Triều Tiên và Hàn Quốc mở đường dây liên lạc trực tiếp giữa lãnh đạo hai miền

Thứ sáu, 20/04/2018 14:59
(ĐCSVN) – Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc vừa thông báo: Hai miền Triều Tiên sẽ mở một đường dây liên lạc trực tiếp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 20/4 – một tuần trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 tới.

Đảng Lao động Triều Tiên sắp triệu tập phiên họp toàn thể để bàn về những vấn đề chủ chốt

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải). (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới, ngày 19/4, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom khẳng định, đường dây liên lạc nóng giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên sẽ được kết nối vào ngày 20/4 và các chuyên viên của hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc gọi thử nghiệm.

Đây là lần đầu Triều Tiên và Hàn Quốc mở một đường dây liên lạc trực tiếp giữa lãnh đạo hai miền. Trước đây, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đã thiết lập các đường dây nóng song mới chỉ dừng lại ở cấp độ giữa các quan chức chính phủ và quân sự giữa hai miền.

Cho tới nay, hai miền Triều Tiên đã đạt được nhất trí về việc Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ thực hiện các cuộc điện đàm thông qua đường dây liên lạc trực tiếp này trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào cuối tuần tới.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 19/4, ông Kim Eui-kyeom cho biết, thời điểm diễn ra cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên vẫn chưa được ấn định. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cho biết, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập dượt riêng rẽ cho Hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Cụ thể, vào ngày 24 và 26/4, Hàn Quốc sẽ tập dượt tại địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở nhà Hòa Bình trong làng đình chiến Panmunjom thuộc lãnh thổ Hàn Quốc. Trong khi đó, Triều Tiên sẽ tiến hành tập dượt tại địa điểm này trong ngày 24 hoặc 25/4.

Theo phát ngôn viên Kim Eui-kyeom, đại diện của các tiểu ủy ban thuộc Ủy ban chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều của Hàn Quốc sẽ tham gia vào đợt tập dượt thứ nhất diễn ra vào chiều ngày 24/4. Cuộc tập dượt thứ 2 sẽ diễn ra 1 ngày trước Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, gồm sự tham gia của nhiều người hơn và sẽ được thực hiện một cách chi tiết hơn.

Hiện Hàn Quốc đang lên kế hoạch thành lập một văn phòng xử lý tình huống tại tầng 3 của nhà Hòa Bình. Ngoài ra, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng dự kiến mở một văn phòng xử lý tình huống tại tầng thứ 3 của nhà Tự do gần địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Một văn phòng xử lý tình huống tương tự cũng sẽ được thành lập vào ngày 24/4 tại trung tâm hội nghị và trưng bày KINTEX gần Goyang, thuộc phía Bắc thủ đô Seoul. Đây cũng là nơi đặt trung tâm báo chí chính đưa tin về cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên.

Ông Kim Eui-kyeom cho biết, Hàn Quốc sẽ cử 6 quan chức cấp cao tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, gồm: Chánh Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok; Người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Chung Rui-yong; Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Suh Hoon; Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon; Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo và Ngoại trưởng Kang Kyung-wha.

Ngày 18/4, chính phủ Hàn Quốc đã cho phép đại diện các cơ quan truyền thông quan sát địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom. Các công nhân hiện đang thực hiện việc tu sửa và trang trí nhà Hòa Bình. Công việc này sẽ sớm được hoàn tất để sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ lịch sử giữa các nhà lãnh đạo cấp cao của hai miền Triều Tiên vào ngày 27/4 tới./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực