Tổng thư ký Liên hợp quốc: Không thể biến Idlib (Syria) thành một bể máu

Thứ tư, 12/09/2018 15:16
(ĐCSVN) – Ngày 11/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt nhằm tránh kịch bản xảy ra một cuộc tấn tổng lực vào tỉnh Idlib – thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria.

Nga đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Syria

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Xinhua)


Phát biểu trong cuộc gặp gỡ báo chí tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ông Guterres cảnh báo, một cuộc tấn công tổng lực sẽ tạo ra “cơn ác mộng nhân đạo” chưa từng có kể từ khi cuộc xung đột tại Syria bùng phát. Theo số liệu thống kê, hiện gần một nửa trong tổng dân số 2,9 triệu người tại Idlib đã buộc phải rời bỏ nhà cửa và chuyển tới sinh sống tại các khu vực khác của Syria.

 

Theo quan điểm của ông Guterres thì Idlib là vùng giảm căng thẳng cuối cùng tại Syria và không thể bị biến thành một bể máu. Qua đó, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi các bên can dự vào cuộc xung đột Syria cần tuân thủ các nghĩa vụ luật pháp quốc tế về bảo vệ dân thường.

 

“Tôi hiểu rằng tình hình hiện nay tại Idlib đang trở nên mong manh và sự hiện diện của các nhóm khủng bố là điều không thể bỏ qua. Nhưng cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố cũng không có nghĩa rằng các bên liên quan có thể bỏ qua những nguyên tắc cốt lõi của luật pháp quốc tế… Tôi đưa ra một lời kêu gọi rõ ràng rằng, tất cả các bên có liên quan trực tiếp hay gián tiếp – đặc biệt là 3 nước bảo trợ lệnh ngừng bắn tại Syria gồm Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, cần tận dụng mọi nỗ lực để tìm kiếm giải pháp bảo vệ dân thường. Duy trì các dịch vụ cơ bản như bệnh viện. Bảo đảm tôn trọng đầy đủ luật nhân quyền quốc tế” – ông Guterres nói.

 

Đề cập tới giải pháp cho tình hình hiện nay tại Syria, người đứng đầu Liên hợp quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng rằng, tất cả các bên liên quan, đặc biệt là 3 nước bảo trợ tiến trình Astana cần tìm kiếm cách thức để có thể cô lập các nhóm khủng bố và tạo ra tình huống mà theo đó, tính mạng của người dân thường sẽ không trở thành một cái giá phải trả khi giải quyết vấn đề tại Idlib. Qua đó, ông Guterres kêu gọi các bên theo đuổi tiến trình thiết lập hòa bình tại Syria, đặc biệt là trong khuôn khổ tiến trình Geneva do Liên hợp quốc khởi xướng. Ngoài ra, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh tính cần thiết cấp bách của việc hình thành Ủy ban Hiến pháp và xem đây là một phần trong gói giải pháp chính trị tổng thể cho tình hình Syria. “Không có một giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột. Giải pháp phải mang tính chính trị” – ông Guterres nhấn mạnh. Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng đồng thời lưu ý thêm rằng, cộng đồng thế giới gánh vác một trách nhiệm tập thể để bảo vệ những thường dân vốn dĩ đã phải hứng chịu quá nhiều đau khổ tại Syria.

 

Trong bối cảnh trên, hiện 3 nước bảo trợ lệnh ngừng bắn tại Syria gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch tổ chức một Hội thảo quốc tế về vấn đề hồi hương người tị nạn Syria. Phát biểu trong phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 11/9, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết, trọng tâm của hội thảo sắp tới sẽ nhằm thảo luận về những nỗ lực hồi hương người tị nạn Syria. Bên cạnh đó, ông Nebenzya cũng tin tưởng rằng, sự kiện này sẽ huy động được những sự giúp đỡ to lớn từ các nước trong nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra. Đại diện ngoại giao Nga cũng cho biết hiện chính phủ Syria cũng đã đưa ra sự bảo đảm an ninh trong quá trình hồi hương người tị nạn./.

Thu Lan (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực