Tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại Vùng thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

Chủ nhật, 17/01/2016 23:44

Chiều 17/1, Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng tại Vùng thềm lục địa phía Nam Tổ quốc đã diễn ra trọng thể trên tàu 624, tại vùng biển khu vực Bãi Tư Chính. 

Tại nhà giàn DK1/14, đoàn công tác tổ chức lễ tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh tại thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc . Ảnh: Trần Việt – TTXVN

Nhiều năm qua, kể từ khi Cụm Kinh tế-Khoa học-Dịch vụ (DK1) được thành lập trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, các thế hệ chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 đã phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội anh hùng, nêu cao tinh thần vì Tổ quốc, vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đoàn kết, khắc phục khó khăn vượt qua mọi nguy hiểm, trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Trong quá trình ấy, dù Đảng, Nhà nước đã tạo mọi điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ nhưng thiên nhiên hung dữ, khắc nghiệt và sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đã làm đổ, chìm một số Nhà giàn vào những năm 1990, 1996, 1999. Từ trong gian khổ, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn tỏ rõ lòng trung thành đối với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân. Đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về lòng dũng cảm, tình thương yêu đồng chí, đồng đội trong sáng, thủy chung làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Trưởng đoàn công tác số 2, Đại tá Lê Đức Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân bùi ngùi: Chúng ta quên sao được những tấm gương liệt sĩ Nguyễn Hữu Quang, Thượng úy-Phó Chỉ huy trưởng Chính trị Nhà giàn DK1/3 Phúc Tần khi Nhà giàn bị đổ đã cùng anh em bơi nhiều ngày trên biển. Lúc sóng to, gió lớn, anh đã nhường chiếc phao cứu sinh cá nhân và miếng lương khô cuối cùng cho người chiến sĩ yếu nhất, còn mình thì mãi mãi ra đi vào ngày 5/12/1990. 

Càng không quên hành động cao đẹp của anh hùng liệt sĩ Đại úy Vũ Quang Chương-Chỉ huy trưởng Nhà giàn 2A DK1/6 Phúc Nguyên trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn báo số 8 năm 1998, vẫn bình tĩnh chỉ huy bộ đội rời Nhà giàn, xuống tàu về đất liền an toàn. Đảng viên Nguyễn Văn An đã ở lại thu tài liệu, cuốn lá cờ Tổ quốc vào lòng và rời Nhà giàn cuối cùng nhưng không may anh đã ra đi, để lại người vợ hiền và cậu con trai mới chào đời. Đó là tấm gương của liệt sĩ-Chuẩn úy Lê Đức Hồng đã cố gắng đến cùng để giữ vững liên lạc với đất liền khi Nhà giàn đổ, anh đã ra đi và chỉ kip gửi lời chào vĩnh biệt đất liền… 

Sự anh dũng, hy sinh của các anh đã trở thành biểu tượng cao đẹp, làm sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ Hải quân; tạo thành những giá trị vô giá để động viên các thế hệ hôm nay tiếp tục giữ vững, phát huy thế mạnh của Nhà giàn trong điều kiện mới. Noi gương các anh, các chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 thuộc vùng 2 Hải quân hôm nay tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền thêm lục địa phía Nam Tổ quốc với quyết tâm “Còn người, còn Nhà giàn, còn biển”. 

Với lòng thương kính vô hạn, Đoàn công tác số 2 đã thắp nén nhang, thả vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, mong các anh tiếp tục phù hộ cho lớp lớp chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 tiếp tục giữ vững tay súng, bảo vệ chủ quyền, biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc./. 

Mỹ Bình/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực