố rằng, nếu như Triều Tiên thực hiện các biện pháp giải trừ vũ khí hạt nhân và theo đuổi các vòng đối thoại chân thành với Mỹ và Hàn Quốc để xoa dịu các mối quan hệ thù địch, thì Hàn Quốc cũng cần đưa ra một sự thay đổi linh hoạt trong việc gây sức ép quân sự nhằm vào Triều Tiên nhằm xây dựng một niềm tin tưởng lẫn nhau theo tinh thần của Tuyên bố Panmunjom. Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng tuyên bố, Hàn Quốc sẽ cân nhắc một cách cẩn trọng tới khả năng ngừng các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ. Nhà lãnh đạo này cũng đã chỉ thị cho các thành viên trong NSC, gồm Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ với Mỹ về vấn đề này.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Moon Jae-in cũng lên tiếng trấn an sự lo lắng của dư luận liên quan tới việc ngừng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trong bối cảnh điều này vẫn được xem là đóng vai trò quan trọng và mang tính răn đe đối với Triều Tiên. Theo quan điểm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc, thì việc đình chỉ các cuộc tập trận chung với Mỹ chỉ nhằm mục tiêu thúc đẩy hòa bình chứ không phải là “một phần thưởng” đối với Triều Tiên. Ông Moon Jae-in cho rằng, tới thời điểm hiện tại, hòa bình và phát triển trên bán đảo Triều Tiên cần được tiếp cận bằng một lập trường mở rộng hơn và đã đến lúc các bên cần vượt ra khỏi những ranh giới an ninh, chấp nhận tinh thần của hòa bình, phát triển chung giữa hai miền Triều Tiên. Từ đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi người dân đặt niềm tin vào chính phủ và đưa ra sự hỗ trợ cần thiết trong vấn đề này.

Cũng trong phiên họp ngày 14/6, Tổng thống Moon Jae-in tin tưởng rằng, kết quả thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cùng hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã “bảo đảm” một sự thay đổi trong cách thức hành xử của Mỹ, Hàn Quốc đối với Triều Tiên. Theo quan điểm của nhà lãnh đạo này, việc xoa dịu những căng thẳng quân sự và mối quan hệ thù địch thông qua việc thiết lập một mối quan hệ kiểu mới giữa Triều Tiên và Mỹ, cũng như mở ra các mối quan hệ mới trong tương lai chính là con đường duy nhất giúp giải giáp hạt nhân một cách  hoàn toàn và mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Kim Jong-un cho rằng, kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã đưa 3 nước (gồm: Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ) tới cùng một mục tiêu, đó là làm thế nào để phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, sự kiện lịch sử này cũng chỉ đánh dấu một bước khởi đầu của một hành trình dài. “Phương hướng rõ ràng đã được đề ra, song những cách thức cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu này vẫn còn là một câu hỏi…Chúng ta cần tiếp tục và kiên định theo đuổi những nỗ lực để bảo đảm rằng, những quyết định đã được các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đưa ra có thể được nhanh chóng biến thành hành động” – ông Moon Jae-in nói.

Ngoài những nỗ lực chung, ông Moon Jae-in cũng tuyên bố Hàn Quốc sẽ theo đuổi những nỗ lực riêng để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. “Chúng ta là một bên liên quan trực tiếp tới tình hình bán đảo Triều Tiên. Chúng ta phải tiếp tục theo đuổi vai trò tích cực và tiên phong với một quyết tâm nhằm quyết định chính vận mệnh của mình. Vấn đề hạt nhân có liên hệ trực tiếp tới tương lai Hàn Quốc. Chúng ta phải hành động hết mình nhằm bảo đảm rằng tiến trình hòa bình sẽ được tiếp tục…” – ông Moon Jae-in nói.

Ông Moon Jae-in đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ sau khi được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo chi tiết về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và ý định của Tổng thống D.Trump khi đề cập tới khả năng sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc sau khi tiến hành cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ngày 12/6.

Được biết, cũng trong ngày 14/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo đã điện đàm về tương lai các cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh, gồm cả cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới. Trong cuộc điện đàm này, ông Song Young-moo cũng đã thông báo vắn tắt cho ông Mattis về những tuyên bố mà Tổng thống Moon Jae-in đã đưa ra trong cuộc họp NSC. Hiện Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch sớm gặp gỡ trực tiếp để thảo luận về vấn đề này.

Các nhà quan sát hiện đang kỳ vọng rằng, việc Hàn Quốc và Mỹ cùng đề cập tới khả năng ngừng các cuộc tập trận chung sẽ giúp thúc đẩy một bầu không khí hòa giải và tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực