Triều Tiên nêu điều kiện đàm phán về vấn đề hạt nhân

Thứ sáu, 18/08/2017 15:59
(ĐCSVN) – Triều Tiên sẽ không thương lượng về vấn đề hạt nhân chừng nào Mỹ còn tiếp tục theo đuổi các chính sách thù địch và mối đe dọa hạt nhân nhằm vào nước này.

Quan hệ Mỹ - Triều Tiên chờ đón những dấu hiệu hạ nhiệt

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim In-ryong. (Ảnh: PressTV)

Đây là thông điệp được Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim In-ryong gửi tới Tổng thư ký Liên hợp quốc và được phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc khẳng định trong một tuyên bố đưa ra ngày 17/8.

“Chừng nào Mỹ còn theo đuổi chính sách thù địch và các mối đe dọa hạt nhân, thì Triều Tiên sẽ không bao giờ đặt năng lực răn đe hạt nhân mang tính phòng vệ của mình lên bàn đàm phán và cũng không lùi bước trên con đường đã lựa chọn nhằm thúc đẩy sức mạnh các lực lượng hạt nhân của Triều Tiên” – ông Kim In-ryong nói.

Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao trên cũng cáo buộc Mỹ đã phát động một chiến dịch khiêu khích toàn diện nhằm vào Triều Tiên trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế tới quân sự, buộc quân đội và nhân dân Triều Tiên phải đưa ra những phản ứng mạnh mẽ.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên căng thẳng sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo với các biện pháp siết chặt trừng phạt dự kiến sẽ cắt giảm 1/3 kim ngạch xuất khẩu thường niên đang ở mức 3 tỷ USD của Bình Nhưỡng. Ông Kim In-ryong, ngày 17/8 khẳng định, bản nghị quyết này của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc đã vi phạm nghiêm trọng và công khai thách thức chủ quyền của Triều Tiên.

Trong vài ngày trở lại đây, những màn đấu khẩu căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ được xem là “màn dạo đầu” cho những nỗ lực dài hơi để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, với trở lực đầu tiên là cuộc tập trận chung giữa liên quân Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào đầu tuần tới. Ngày 17/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng bài xã luận nhằm bày tỏ quan điểm phản đối mạnh mẽ việc Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch thực hiện cuộc tập trận chung thường niên “Người bảo vệ tự do Ulchi - UFG” vào ngày 21/8 tới, xem đây là một diễn biến có nguy cơ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên vào một kết cục “bi thảm”.

Cuộc tập trận UFG gồm sự tham gia của khoảng 50.000 binh lính Hàn Quốc và 25.000 binh lính Mỹ, diễn tập trước kịch bản giả định nhằm đối phó với một cuộc tấn công của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn coi đây là các động thái chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược Triều Tiên và cứ đến hẹn lại lên, vào thời điểm liên quân Mỹ-Hàn tiến hành các cuộc tập trận chung thì cũng là lúc Triều Tiên đưa ra các phản ứng mạnh mẽ./.

Thu Lan (Theo AFP, PressTV, Yonhap, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực