Từ chối đăng kiểm ô tô chưa nộp “phạt nguội”: Bộ Tư pháp lên tiếng!

Thứ năm, 19/10/2017 21:11
(ĐCSVN) - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) Đặng Thanh Sơn cho biết trình tự, thủ tục cụ thể để tiến hành việc phạt nguội (phạt qua hệ thống giám sát để phát hiện vi phạm hành chính) đến nay chưa được ban hành, dẫn đến trong thực tiễn gặp những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Tại cuộc họp báo Quý III do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 19/10, trả lời báo chí về tính pháp lý xung quanh việc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) từ chối đăng kiểm hàng nghìn ô tô chưa nộp phạt nguội theo danh sách của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) gửi sang, ông Đặng Thanh Sơn cho hay, trình tự xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) nói chung được ghi nhận trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 97/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2013-NĐ/CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý VPHC.

 

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn. (Ảnh: T.Kha).


Tuy nhiên, trình tự thủ tục cụ thể để tiến hành việc phạt nguội (phạt qua hệ thống giám sát để phát hiện vi phạm hành chính) đến nay chưa được ban hành, dẫn đến trong thực tiễn gặp những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện. Chẳng hạn, việc thông báo trực tiếp yêu cầu người vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành lập biên bản, làm thủ tục xử phạt; hay thông qua chứng cứ được thu thập qua hệ thống giám sát đó để có thể tiến hành việc xử phạt...

Đây là vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Ông Sơn cho rằng, để bảo đảm các vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng hệ thống giám sát bằng hình ảnh nhiều nước đã sử dụng và ở Việt Nam vấn đề này là xu thế tất yếu, cần nghiên cứu hoàn thiện quy định về hệ thống pháp luật và áp dụng phổ biến trong thực tiễn.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã áp dụng quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, không kiểm định đối với xe “đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền”. Vấn đề này đã gây lên những phản ứng trái chiều trong dư luận.

Cục trưởng Đặng Thanh Sơn cho biết: Sắp tới, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Công an xây dựng và ban hành Thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự thủ tục xử phạt VPHC thông qua hệ thống giám sát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, để tạo cơ sở pháp lý vững chắc thì Nghị định 165 của Chính phủ quy định về việc quản lý, sử dụng và danh mục các phương tiện nghiệp vụ được sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính cần thiết phải có sự sửa đổi, bổ sung, trong đó có thêm một số quy định liên quan đến trình tự, thủ tục để áp dụng trong trường hợp này.

Đề cập đến tính hợp pháp, hợp lý của quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 70, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba thông tin thêm: Cục đã kiểm tra, có báo cáo bằng văn bản với Bộ trưởng Bộ Tư pháp về Thông tư nói trên.

“Bước đầu xác định diễn đạt của khoản 6 Điều 4 Thông tư 70 quy định chưa được chặt chẽ, rõ ràng, có một số vấn đề về pháp lý khi đối chiếu với quy định trong Luật Giao thông đường bộ, Nghị định hướng dẫn về thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng như nội dung của đăng kiểm gắn với an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Để có kiến nghị giải pháp đồng bộ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo sẽ trao đổi ở cấp lãnh đạo Bộ, dự kiến diễn ra trong tuần tới”- ông Ba cho biết.

Thi hành án nhà “bầu” Kiên: Sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm

Theo bản án có hiệu lực thi hành từ tháng 12/2014, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) phải nộp gần 100 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án (THA) lại vướng phải khiếu nại, tố cáo từ bà Đặng Thị Ngọc Lan – vợ ông Kiên khi cho rằng việc đấu giá ngôi nhà số 5 Hồ Biểu Chánh (TP Hồ Chí Minh) do Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 10, TP. Hồ Chí Minh thực hiện có nhiều sai phạm.

Về vấn đề này, tại cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục đã thành lập Đoàn kiểm tra việc tổ chức THA đối với ông Nguyễn Đức Kiên.

Ngày 15/9/2017, Tổng cục THADS đã ban hành kết luận. Theo đó, Tổng cục THADS đánh giá, quá trình tổ chức THA cơ bản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên còn một số thiếu sót.

“Tổng cục đã có công văn yêu cầu Cục trưởng Cục THADS TP Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trên cơ sở thiếu sót mà kết luận chỉ ra, báo cáo kết quả kiểm điểm về Tổng cục trước ngày 30/10. Đến nay chưa đến hạn, khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến báo chí”, ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, trong vụ bầu Kiên, đã THA được 3/4 về tiền. Số còn lại, Tổng cục đang chỉ đạo thi hành dứt điểm trong thời gian tới./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực