Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore

Thứ ba, 31/07/2018 13:57
(ĐCSVN) - Việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức Singapore lần này khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore và trao đổi phương hướng, biện pháp cụ thể đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, nhất là trên các trụ cột chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, đầu tư, quốc phòng - an ninh, giáo dục.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan
(Ảnh: MH)

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phu nhân sẽ thăm chính thức Cộng hòa Singapore và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các Hội  nghị liên quan từ 30/7 - 04/8/2018. Chuyến thăm Singapore của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ là dấu mốc quan trọng đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1/8/1973-1/8/2018) .

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Singapore của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị Singapore cơ bản ổn định. Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển mạnh mẽ và hiệu quả. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn các cấp, gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam và tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC của Thủ tướng Lý Hiển Long (11/2017) và chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (4/2018). Chuyến thăm Singapore lần này của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh là chuyến thăm cấp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao lần đầu tiên kể từ tháng 02/2012.

Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/8/1973, trong suốt 45 năm qua, với nền tảng quan hệ chính trị tin cậy, gắn bó là tiền đề quan trọng giữa hai nước. Việt Nam và Singapore đã ký “Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21” nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phan Văn Khải tới Singapore (3/2004). 9 năm sau, Singapore trở thành một trong những nước ASEAN đầu tiên lập quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long (2013), mở ra kỷ nguyên mới - hợp tác cùng có lợi, tôn trọng và đặc biệt tin cậy  giữa hai nước. Các cơ chế hợp tác mới cũng được xác lập và duy trì thường xuyên, hiệu quả như Kết nối hai nền kinh tế, Tham khảo chính trị, Đối thoại quốc phòng…; hàng trăm thỏa thuận, hiệp định song phương và đa phương được ký kết, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho quan hệ hai nước ngày càng phát triển, đi vào thực chất.

Kinh tế, thương mại, đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Singapore. Ngay sau khi Việt Nam mở cửa, thoát khỏi bao vây cấm vận, Singapore là một trong những nước tiên phong tiếp cận thị trường Việt Nam. Với kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh trong 20 năm qua, từ hơn 3 tỷ USD năm 1997 lên 8,3 tỷ USD năm 2017, Singapore là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam  trong ASEAN và đứng thứ 9 của Việt Nam với các nước trên thế giới. Singapore hiện có hơn 2.000 dự án đầu tư, tổng vốn hơn 43 tỷ USD, đứng thứ 3/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, dự án Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) do cố Thủ tướng Lý Quang Diệu khởi xướng đến nay đã được triển khai rộng khắp 3 miền đất nước với tổng cộng 9 VSIP, thu hút được nhiều dự án đầu tư và tạo việc làm cho người dân địa phương, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế Việt Nam, trở thành hình ảnh biểu tượng của sự kết nối kinh tế giữa hai nước. Đánh giá về thành công của VSIP, năm 2010 Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhấn mạnh: “VSIP không chỉ mang lại lợi ích cho hai nước Việt Nam – Singapore, mà còn có tác dụng đóng góp cho cả khu vực”. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu đầu tư vào Singapore với 100 dự án, tổng vốn gần 300 triệu USD. Hai nước cũng đã phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy ngay từ đầu nội dung toàn diện và sâu sắc của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Hợp tác quốc phòng - an ninh ngày càng được mở rộng. Hai bên thường xuyên tiến hành các hoạt động hợp tác thực tế về hải quân, không quân, cứu hộ; phối hợp giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên tại khu vực như khủng bố, cướp biển, tội phạm công nghệ cao, an ninh mạng…. Năm 2016, Singapore là nước đầu tiên cử tàu hải quân ghé thăm cảng quốc tế Cam Ranh, biểu hiện của sự tin cậy chiến lược. Diễn đàn Shangri La tổ chức tại Singapore hàng năm là  dịp quan trọng để Việt Nam khẳng định tầm nhìn chiến lược về các vấn đề quan trọng ở khu vực và chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển. Hợp tác giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân… đang ngày càng khởi sắc. Hơn 18.000 cán bộ Việt Nam đã tham gia tập huấn trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Singapore. 145 chuyến bay trực tiếp một tuần đã đưa lượng khách du lịch giữa hai nước tăng mạnh. Trong năm 2017, Việt Nam đón gần 300.000 lượt khách Singapore và Singapore đón hơn 500.000 lượt khách Việt Nam. Thông qua nhịp cầu hữu nghị là 12.000 người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Singapore cũng như nhiều người Singapore sống và làm việc tại Việt Nam, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước ngày càng được tăng cường.

Bên cạnh quan hệ song phương tốt đẹp, hai nước cũng hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ của Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, ASEM và WTO, đồng thời phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề an ninh khu vực. Là những quốc gia thành viên năng động, Việt Nam và Singapore đã có những đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển, qua đó góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Là hai nước dẫn đầu trong ASEAN về tỷ lệ thực hiện các biện pháp xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN và là hai nền kinh tế có độ mở cao nhất trong số các nước ASEAN, Việt Nam và Singapore cũng chia sẻ nhiều lợi ích trong việc thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, toàn cầu hóa. Sự ủng hộ, hợp tác tích cực của Singapore đã góp phần làm nên thành công rực rỡ của Năm APEC Việt Nam 2017. Về phần mình, Việt Nam đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Singapore trong năm 2018 và đang phối hợp chặt chẽ với Singapore cũng như các nước thành viên khác để thúc đẩy Cộng đồng ASEAN tự cường và sáng tạo - đúng như chủ đề mà Singapore đưa ra trong năm Chủ tịch ASEAN 2018.

Việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức Singapore lần này khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore và trao đổi phương hướng, biện pháp cụ thể đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, nhất là trên các trụ cột chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, đầu tư, quốc phòng - an ninh, giáo dục.Việc Singapore đón Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, tranh thủ vai trò và vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực Châu á - Thái Bình Dương và thắt chặt hơn nữa tin cậy chính trị quan hệ gần gũi giữa Lãnh đạo hai nước./.

 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực