Việt Nam đã sẵn sàng cho Hội nghị APPF-26

Thứ tư, 17/01/2018 23:28
(ĐCSVN) - Chiều 17/1, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF-26) đã họp báo thông tin về chương trình, nội dung và công tác chuẩn bị Hội nghị.

APPF là một diễn đàn có cấu trúc lỏng và mở của nghị viện các quốc gia có chủ quyền thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó các nghị sĩ sẽ tham gia với tư cách là đại biểu đại diện cho Quốc hội của mình hoặc với tư cách cá nhân. Theo quy chế làm việc, APPF sẽ họp hàng năm. Quốc gia chủ nhà, thời gian và địa điểm của mỗi Hội nghị thường niên sẽ được thống nhất tại phiên toàn thể của Hội nghị trước đó. Quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên sẽ chuẩn bị các hạng mục cần thiết cho việc tổ chức hội nghị, bao gồm cả việc điều phối và xây dựng chương trình nghị sự dự kiến, có tham vấn với Ban Chấp hành, và thành lập một Ban Thư ký riêng cho Hội nghị thường niên.

Năm nay, Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương từ ngày 18-21/1/2018, tại Thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước trong năm 2018.

ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng ban Thường trực APPF-26
thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: ĐT

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức APPF-26 cho biết, việc đăng cai Diễn đàn APPF góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF.

Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Hội nghị APPF- 26 thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam trên kênh nghị viện.

Ông Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh, APPF-26 có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam, các hoạt động đối ngoại mà Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ nhà; giới thiệu về đất nước Việt Nam hội nhập, phát triển; con người Việt Nam năng động, thân thiện; văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Với gần 400 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế tham dự, Lễ khai mạc Hội nghị APPF-26 sẽ được tổ chức trọng thể vào tối ngày 18/1 tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Về chương trình, nội dung của Hội nghị APPF-26, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, Ban Tổ chức đã xác định chủ đề của Hội nghị là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt trên các diễn đàn đa phương, những quan tâm chung của các quốc gia. Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một Tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp, sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân.

Theo dự kiến, Chương trình Hội nghị, các sự kiện chính thức sẽ diễn ra bao gồm: Phiên họp Nữ Nghị sỹ; phiên họp của Cố vấn và Thư ký các đoàn; Họp Ban Chấp hành; Lễ Khai mạc, Tiệc chiêu đãi của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26; Các phiên toàn thể về các chủ đề chính trị an ninh, kinh tế thương mại, hợp tác khu vực và các vấn đề về APPF sẽ được diễn ra liên tục trong hai ngày 19 và 20/1/2018. Song song với các phiên họp toàn thể là phiên họp Ủy ban Soạn thảo và các nhóm Công tác để thảo luận thống nhất nội dung để trình Hội nghị thông qua tại phiên bế mạc.

Đặc biệt, để ghi dấu ấn 25 năm hình thành và phát triển APPF, đưa ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương. Nếu được Ban Chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua, Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF 26. Bản Tuyên bố sẽ đảm bảo tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các Tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua như Tuyên bố Tokyo (năm 1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (năm 1997) về tầm nhìn thế kỷ 21 của APPF; Tuyên bố Valparaiso (năm 2001) khẳng định tầm nhìn thế kỷ 21 và tăng cường kết nối với Nghị viện các nước châu Á - Thái Bình Dương của APPF; Tuyên bố Tokyo mới (năm 2012).

Họp báo thông tin về chương trình, nội dung và công tác chuẩn bị Hội nghị APPF-26. Ảnh: ĐT

Thông tin thêm về công tác tổ chức APPF-26, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức APPF-26 cho biết, năm 2015, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) thành công. Sau đó, Ban Tổ chức đã tổng kết, đánh giá, rút ra bài học để chuẩn bị cho các hội nghị mà Quốc hội sẽ đăng cai sắp tới. Trên cơ sở những kinh nghiệm này, Ban Tổ chức APPF-26 đã có sự chuẩn bị đầy đủ, thận trọng, không chủ quan với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đại biểu tham dự. Đến nay, công tác tổ chức từ y tế, an ninh… đã hoàn tất, bảo đảm sẵn sàng cho Hội nghị.

Diễn đàn APPF được thành lập năm 1993, với sự tham gia của 27 nghị viện thành viên gồm: Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Diễn đàn nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại, văn hóa, giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Diễn đàn APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương. Các phiên họp của APPF được chia thành các phiên thảo luận toàn thể; tập trung vào các chủ đề chính trị, an ninh; kinh tế thương mại; hợp tác khu vực và tương lai của APPF./.

 

 

 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực