Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2)

Thứ sáu, 27/10/2017 15:36
(ĐCSVN) – Sáng 27/10, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và phát triển (1957 - 2017), đồng thời đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2).

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho tập thể Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định giáo dục và đào tạo đóng vai trò then chốt, là những chính sách trọng tâm, có vai trò chính yếu của Nhà nước, được ưu tiên trước nhất, thậm chí đi trước một bước so với các chính sách phát triển kinh tế-xã hội khác; xác định “giáo dục và đào tạo cùng với khoa học-công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. TP.Hồ Chí Minh tự hào vì trên địa bàn có Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh và Thành phố sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho trường phát triển.

Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2). (Ảnh: VL)

Là một trung tâm kinh tế - xã hội của đất nước, hơn bao giờ hết TP.Hồ Chí Minh đang cần một nền tảng mới về nguồn nhân lực cũng như khoa học-công nghệ chất lượng hơn, bền vững hơn để phát triển vượt bậc và bền vững, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước. Bối cảnh và thách thức đó, đòi hỏi các trường đại học, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học – công nghệ nỗ lực, phấn đấu vượt bậc, đổi mới, phát huy sáng tạo, huy động và vận dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển, đáp ứng được những đòi hỏi và yêu cầu của xã hội và nền kinh tế trong thời kỳ mới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng tập thể lãnh đạo, thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức và học viên, sinh viên của Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh cùng nhau phấn đấu, phát triển nhà trường, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội; tiếp tục có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của TP.Hồ Chí Minh và đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng các mặt hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học để hoàn thành yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, đặc biệt phải phấn đấu là thành viên tích cực triển khai chương trình hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020. Trong đó, trường nên chú trọng một số lĩnh vực công tác trọng tâm là thế mạnh của Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh như: tham gia triển khai hiệu quả đề án xây dựng đô thị thông minh; đẩy mạnh chương trình nghiên cứu, thiết kế vi mạch của Thành phố để sản xuất các sản phẩm đầu cuối thông minh có tính ứng dụng cao; tham gia nghiên cứu, sản xuất, cung cấp các thiết bị, công cụ sản xuất nông nghiệp thông minh cho các tỉnh thành phía Nam.

Đối với sinh viên, đồng chí Bí thư Thành ủy mong các em luôn nỗ lực học tập rèn luyện để trở thành những sinh viên giỏi, vững vàng kiến thức, chuyên sâu lĩnh vực khoa học công nghệ, chính trực, công tâm, khỏe mạnh về thể chất để góp phần xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh.

Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh có tiền thân là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật Phú Thọ (hay còn được gọi là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật) được thành lập năm 1957. Là một trung tâm đào tạo và khoa học công nghệ hàng đầu của khu vực phía Nam và cả nước, các thế hệ lãnh đạo, thầy giáo, cô giáo, cán bộ và học viên, sinh viên của Trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, sáng tạo, khắc phục khó khăn vượt qua thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham quan Vườn ươm Doanh nghiệp Đại học Bách khoa TP.Hồ  Chí Minh (Ảnh: VL)

GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo và cung cấp cho xã hội gần 100.000 kỹ sư và gần 15.000 thạc sỹ, tiến sỹ. Nhiều học viên, sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành các nhà khoa học lớn, kỹ sư, chuyên gia giỏi, nhà quản lý có uy tín, giữ trọng trách trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức, tập đoàn, công ty trong và ngoài nước, khẳng định uy tín và chất lượng đào tạo và phát triển khoa học – công nghệ của nhà trường.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh đã chủ động, tiên phong trong công tác nâng cao và đảm bảo chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế. Đến nay, trường là một trong bốn trường đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng nhận đạt chuẩn của Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) thuộc Hiệp hội đảm bảo chất lượng Châu Âu (ENQA), cùng 22 chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn bởi các tổ chức kiểm định chất lượng uy tín trên thế giới (trong đó có 2 chương trình đạt chuẩn ABET của Hoa Kỳ, 7 chương trình đạt chuẩn CTI - Châu Âu) là minh chứng cho sự tiên phong của nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam về đảm bảo chất lượng, thích ứng với hội nhập quốc tế.

Đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Trường đã có những thành tựu đáng khích lệ. Hiện nay, số công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế đạt trung bình 300 bài/năm. Doanh thu từ hoạt động chuyển giao và dịch vụ khoa học công nghệ đạt 160 tỷ đồng/năm. Trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh cũng là trường đại học tiên phong trong lĩnh vực Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Qua 8 năm đồng hành cùng Thành phố triển khai chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ trong trường đại học, Trường đã tạo ra hơn 30 doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, Trường cũng tích cực tham gia công tác xã hội, các phong trào với sự tham gia đông đảo của cán bộ, sinh viên.

Với những thành tích đó, Trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương, danh hiệu cao quý.

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2). Dịp này, nhà trường cũng đón nhận Cờ truyền thống của UBND TP.Hồ Chí Minh; 9 tập thể, 6 cá nhân đón nhận Bằng khen của UBND TP.Hồ Chí Minh; 11 cá nhân được nhận Huy hiệu TP.Hồ Chí Minh./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực