Ủy ban ASEAN tại La Hay họp thường kỳ tháng 6

Thứ ba, 26/06/2018 10:27
(ĐCSVN) - Cuộc họp đã điểm lại các hoạt động của Ủy ban ASEAN tại La Hay (ACTH) diễn ra trong tháng 5/2018 và các kết quả chính; thảo luận các hoạt động chính của ACTH trong Quý III, trong đó có các hoạt động nhằm quảng bá ASEAN trong giới học giả và các giới ở sở tại.
Ngày 25/6/2018, tại Đại sứ quán Việt Nam tại La Hay, Hà Lan, Ủy ban ASEAN tại La Hay (ACTH) đã họp thường kỳ tháng 6/2018 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Ủy ban, Đại sứ Việt Nam Ngô Thị Hòa. 


Ủy ban ASEAN tại La Hay (ACTH) họp thường kỳ tháng 6/2018.

Cùng dự có các Đại sứ Indonesia, Malaysia, Phi-líp-pin và Thái Lan và nhóm làm việc của ACTH. Đây là cuộc họp thường kỳ lần thứ ba kể từ khi Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban.

Cuộc họp đã điểm lại các hoạt động của Ủy ban diễn ra trong tháng 5/2018 và các kết quả chính bao gồm việc tổ chức thành công Ngày thể thao sinh viên ASEAN (23/6) và Lễ hội Văn hóa Thái Lan (23/6), các nỗ lực của ACTH thúc đẩy sáng kiến của Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí Hoá học (OPCW) nhằm thiết lập Trung tâm Năng lực Chống phổ biến Vũ khí Hóa học ASEAN tại khu vực Đông Nam Á và những tiến triển mới nhất. Cuộc họp cũng xem xét dự thảo thư của Chủ tịch ACTH, Đại sứ Việt Nam gửi Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hoá học (OPCW) nhằm cập nhật tình hình về việc triển khai sáng kiến này.

Tiếp đó, các Đại sứ thảo luận các hoạt động chính của ACTH trong Quý III, trong đó có các hoạt động nhằm quảng bá ASEAN trong giới học giả và các giới ở sở tại, đặc biệt là Hội thảo do ĐSQ Phi-líp-pin chủ trì về Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và tác động tới sự phát triển của ASEAN, cơ hội cho Liên minh châu Âu EU và Hà Lan, việc tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN 8/8, chuẩn bị ASEAN Zone tại Lễ hội các Sứ quán 2018 (Embassy Festival) 1/9. Các Đại sứ nhấn mạnh đây là các sự kiện quan trọng của Ủy ban ASEAN cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Đại sứ quán và sở tại, giao nhóm làm việc thảo luận các vấn đề kỹ thuật và trình các Đại sứ cho ý kiến.

Các Đại sứ ASEAN tại Hà Lan và Bỉ tại cuộc họp  về OPCW.

Ngoài ra, các Đại sứ trao đổi sâu về tình hình thế giới, khu vực và Hà Lan, đặc biệt là diễn biến trên chính trường Châu Âu, các vấn đề an ninh phi truyền thống như nhập cư, các xung đột lợi ích và tranh chấp thương mại tại EU với các nước liên quan mà EU đang phải đối mặt, vấn đề Biển Đông và cách ứng phó của ASEAN. Chủ tịch Ủy ban ASEAN Ngô Thị Hòa khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác ASEAN - EU và vai trò của ACTH trong việc thúc đẩy hợp tác này tại Hà Lan trong bối cảnh Hà Lan đang triển khai chính sách hướng Á, đề cao vai trò của ASEAN, và các tổ chức quốc tế trong quan hệ ngoại giao.

Cuộc họp đã diễn ra sôi nổi và hiệu quả, trong không khí thân mật, hữu nghị. Nhiệm kỳ Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại La Hay do Việt Nam đảm nhiệm đã bắt đầu từ tháng 4/2018 và dự kiến kết thúc vào tháng 10/2018, với nhiều hoạt động phong phú, đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng ASEAN và các nước thành viên tại Hà Lan.

Chiều cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan chủ trì cuộc họp Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Lan và Đại sứ các nước ASEAN tại Bỉ kiêm nhiệm Hà Lan và OPCW để trao đổi về hợp tác giữa các nước trong khuôn khổ OPCW./.

Tin,ảnh: Hồng Hạnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực