Việt Nam rất chú trọng đến hợp tác về công nghệ vũ trụ

Chủ nhật, 21/01/2018 11:25
(ĐCSVN) - Ngày 18/1/2018, Đại sứ Ngô Thị Hoà cùng các cán bộ sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã thăm làm việc tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (European Space Agency, ESA), tại thành phố Noordwijk, Hà Lan.
Đại sứ Ngô Thị Hoà cùng các cán bộ sứ quán Việt Nam tại Hà Lan thăm làm việc tại Cơ quan Vũ trụ Châu Âu(Ảnh:Hồng Hạnh )

Thay mặt ESA, ông Franco Ongaro Giám đốc Công nghệ, Kỹ thuật và Chất lượng, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ và Công nghệ Vũ trụ Châu Âu (ESTEC), bày tỏ vui mừng được đón Đại sứ và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tới thăm Trung tâm ESTEC tại Hà Lan. Ông Franco Ongaro định Cơ quan Vũ trụ Châu Âu có quan hệ hợp tác với Uỷ ban Vũ trụ Việt Nam, và được biết công nghệ vệ tinh đã được Việt Nam khai thác nhiều năm nay để phục vụ cho kinh tế và quốc phòng. Từ năm 2008, Việt Nam phóng thành công vệ tinh Vinasat-1, Vinasat -2 và Vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 vào vũ trụ tại sân bay vũ trụ Kourou, Guyane thuộc Pháp. Vệ tinh của Việt Nam được chở lên không gian bằng tên lửa Ariane-5, VEGA  của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ESA và Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển, ESA chú trọng hợp tác với các nước Châu Á, ông Franco Ongaro tin tưởng chuyến thăm của Đại sứ sẽ góp phần tăng cường kết nối và trao đổi đoàn giữa hai bên, mở ra khả năng hợp tác mới giữa Việt Nam và ESA.

Đại sứ Việt Nam Ngô Thị Hoà cảm ơn Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã hợp tác với Việt Nam trong thời gian vừa qua, khẳng định trong điều kiện hội nhập quốc tế, Việt Nam rất chú trọng đến hợp tác về công nghệ vũ trụ; đẩy mạnh hợp tác về công nghệ vũ trụ với Liên bang Nga, Nhật Bản, Hoa Kỳ, các nước trong EU… nhằm tạo điều kiện hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghệ, ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế — xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng và hội nhập quốc tế. Đại sứ mong muốn hai bên tiếp tục có hoạt động trao đổi đoàn, ESA tăng cường cung cấp thông tin về các hoạt động Việt Nam có thể tham gia. Đại sứ Ngô Thị Hoà nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam và ESTEC cần đóng vai trò là cầu  nối hợp tác giữa ESA và các cơ quan phụ trách vũ trụ của Việt Nam trong bối cảnh ESTEC là trung tâm lớn nhất của ESA tại Châu Âu.

Tiếp đó, ông Juan de Dalmau, Trưởng Phòng Truyền thông đã giới thiệu với đoàn các khu vực chức năng của ESTEC, ông cho biết Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ và Công nghệ Vũ trụ Châu Âu (ESTEC) ở Noordwijk, Hà Lan là trung tâm kỹ thuật - vườn ươm, chịu trách nhiệm phát triển và quản lý tất cả các dự án của ESA: về khoa học, thăm dò, viễn thông, con người, không gian, điều hướng vệ tinh và quan sát Trái đất. ESTEC vận hành trung tâm kiểm thử các thiết bị vũ trụ và một mạng lưới các cơ sở và phòng thí nghiệm khác. Ngoài ra, ESTEC hỗ trợ ngành công nghiệp vũ trụ châu Âu và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức khác như trường đại học, viện nghiên cứu và các cơ quan quốc gia từ các quốc gia thành viên ESA và hợp tác với các cơ quan vũ trụ trên toàn thế giới.

Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu Đại sứ quán đã thăm Cơ sở thiết kế hiện đại (Concurrent Design Facility) của ESTEC và trao đổi với ông Massimo Bandecchi, Trưởng Phòng Kỹ thuật và Thiết kế Đồng nhất; thăm Trung tâm Kiểm thử Thiết bị Vũ trụ và chứng kiến quy trình kiểm tra của ESTEC với tàu vũ trụ Bepi Colombo, dự kiến sẽ được ESA phóng vào vũ trụ để nghiên cứu Sao Thuỷ vào ngày 27/1/2018 và thâm nhập quỹ đạo Sao Thuỷ  vào tháng 1 năm 2024.

ESA có 50 năm hình thành và phát triển với 22 nước thành viên, có 8 cơ sở chính trên toàn Châu Âu với khoảng 2300 nhân viên, ngân sách hoạt động 5,75 tỷ euro (năm 2017). Trong 50 năm qua, ESA đã thiết kế, kiểm tra chất lượng và phóng thành công 80 tàu vũ trụ/vệ tinh của Châu Âu.

Hồng Hạnh - Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực