Triều Tiên hủy hội đàm cấp cao với Hàn Quốc, cảnh báo rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

Thứ tư, 16/05/2018 16:26
(ĐCSVN) – Ngày 16/5, Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc và cảnh báo sẽ rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ do các cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ. Ngay lập tức, Hàn Quốc và Mỹ đã đưa ra những phản ứng đầu tiên.

Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh Triều Tiên đóng cửa bãi thử hạt nhân

Máy bay chiến đấu F-15K của lực lượng không quân Hàn Quốc đang
sẵn sàng tham gia vào một cuộc tập trận Thần Sấm. (Ảnh: Yonhap)


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nêu rõ, cuộc tập trận Max Thunder (Thần Sấm) giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là màn tập dượt cho một cuộc xâm lược Triều Tiên và là một hành động khiêu khích giữa lúc quan hệ Triều Tiên đang ấm dần lên.

“Cuộc tập trận này đang nhằm mục tiêu vào chúng tôi, đang diễn ra dọc lãnh thổ Hàn Quốc, đã thách thức nghiêm trọng Tuyên bố chung Panmunjom và là một hành vi khiêu khích quân sự có chủ đích đi ngược lại những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên…Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc hủy bỏ các cuộc hội đàm cấp cao liên Triều diễn ra vào ngày 16/5 trong bối cảnh phải đối mặt với sự hăm dọa …” – thông điệp trên tờ KCNA viết.

Trước đó, hai miền Triều Tiên nhất trí sẽ tiến hành hội đàm cấp cao vào ngày 16/5 tại nhà Hòa Bình thuộc lãnh thổ Hàn Quốc ở làng đình chiến Panmunjom nhằm thảo luận các biện pháp triển khai Tuyên bố chung Panmunjom đã được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào ngày 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom.

Ngoài đề cập tới mối quan hệ với Hàn Quốc, thông điệp trên tờ KCNA cũng đặt câu hỏi về khả năng liệu Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể diễn ra vào tháng tới như dự kiến hay không. Trong thông điệp gửi tới Mỹ, Triều Tiên kêu gọi chính quyền Washington cân nhắc thận trọng về tương lai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên trong bối cảnh các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc đang theo đuổi các hành vi khiêu khích về mặt quân sự.

Ngày 11/5, các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã khởi động cuộc tập trận thường niên mang tên Thần Sấm với sự tham gia của khoảng 100 máy bay chiến đấu, trong đó gồm 7 chiếc máy bay tàng hình F-22, cùng một số máy bay ném bom B-52 và máy bay F-15K. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang đón nhận những tín hiệu hòa giải tích cực sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều với kết quả thông qua Tuyên bố chung Panmunjom chấm dứt chiến tranh Triều Tiên cùng với việc Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Đề cập tới diễn biến này, KNCA cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận không quân quy mô lớn nhằm chống lại Bình Nhưỡng khi bản Tuyên bố chung Panmunjom vừa được ký kết vẫn còn chưa ráo mực. Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ phạm phải một sai lầm lớn nếu như tin tưởng rằng, hai nước này vẫn có thể tiến hành những “cuộc tập dượt chiến tranh” trước những nỗ lực gần đây của Triều Tiên nhằm cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc và đối thoại với Mỹ.

“Thiện chí và những cơ hội mà chúng tôi có thể mở ra chỉ có một giới hạn nhất định… Chúng tôi sẽ theo sát cách thức hành xử trong tương lai của các nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc” – thông điệp trên tờ KCNA nêu rõ.

Hàn Quốc và Mỹ phản ứng trước tuyên bố mới nhất của Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định cuộc tập trận chung với Hàn Quốc
không mang tính khiêu khích và được lên kế hoạch từ trước. (Ảnh: U.S Virtual Embassy Iran)

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin về việc hủy bỏ kế hoạch tổ chức cuộc hội đàm cấp cao với Triều Tiên vào 0 giờ 30 phút sáng ngày 16/5 - được gửi đi bởi Chủ tịch Ủy ban Hòa bình thống nhất tổ quốc của Triều Tiên Ri Son-kwon.

Hàn Quốc lấy làm tiếc trước việc Triều Tiên đơn phương quyết định hủy bỏ cuộc hội đàm cấp cao này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đối thoại sớm nhất có thể vì hòa bình, thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng khẳng định cam kết của chính quyền Seoul trong việc thực thi đầy đủ nội dung bản Tuyên bố chung Panmunjom đã được lãnh đạo hai miền Triều Tiên thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào cuối tháng 4/2018.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa tuyên bố nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch tổ chức cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay cả sau lời cảnh báo mới nhất của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nêu rõ: "Điều mà chúng tôi phải tiếp tục làm là những gì ông Kim Jong-un đã nói trước đó, rằng ông hiểu tầm quan trọng của các cuộc tập trận chung đối với Mỹ cũng như Hàn Quốc. Chúng tôi không nhận được thông báo chính thức và ngay cả không chính thức về bất cứ điều gì". Ngoài ra, bà Nauert cũng cho biết thêm, các cuộc tập trận Mỹ-Hàn "được lên kế hoạch từ trước" và "không mang tính khiêu khích". 

Trong khi đó, hãng tin CNN cho biết, Tổng thống Mỹ D.Trump đã nắm được thông tin về lời cảnh báo mới nhất của Triều Tiên. Hiện một số quan chức của Nhà Trắng, Hội đồng An ninh quốc gia và Lầu Năm góc đang triệu tập một phiên họp để thảo luận về diễn biến này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng vừa ra tuyên bố xác nhận đã nắm được thông điệp mà Triều Tiên đưa ra trên phương tiện truyền thông. Bà Sanders khẳng định, Mỹ sẽ cân nhắc một cách độc lập về những tuyên bố được Triều Tiên đưa ra và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh./.

Thu Lan (Theo báo chí Hàn Quốc)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực