Triều Tiên muốn Hàn Quốc 'xin lỗi hợp lý'

Chủ nhật, 11/08/2019 08:55
Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun tuyên bố Triều Tiên sẽ không giữ liên lạc với Hàn Quốc nếu không nhận được "lời xin lỗi hợp lý" về cuộc tập trận Mỹ-Hàn.


Binh sỹ Mỹ trong cuộc tập trận chung. (Nguồn: US Army)

Yonhap đưa tin, ngày 11/8, Triều Tiên cho biết họ sẽ không giữ liên lạc với Hàn Quốc nếu Seoul không đưa ra "lời xin lỗi hợp lý" về cuộc tập trận quân sự đang diễn ra với Mỹ, đồng thời gọi đây là "một cuộc tập dượt chiến tranh xâm lược" nhằm vào Triều Tiên.

Tổng Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong-gun đã đưa ra phát biểu trên trong một tuyên bố được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, qua đó, chỉ trích Hàn Quốc về cuộc tập trận quân sự chung Hàn-Mỹ đã khai mạc hồi tuần trước.

Phát biểu bằng tiếng Anh, ông Kwon Jong-gun nói: "Cuộc tập trận quân sự này rõ ràng làm cho chúng tôi giống như quân thù trong khái niệm của nó, họ cần nhớ rằng một mối liên lạc liên Triều bản thân nó sẽ khó được tạo ra, nếu họ không đặt dấu chấm hết cho một cuộc tập trận như vậy, hoặc trước khi họ đưa ra một lời xin lỗi hợp lý, hoặc một lời giải thích chân thành về việc tiến hành cuộc tập trận quân sự này..."

"Mặc dù chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc đối thoại trong tương lai, trong bối cảnh xu thế hiện nay là ủng hộ đối thoại, họ nên nhớ rằng cuộc đối thoại này sẽ được tổ chức hoàn toàn giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, không phải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc."

Cùng ngày, KCNA thông báo, trong ngày 10/8, nước này đã tiến hành thử nghiệm một loại vũ khí mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

KCNA không nêu cụ thể tên gọi của loại vũ khí mới song cho biết mẫu vũ khí mới được chế tạo phù hợp với điều kiện của Triều Tiên, có tính năng kỹ chiến thuật vượt trội so với các mẫu vũ khí cũ.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un hài lòng với kết quả cuộc thử nghiệm. Thông báo của KCNA có đoạn: “Phân tích chi tiết kết quả thử nghiệm đã chứng tỏ ưu thế của hệ thống vũ khí mới và đáp ứng một cách hoàn hảo yêu cầu về uy lực của thiết kế”./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực