Việt Nam và Hà Lan còn nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác

Thứ năm, 07/06/2018 17:52
Ngày 7/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Vương quốc Hà Lan Nienke Trooster (Ni-en-ke Trút-xtơ) tới chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bà Nienke Trooster, Đại sứ Đặc mệnh
toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam đến chào từ biệt, kết thúc
nhiệm kỳ công tác. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Chúc mừng Đại sứ Nienke Troostrer hoàn thành 4 năm công tác tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam đánh giá cao những đóng góp tích cực, quan trọng của Đại sứ trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Hà Lan; mong muốn Đại sứ sau khi về nước tiếp tục có những đóng góp đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. 

Khẳng định Việt Nam luôn trân trọng tình cảm của nhân dân Hà Lan dành cho nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hà Lan đang phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước (ký năm 2010); Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực (ký năm 2014) giữa Việt Nam và Hà Lan đã và đang chứng minh là mô hình hợp tác hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh của Hà Lan và đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của Việt Nam. Sự tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng được củng cố, hai nước là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng của nhau, các lĩnh vực hợp tác, giao lưu văn hóa, giáo dục có bước tiến rất tích cực. Hai nước đang tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (9/4/1973 - 9/4/2018). 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, cùng với những thành tựu đã đạt được, Việt Nam và Hà Lan còn nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác, vì vậy hai bên cần tiếp tục phát huy các lĩnh vực hợp tác thế mạnh để đưa quan hệ song phương phát triển lên tầm cao mới. Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị thế của Hà Lan trong Liên minh châu Âu (EU); cảm ơn Chính phủ Hà Lan đã tích cực ủng hộ việc sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. 

Đại sứ Nienke Trooster nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác tin cậy của Hà Lan; mối quan hệ Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu - quản lý nước, nông nghiệp - an ninh lương thực cũng là những lĩnh vực được Chính phủ Hà Lan coi trọng, bởi đây là những lĩnh vực có tầm quan trọng đối với cả thế giới. 

Trao đổi về quan hệ song phương, Đại sứ Nienke Trooster bày tỏ vinh hạnh được chứng kiến những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, như các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đã và sẽ tiếp tục được tổ chức trong thời gian tới, chuyến thăm Việt Nam của Hoàng hậu Hà Lan Máxima Zorreguieta Cerruti (Mắc-xi-ma Dô-re-gu-ê-ta Ce-ru-ti) hồi tháng 5/2017 trong vai trò Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về lĩnh vực tài chính toàn diện cho các nước đang phát triển… Hồi tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag (Xi-gơ-rít Các) đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên để đến thăm sau khi nhậm chức. Theo Đại sứ Nienke Trooster, Hà Lan mong muốn tập trung thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam. Hà Lan hiện là nước đầu tư lớn nhất trong EU vào Việt Nam; là đối tác đứng thứ ba trong số các nước EU có quan hệ thương mại với Việt Nam./. 

Đức Dũng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực