Triều Tiên tuyên bố vẫn sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Thứ sáu, 25/05/2018 15:07
(ĐCSVN) – Ngày 25/5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan tuyên bố nước này vẫn sẵn sàng đối thoại với Mỹ ngay cả sau khi Tổng thống Donald Trump đột ngột hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra tại Singapore vào tháng tới.

Triều Tiên cảnh báo rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan. (Ảnh: PressTV)


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của ông Kim Kye-gwan nêu rõ: “Chúng tôi muốn thông báo cho phía Mỹ về thiện chí đối thoại để giải quyết vấn đề cho dù dưới bất kỳ hình thức nào hay vào thời điểm nào”. Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao này cũng kêu gọi Tổng thống D.Trump suy nghĩ lại về quyết định hủy kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, Triều Tiên sẵn sàng dành cho Mỹ thời gian và cơ hội để thực hiện điều này.

Ông Kim Kye-gwan – một nhà đàm phán kỳ cựu của Triều Tiên cho rằng, việc Mỹ hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên đã cho thấy mức độ của mối quan hệ thù địch đang tồn tại giữa Mỹ và Triều Tiên. Đại diện ngoại giao này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên để giải quyết các nút thắt trong quan hệ hai nước. Ông Kim Kye-gwan khẳng định, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nỗ lực tối đa để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, đồng thời tin tưởng rằng cuộc gặp gỡ với ông D.Trump sẽ mang lại một sự khởi đầu tốt đẹp trong quan hệ hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ, việc Mỹ đơn phương tuyên bố hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh đã khiến Bình Nhưỡng phải suy nghĩ lại về “sự đúng đắn” của việc theo đuổi mục tiêu đối thoại với Mỹ và lựa chọn một lối đi mới. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn giữ vững mục tiêu của mình và sẽ làm tất cả những gì có thể vì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Những tuyên bố trên được Triều Tiên đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống D.Trump bất ngờ quyết định rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong bức thư gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên ngày 24/5, Tổng thống D.Trump cho biết lý do ông đưa ra quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên là do "thái độ thù địch công khai và giận dữ ghê gớm" trong một số phát biểu mới đây của ông Kim Jong-un. Tổng thống Mỹ nhận định "cơ hội đã bị bỏ lỡ" và đây là "thời điểm thực sự đáng buồn trong lịch sử". Trong bức thư, ông D.Trump cũng nói thêm rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên hãy gọi điện hoặc viết thư nếu thay đổi suy nghĩ, đồng thời bày tỏ rất mong chờ được gặp ông Kim Jong-un vào một ngày nào đó. 

Đáng chú ý là quyết định hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên được ông D.Trump đưa ra ngay sau khi Triều Tiên vừa thông báo hoàn tất việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân duy nhất Punggye-ri trước sự chứng kiến của các phóng viên quốc tế và được Triều Tiên nhìn nhận là một động thái thể hiện thái độ nghiêm túc của nước này trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ngay lập tức, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã tỏ rõ sự tiếc nuối trước quyết định của Tổng thống D.Trump và hy vọng rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ được nối lại trong thời gian tới.

Ngày 25/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trực tiếp đối thoại để tháo gỡ bất đồng. Theo quan điểm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc thì mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên là những nhiệm vụ lịch sử, không thể bị từ bỏ hay trì hoãn.

Trong cuộc điện đàm cùng ngày với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi Seoul và Washington cần tiếp tục theo đuổi các nỗ lực để “thiết lập điều kiện” cho các vòng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Singapore – nước được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên cũng bày tỏ sự tiếc nuối trước việc Tổng thống D.Trump quyết định hủy bỏ sự kiện này, đồng thời kêu gọi các bên sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình đối thoại và nỗ lực để tìm kiếm hòa bình và sự ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực