Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng đóng góp xây dựng nền hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên

Thứ bảy, 23/02/2019 17:50
Nhiều năm gắn bó với đất nước và con người Triều Tiên, ông Dương Chính Thức, cựu Đại sứ Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đã có những nhìn nhận, đánh giá về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, cũng như tương lai trên Bán đảo Triều Tiên.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lần đầu gặp mặt (Ảnh: ST)


Theo ông, sự trùng hợp về lợi ích và sự nỗ lực đã đưa lãnh đạo hai bên đến bàn đàm phán tại Singapore tháng 6/2018 vừa qua và lần thứ hai sắp tới, như một bàn tay không thể vỗ thành tiếng được.

Ông Dương Chính Thức cho rằng, đối thoại Hoa Kỳ - Triều Tiên trước đây có phần bị gián đoạn, có những lúc tưởng rơi vào bế tắc. Nếu Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ nhất có ý nghĩa như một sự “phá băng”, là dịp để hai bên khẳng định các lập trường, nguyên tắc lớn của mình, thì cuộc gặp lần thứ hai này sẽ nêu những hướng đi cụ thể.

Theo nhà ngoại giao với nhiều năm tháng gắn bó với Triều Tiên này, cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore chưa đạt được những thỏa thuận mang tính bước ngoặt. Do đó, cuộc gặp lần thứ hai này cần có những kết quả cụ thể nhằm nâng cao uy tín của cả hai bên. Việc hai bên nhất trí gặp nhau cho thấy, họ chắc chắn đã đạt được những thỏa thuận nhất định nào đó tại cuộc gặp giữa Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol với Tổng thống Mỹ Donald Trump và cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Kim Yong Chol vào trung tuần tháng 1/2019 vừa qua; cũng như trong cuộc đàm phán Hoa Kỳ-Triều Tiên tại Stockhom, Thụy Điển, giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Chue Son Hi và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Steve Biegun. Lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên đều đánh giá cao kết quả các cuộc gặp trên, tỏ ra lạc quan về một triển vọng tốt đẹp. Các bên đều có những nhu cầu thúc đẩy để đạt được bước tiến nhất định.

Là người từng có nhiều năm học tập, sinh sống và làm việc tại Triều Tiên, gắn bó với mảnh đất này như quê hương thứ hai, ông Dương Chính Thức rất hiểu tâm tư người Triều Tiên. Theo ông, thống nhất đất nước là hy vọng không thay đổi của người dân trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng trước mắt, họ cần hòa bình, ổn định lâu dài, bền vững để có thể toàn tâm toàn ý phát triển kinh tế - xã hội. Trước những diễn biến hiện nay, họ hy vọng và mong ý nguyện này trở thành hiện thực.

Chia sẻ về quan hệ Việt Nam – Triều Tiên, nhà ngoại giao kỳ cựu cho rằng, quan hệ Việt Nam – Triều Tiên đã bắt đầu có những tín hiệu sáng. Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Triều Tiên (1948-2018), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã sang thăm Triều Tiên. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã sang thăm Việt Nam và gần đây nhất, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã thăm Triều Tiên, cho thấy quan hệ hai nước đang phát triển. Tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên cũng như kết quả của các cuộc họp thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên sẽ tạo không khí hợp tác phát triển giữa Triều Tiên và Việt Nam.

Thời gian qua, lãnh đạo Việt Nam nhiều lần từng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa Triều Tiên và các bên, xây dựng nền hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên. Ông Dương Chính Thức hoàn toàn tin tưởng một tương lai tốt đẹp sẽ đến./.

 

Hà Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực