Tranh cãi xung quanh việc tài trợ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ năm, 16/05/2019 16:16
Một cuộc tranh cãi đang nảy sinh xung quanh việc tài trợ cho công trình phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris, đã bị hư hại trong vụ hỏa hoạn cách đây một tháng.
 

Hình ảnh về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15/4/2019. (Ảnh: EPA)

Trong khi việc sử dụng các khoản quyên góp tài trợ cho công trình phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris là chủ đề của những cuộc tranh luận sôi nổi ngày 10/5 tại Quốc hội Pháp thì Quỹ Di sản- một trong bốn tổ chức được phép quyên góp - đã quyết định ngừng nhận các khoản quyên góp do quỹ này cho rằng đã đủ tiền để phục dựng công trình. Theo ông Guillaume Poitrinal (Guy-lô-mờ Poa-trin-nơ), Chủ tịch Quỹ Di sản, từ ngày 14/5, quỹ mở một đợt quyên góp mới dành cho những trường hợp khẩn cấp nhất trong số 2.800 di sản đang trong tình trạng nguy hiểm ở Pháp. Đợt quyên góp này được là "nương theo" động lực của "thông điệp đằng sau thảm kịch Nhà thờ Đức Bà Paris" để giúp công chúng nhận thức rằng các di sản không được duy tu tốt sẽ rất dễ bị hủy hoại.

Tổng Giáo phận Paris và Tổng Giám mục Paris Michel Aupetit (Mi-xen Ô-pơ-ti) - người chủ trì quyên góp cho Quỹ Nhà thờ Đức Bà Paris - đã bất ngờ về quyết định trên của Quỹ Di sản vì họ đã không được thông báo trước. 

Phản ứng với thông tin của Quỹ Di sản về việc đã đủ tiền để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris, Tổng Giám mục Michel Aupetit đã khẳng định trên trang twitter của mình rằng Quỹ Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn tiếp tục nhận tiền quyên góp, bất kể số tiền là bao nhiêu. Theo ông Aupetit, hiện nay việc giám định vẫn chưa kết thúc, do vậy không thể biết mức độ tổn hại và chi phí cần để phục dựng nhà thờ. Ngoài ra, phần lớn các khoản quyên góp cho tới nay vẫn chỉ dừng ở mức độ cam kết. 

Trong một tuyên bố ngày 13/5, Bộ Văn hóa và truyền thông Pháp cũng đưa ra nhận định "còn quá sớm" để khẳng định rằng có quá nhiều quyên góp cho công trình phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris, trong khi phần lớn các lời hứa tài trợ chưa được thực hiện.

Cho đến nay, Quỹ Di sản đã huy động được 218 triệu euro từ cá nhân và doanh nghiệp. Quỹ Nhà thờ Đức Bà Paris đã nhận được 9,5 triệu euro từ các nhà tài trợ vừa và nhỏ, cùng 4 triệu euro từ các nhà tài trợ lớn. Quỹ nước Pháp đã thu hút được 26 triệu euro và Trung tâm Bảo tồn các di tích quốc gia 4,5 triệu euro. Cùng với những lời hứa của các gia đình Pinault (Pi-nô) cam kết góp 100 triệu euro, gia đình Arnault (Ác-nô) và Bettencourt (Bết-ten-cuốc) cam kết góp 400 triệu euro, cũng như của tập đoàn Total góp 100 triệu euro, tổng số tiền quyên góp lên đến khoảng 850 triệu euro.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15/4 vừa qua đã gây ra một cú sốc tinh thần lớn đối với người dân toàn thế giới. Việc khôi phục nhà thờ theo phong cách Gothic 850 năm tuổi này, với phần lớn mái gỗ đã bị thiêu rụi, sẽ là thách thức lớn chưa từng có mà Chính phủ Pháp phải đối mặt. 

Ngày 27/5 tới đây dự luật về trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris mà Hạ viện Pháp đã thông qua ngày 10/5 sẽ được trình lên Thượng viện Pháp./.

Linh Hương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực