Tổng thống Mỹ sa thải Bộ trưởng Tư pháp

Thứ năm, 08/11/2018 14:22
(ĐCSVN) – Ngày 7/11, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là diễn biến mới nhất về vấn đề nhân sự được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra ngay sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ

Đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện


Ông Jeff Sessions từ chức Bộ trưởng Tư pháp theo yêu cầu của Tổng thống D.Trump.
(Ảnh: Reuters)

Trong lá thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, ông Sessions (71 tuổi) viết rằng ông đã vinh dự được là Bộ trưởng Tư pháp và đã làm việc để thực thi các vấn đề tuân theo luật pháp. Ông cho biết, việc ông từ chức là làm theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, viết trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống D.Trump nói rằng: “Chúng tôi cảm ơn Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì sự phục vụ của ông và chúc ông mạnh khỏe”.

Cũng trên trang cá nhân, ông D.Trump cho biết, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Matthew G. Whitaker sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Tư pháp, đồng thời trao cho Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein quyền giám sát độc lập cuộc điều tra đặc biệt về cáo buộc nhóm vận động tranh cử của ông có thông đồng với Nga.

Trước đó, vào tháng 3/2017, ông Sessions đã rút khỏi cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Điều này đã vấp phải sự chỉ trích của Tổng thống D.Trump: “Ông Sessions đúng ra không nên tự cứu mình như vậy. Nếu muốn làm thế, ông ấy nên nói với tôi trước khi nhậm chức và tôi sẽ chọn một người khác".

Ông Sessions đã trở thành bộ trưởng đầu tiên bị cách chức trong cuộc cải tổ nội các dự kiến của Tổng thống D.Trump sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vừa qua. Theo kết quả bầu cử, đảng Cộng hòa bảo toàn quyền kiểm soát Thượng viện trong khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa./.

Kiều Giang (theo The Washington Post, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực