Xây dựng nông thôn mới phải nâng cao đời sống người dân, không chạy theo thành tích

Thứ bảy, 23/06/2018 18:05
(ĐCSVN) – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới (NTM) không được chạy theo thành tích, không để có hiện tượng nợ đọng, mà xây dựng NTM phải đảm bảo phát triển kinh tế, đời sống người dân được nâng lên...

Ngày 23/6, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại UBND huyện miền núi Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ về tình hình xây dựng NTM và công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM trên toàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải cho biết: Phú Thọ xây dựng NTM với xuất phát điểm khá thấp. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã có 64 xã đạt chuẩn NTM, đạt 25,9%, không có xã đạt dưới 6 tiêu chí. Huyện Lâm Thao được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015 (là huyện đầu tiên của khu vực miền núi phía Bắc đạt chuẩn). Bình quân tiêu chí toàn tỉnh đạt 13 tiêu chí/xã, tăng 6,5 tiêu chí /xã so với năm 2011.

Đáng chú ý, về công tác huy động nguồn lực, tổng huy động nguồn lực thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2017 đạt 9.736,8 tỷ đồng. Trong đó, phải kể tới nguồn vốn cộng đồng dân cư và các huy động khác là 1.067,5 tỷ đồng, chiếm 11%.

Riêng tại huyện miền núi Hạ Hoà, hiện có 4 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 19 xã đạt 10-14 tiêu chí và 6 xã đạt 9 tiêu chí. Bình quân toàn huyện đạt 11,96 tiêu chí/xã (tăng 5,94% tiêu chí/xã so với năm 2011). Giá trị tăng thêm bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2017 đạt 24,5 triệu đồng/người/năm, tăng 11,2triệu đồng/ người/ năm so với năm 2011. Hiện huyện Hạ Hoà đang chỉ đạo xã Ấm Hạ hoàn thiện các nội dung cần thiết, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào quý IV năm 2018, đồng thời tập trung chỉ đạo xây dựng 28 khu dân cư đạt chuẩn NTM năm 2018.

Chia sẻ về quyết tâm của toàn tỉnh trong việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cho biết, là một tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, nguồn lực đầu tư còn khó khăn nhưng tỉnh đã xác định xây dựng NTM là tạo điều kiện để tỉnh phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đối với những xã khó khăn trong việc hoàn thiện 19 tiêu chí xây dựng NTM, tỉnh đã đưa ra giải pháp xây dựng khu dân cư NTM, từ đó hiện thực hóa việc giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tại những xã khó khăn và đảm bảo không có tình trạng nợ công, nợ đọng trong xây dựng cơ sở vật chất theo các tiêu chí đề ra.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đến thăm trang trại trồng cam tại xã Y Sơn, huyện Hạ Hòa.

Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Phú Thọ trong xây dựng NTM, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, mặc dù là tỉnh miền núi, nhưng hiện nay với quyết tâm của toàn tỉnh, hệ thống đường giao thông đã được đảm bảo, sản xuất trên địa bàn phát triển, đời sống người dân được nâng lên, an ninh trật tự, môi trường vệ sinh, trình độ dân trí và sức khỏe của nhân dân được cải thiện… Đây chính là minh chứng cho quá trình xây dựng NTM ngày càng đi vào thực chất.

Tuy nhiên, điều Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trăn trở đối với quá trình xây dựng NTM trên toàn tỉnh Phú Thọ là việc sản xuất của người nông dân chưa được tập trung thành chuỗi liên kết, người dân vùng đồng bào dân tộc vẫn sản xuất theo xu hướng nhỏ lẻ, không tập trung, nguồn lực đầu tư và kết cấu hạ tầng vẫn còn hạn chế,…

Để hoàn thành mục tiêu 124/247 xã trong toàn tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2020, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các tiêu chí trong xây dựng NTM theo hướng phù hợp với điều kiện của xã, huyện, tỉnh để từ đó nhân dân thấy được NTM là chăm lo cho nhân dân thông qua phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng tỉnh cần tiếp tục ưu tiên phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ thông qua việc cập nhật ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích người dân chăn nuôi, trồng trọt. Từ đó đảm bảo sản phẩm nông nghiệp cung cấp đủ cho địa bàn, đồng thời có điều kiện giao thương và xuất khẩu.

“Tỉnh cần đảm bảo thị trường tiêu thụ cho sản phẩm người nông dân làm ra, chuỗi sản xuất phải gắn với nhu cầu của thị trường để thu nhập của người dân được đảm bảo, tránh hiện tượng được mùa mất giá. Phải chủ động tạo ra cơ chế, chính sách cho NTM phát triển và tạo động lực cho người dân quyết tâm thực hiện”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao tặng nhà Đại đoàn kết và quà cho các hộ gia đình nghèo
và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hạ Hòa.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng, xây dựng NTM phải chú trọng đến đảm bảo môi trường cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp”, đảm bảo điều kiện sống cho người dân. Đối với việc xét duyệt các danh hiệu, phải từng bước đổi mới, tập trung vào chất lượng, không chạy theo số lượng, gia đình văn hóa phải là gia đình không có các tệ nạn xã hội.

Cũng trong dịp này, hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách và trao tặng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho 5 hộ gia đình trên địa bàn các xã Hiền Lương, Vô Tranh, Vân Khê, huyện Hạ Hòa./.

Tin, ảnh: Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực