Việt Nam - Đối tác vì một nền hoà bình bền vững

Thứ tư, 27/02/2019 09:59
(ĐCSVN) - Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai diễn ra tại Hà Nội khẳng định, việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng theo tinh thần Nghị quyết XII, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển
Mẫu tem chào mừng thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được tổ chức tại Việt Nam là sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa hàng đầu của Việt Nam trong năm 2019, thể hiện sinh động chủ trương, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế... Sự kiện góp phần quảng bá tới bạn bè quốc tế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Hà Nội - thành phố vì hòa bình, điểm đến thuận lợi cho thu hút đầu tư, thương mại, du lịch và trao đổi văn hóa đa dạng, đậm bản sắc Việt Nam.

Việc Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị là một minh chứng rõ nét cho thấy vai trò và vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên là sự kiện quốc tế được dư luận trong và ngoài nước quan tâm hàng đầu. Việc hai nước đề nghị Việt Nam là nước chủ nhà cho Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai có rất nhiều ý nghĩa. 

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, qua sự kiện này, Việt Nam thể hiện là quốc gia có trách nhiệm tích cực trong cộng đồng quốc tế và mong muốn đóng góp vào tiến trình hòa bình khu vực và thế giới. Việt Nam không những xây dựng hòa bình cho mình còn đóng góp vào kiến tạo hòa bình cho khu vực và trên thế giới. Đây là sự thay đổi rất lớn, thể hiện vị thế và năng lực cũng như sự đổi mới của Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực. 

Qua sự kiện này, Việt Nam cũng đáp ứng được mong mỏi của cộng đồng quốc tế và cả hai nước khi đề nghị Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai cho hội nghị, là một đất nước an ninh, an toàn, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phát triển, mở cửa trong thời gian vừa qua và có quan hệ thân thiện, hữu nghị với các quốc gia láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Một ý nghĩa rất quan trọng nữa, sự kiện này là dịp quan trọng để Việt Nam có điều kiện giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành, thành phố Hà Nội tập trung cao nhất, phối hợp với các bên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh thành công. Trong đó, công tác an ninh, an toàn đặt lên hàng đầu, chú ý cảnh quan môi trường đô thị, công tác lễ tân, đón tiếp, thể hiện được truyền thống, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách qua từng cử chỉ, tác phong của cán bộ, công chức, người lao động, tạo điều kiện cho phóng viên đến đưa tin về Hội nghị. Công tác chuẩn bị cần tích cực, khẩn trương song phải chi tiết, cẩn trọng, để không chỉ bạn bè các nước đến tham dự cảm nhận được sự thân thiện, mến khách của đất nước, con người Việt Nam mà cả người dân Việt Nam cũng hiểu biết hơn về ý nghĩa của Hội nghị này, về vai trò, uy tín quốc tế của đất nước.

Dù thời gian rất ngắn, nhưng công tác chuẩn bị đã rất tích cực, trong đó công tác an ninh, an toàn được bảo đảm tuyệt đối; công tác lễ tân chu đáo, trọng thị, với tinh thần hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho hai đoàn đàm phán gặp gỡ, trao đổi, làm việc tại Việt Nam đạt kết quả tốt.

Trung tâm báo chí của Hội nghị đặt tại Cung Văn hóa Hữu nghị tại số 91 đường Trần Hưng Đạo, với những tiện ích, cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm báo chí mở cửa hoạt động 24/24 giờ và có thể đáp ứng cho hơn 3.000 phóng viên hoạt động đồng thời. Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng Internet không dây và có dây, dịch vụ hạ tầng viễn thông, vệ tinh truyền dẫn cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện. Trung tâm báo chí còn có khu làm việc riêng để các cơ quan báo chí, hãng truyền thông sử dụng. Khu nhà ăn cho phóng viên cùng các quầy giải khát tại nhiều vị trí của Trung tâm báo chí sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ăn, uống của phóng viên.  Các phòng chức năng được thiết lập để đảm bảo tuyệt đối công tác hậu cần, an ninh, y tế…Trung tâm báo chí có không gian triển lãm để quảng bá văn hóa và giới thiệu một số doanh nghiệp của Việt Nam, cung cấp miễn phí clip phóng sự, tư liệu, hình ảnh, thông tin về Việt Nam…

Đảm bảo sẵn sàng an ninh phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, các phương án bảo vệ Hội nghị cũng được các bộ ngành chức năng của Việt Nam triển khai ở cấp độ cao nhất.

Nhằm góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội đã được trang trí hoa, cây xanh, cụm pano, mô hình tại khu vực sân bay, dải phân cách tuyến phố chính, bùng binh, góc ngã tư, trục đường chính… Cùng với đó, thực hiện tuyên truyền trên màn hình LED, bảng quảng cáo tấm lớn tại các tuyến đường…

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được tổ chức ở Việt Nam lần này càng trở nên có ý nghĩa khi mà trước đây trong chiến tranh, Việt Nam nhận được sự hỗ trợ của bên thứ ba trong việc tổ chức đàm phán hòa bình ở Geneva (Thụy Sỹ), Paris (Pháp). Ngày nay, Việt Nam sẵn sàng là nơi tổ chức đàm phán kiến tạo hòa bình cho Triều Tiên và Hoa Kỳ, cho khu vực và thế giới.

Đặc biệt với Hà Nội, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai diễn ra vào đúng dịp 20 năm Hà Nội nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa  Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng, Hà Nội sẽ tận dụng được cơ hội này để quảng bá hình ảnh một thành phố yêu chuộng hòa bình, thân thiện, có nền văn hiến lâu đời, nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển.

Đây là sự kiện quan trọng đối với khu vực và thế giới, chưa có tiền lệ được tổ chức tại Việt Nam, thể hiện Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ, sẵn sàng đóng góp tích cực vào tiến trình đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai diễn ra tại Hà Nội khẳng định, việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng theo tinh thần Nghị quyết XII, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực