Vấn đề Brexit: Chủ tịch đảng cầm quyền Anh kêu gọi EU linh hoạt hơn về điều khoản "chốt chặn"

Thứ ba, 20/08/2019 15:59
Ngày 20/8, Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh James Cleverly (Giêm Cle-vơ-li) cho rằng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)- Brexit- có hay không có thỏa thuận hiện phụ thuộc chủ yếu vào EU, đồng thời hối thúc EU linh hoạt trong điều khoản "chốt chặn" liên quan vấn đề đường biên giới trên đảo Ireland.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sky News, ông Cleverly khẳng định hiện này việc Brexit có hay không có thỏa thuận hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà đàm phán của EU. Ông này cũng cho biết thêm rằng việc EU khăng khăng giữ lại điều khoản "chốt chặn" trong thỏa thuận Brexit đã ký kết dưới thời cựu Thủ tướng Theresa May (Thê-rê-xa Mây) là trở ngại chính khiến mọi nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận được ủng hộ tại Anh đều thất bại. Ông Cleverly khẳng định Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 tới với bất kỳ giá nào và việc các nhà đàm phán EU nắm được định hướng này sẽ giúp họ hiểu cần phải làm gì.

Điều khoản "chốt chặn" là đề xuất của Brussels, đã được Anh và EU đưa vào thỏa thuận Breixt ký kết hồi tháng 11/2018 nhằm tránh khả năng thiết lập một đường biên giới cứng với những điểm kiểm soát hải quan giữa vùng Bắc Ireland (thuộc Anh) và CH Ireland. Tuy nhiên, điều khoản này buộc Anh phải tuân thủ một số quy định của EU cho tới khi hai bên đạt được một thỏa thuận thay thế và là nguyên nhân lớn nhất khiến thỏa thuận Brexit kể trên không được Quốc hội Anh ủng hộ, đẩy tiến trình Brexit vào bế tắc, buộc cựu Thủ tướng May phải xin gia hạn Brexit 2 lần trước khi từ chức với hy vọng sự thay đổi đội ngũ lãnh đạo đất nước sẽ tìm ra hướng tháo gỡ. Thủ tướng Boris Johnson (Bô-rít Giôn-sơn) đã nhiều lần kêu gọi EU loại bỏ điều khoản này để mở đường tháo gỡ bế tắc Brexit nhưng phía EU cho tới nay vẫn giữ nguyên quan điểm ủng hộ thỏa thuận Brexit hiện tại và từ chối đàm phán lại./.

Lê Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực