Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ bảy, 16/02/2019 08:32
Ngày 15/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico dù dự đoán mình sẽ gặp rắc rối với quyết định này.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington DC., ngày 15/2/2019. Ảnh: THX/TTXVN

 

Ông Trump đã họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng để thông báo các quyết định của mình. Theo đó, Tổng thống đã chính thức dùng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trump cho biết: "Chúng ta đang phải tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia ở biên giới phía Nam và chúng ta phải giải quyết việc đó bằng cách này hay cách khác". Ông nhấn mạnh quyết định xây dựng tường biên giới không phải để hoàn thành lời hứa lúc tranh cử mà là để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh tại biên giới.

Với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông Trump có thể tiếp cận khoản ngân sách khoảng 8 tỉ USD từ các bộ ngành để đủ kinh phí 5,7 tỉ USD phục vụ việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà không cần đến sự phê chuẩn của Quốc hội.

Quyết định này chắc chắn vấp phải sự phản ứng dữ dội từ phe Dân chủ. Chính ông Trump trước khi đặt bút ký sắc lệnh hành pháp cũng dự đoán việc vượt mặt Quốc hội lần này sẽ khiến mình bị vướng vào rắc rối pháp lý.

Cùng ngày, ông Trump đã ký ban hành đạo luật ngân sách cho Chính phủ hoạt động, vốn được Quốc hội thông qua trước đó./.

 

    

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực