Việt Nam sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác và đồng thuận trong HĐBA

Thứ bảy, 08/06/2019 10:04
(ĐCSVN) - Ngay sau khi Việt Nam được Đại hội đồng LHQ bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 với 192/193 phiếu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Trưởng đoàn Việt Nam đã tổ chức họp báo.
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Trưởng đoàn Việt Nam đã tổ chức họp báo (Ảnh:VOV)

Phát biểu tại cuộc Họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết: “Việt Nam vừa vinh dự được bầu chọn là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ cảm ơn tới tất cả các nước thành viên của LHQ đã tin tưởng Việt Nam với trọng trách này.

Sự ủng hộ lớn lao mà Việt Nam nhận được, thông qua 192 phiếu bầu, là thể hiện niềm tin của các quốc gia thành viên LHQ đối với Việt Nam và chính sách đối ngoại hòa bình và độc lập của Việt Nam cũng như vai trò xây dựng và trách nhiệm của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc”.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh, sự ủng hộ và tin tưởng của các thành viên LHQ cũng đồng hành với nhiều kỳ vọng đối với Việt Nam và Việt Nam sẽ nghiêm túc thực hiện các nghĩa vụ thành viên và vai trò của mình tại HĐBA với mọi khả năng của mình.

“Để thực hiện các nghĩa vụ của mình, Việt Nam được định hướng bởi Hiến chương và các quy tắc cơ bản của LHQ, cụ thể là tôn trọng đối với bình đẳng chủ quyền và độc lập chính trị của các quốc gia, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và giải quyết hòa bình các xung đột. Việt Nam tiếp tục tin tưởng vai trò không thể thiếu của hợp tác đa phương và Liên hợp quốc nói riêng, trong giải quyết các thách thức của thời đại.

Việt Nam sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác và đồng thuận trong HĐBA nhằm cùng tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho các vấn đề an ninh và hòa bình thế giới. Việt Nam sẽ tham vấn với các thành viên khác của LHQ để hiểu rõ lợi ích và quan điểm của nhau cũng như chia sẻ sáng kiến và ý tưởng nhằm tìm ra các điểm tương đồng, thu hẹp bất đồng và tìm giải pháp cho các vấn đề ảnh hưởng tới tất cả các bên.”

Trong nhiệm kỳ 2 năm, Việt Nam sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực trụ cột, bao gồm: tăng cường phối hợp giữa HĐBA và các tổ chức khu vực trong việc phòng ngừa xung đột; tái thiết và xây dựng hòa bình sau xung đột; và tăng cường bảo vệ dân thường cũng như thúc đẩy các công việc của HĐBA liên quan tới phụ nữ, hòa bình và an ninh, và trẻ em và các cuộc xung đột vũ trang.

Việt Nam sẽ thay thế Kuwait đại diện nhóm châu Á- Thái Bình Dương và theo cơ chế luân phiên, Việt Nam sẽ là chủ tịch Hội đồng bảo an LHQ ngay trong tháng 01/2020, ngay sau khi Việt Nam bắt đầu đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực