VNMAC nhận bàn giao thiết bị rà phá bom mìn từ Dự án Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ ba, 19/03/2019 10:43
(ĐCSVN) - Các thiết bị bao gồm hơn 200 máy dò bom/mìn sẽ được sử dụng trong khuôn khổ dự án Việt Nam – Hàn Quốc Hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
Dự án khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh do Hàn Quốc tài trợ đang được triển khai.

Ngày 19/3, tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra lễ bàn giao thiết bị phục vụ công tác rà phá bom mìn cho Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC).

Các thiết bị bao gồm hơn 200 máy dò bom/mìn sẽ được sử dụng trong khuôn khổ dự án Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Thống kê được công bố trong năm 2018 của Dự án điều tra khảo sát và lập bản đồ ô nhiễm bom mìn (Bộ Quốc phòng), số bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh phát nổ có tới hàng ngàn vụ, gây ra thương vong cho gần 2.000 nạn nhân tính riêng trong giai đoạn 2010-2014. Các nạn nhân của bom mìn còn sót lại chủ yếu tập trung ở 6 tỉnh miền Trung và một số tỉnh Tây Nguyên.

Dự án nhằm loại trừ triệt để ảnh hưởng của bom mìn sót lại sau chiến tranh, bảo đảm an toàn cho nhân dân trong lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương bằng việc khảo sát và rà phá bom mìn trên diện tích 10.000 ha tại hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định.

Trong Dự án này, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA sẽ viện trợ không hoàn lại cho Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam 20 triệu USD để thực hiện các hợp phần gồm: Quản lý dự án và tài chính; khảo sát kỹ thuật và rà phá bom mìn; quản lý thông tin khắc phục hậu quả bom mìn; hỗ trợ nạn nhân bom mìn, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân.

Tại Quảng Bình, diện tích đất đai còn bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ chiếm gần 28% diện tích toàn tỉnh. Ở địa phương này cũng đã xảy ra nhiều vụ nổ bom, mìn khiến nhiều người chết và bị thương. Mặc dù các cơ quan chức năng và tổ chức đã tích cực rà phá nhưng lượng bom mìn chiến tranh sót lại còn khá nhiều.

Đến nay, VNMAC đã khảo sát lên tới 4.600 ha và một con số không nhỏ diện tích đã được khẳng định ô nhiễm tại Quảng Bình và Bình Định trong năm 2018 vừa qua. 230 cán bộ thuộc lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã được huấn luyện về phương pháp khảo sát mới, đồng thời cung cấp kiến thức về kỹ thuật và công nghệ sử dụng trong hoạt động khảo sát và rà phá. Thêm vào đó 4.500 người dân tại 14 xã thuộc 5 huyện đã được nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn để có được cuộc sống và công việc bền vững hơn.

Tại buổi lễ bàn giao thiết bị, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Tổng Giám đốc VNMAC cho biết: “Toàn bộ số thiết bị bàn giao hôm nay là những thiết bị có tính năng kỹ thuật hiện đại, giúp cho lực lượng khảo sát và rà phá phát hiện chính xác vị trí bom mìn, vật nổ còn nằm trong lòng đất để thu gom và xử lý theo quy trình kỹ thuật, đồng thời sẽ giúp VNMAC thiết lập được cơ sở dữ liệu về khu vực ô nhiễm và rà phá, đây là một trong những dữ liệu quan trọng về quản lý đất đai phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Giám đốc quốc gia KOICA tại Việt Nam, Kim Jinoh, bày tỏ sự hài lòng đối với tiến độ dự án và tin tưởng rằng thiết bị mới được cung cấp thêm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn của các hoạt động khảo sát và rà phá.

“Khắc phục hậu quả chiến tranh và tình trạng ô nhiễm bom mìn vật liệu nổ còn sót lại là thách thức lớn lao đối với sự phát triển của Việt Nam,” Quyền Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh. “Nỗ lực chung cùng với VNMAC dưới sự hỗ trợ to lớn của KOICA, cho thấy công tác khảo sát, rà phá bom mìn và hỗ trợ nạn nhân bom mìn có thể được đẩy mạnh và giúp khơi dậy tiềm năng để đạt được Mục tiêu Phát triển bền vững”./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực