Xây dựng "Thành phố thông minh" không phải chỉ là vấn đề của công nghệ

Thứ sáu, 20/10/2017 21:08
(ĐCSVN) – Hôm nay 20/10, tại Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã tổ chức hội nghị thông tin khoa học chuyên đề về "Thành phố thông minh". Tai đây, đa số đại biểu thống nhất xây dựng “Thành phố thông minh” không phải chỉ là câu chuyện của công nghệ mà trước hết phải là vấn đề quản trị thông minh.

Tại hội nghị, Thượng tướng, PGS. TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin đến các đại biểu về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) và xây dựng mô hình “Thành phố thông minh” nhằm đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn. Theo đó, đặc trưng của cách mạng 4.0 là các hệ thống sản xuất thực - ảo (Cyber Physical systems-CPS) được Dr. Jame Truchat, Giám đốc điều hành của National Instrument đưa ra vào năm 2006 với việc thiết bị thông minh làm việc với nhau qua mạng không dây hoặc qua "đám mây". Cách mạng 4.0 gồm 15 lĩnh vực chủ đạo như: cơ sở dữ liệu, thành phố thông minh, tiền ảo, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo...Tác động của cách mạng 4.0 đã đem đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho toàn cầu đối với an ninh chính trị, kinh tế xã hội, cạnh tranh việc làm, tăng sức ép dòng người nhập cư...

PGS. TS Nguyễn Văn Thành phát biểu tại hội nghị (Ảnh: KS)

Đối với mô hình “Thành phố thông minh”, PGS.TS Nguyễn Văn Thành đã phân tích các điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức khi xây dựng mô hình. Ông nhấn mạnh, trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã hình thành cơ sở cho hướng phát triển các "Thành phố thông minh". Mô hình "Thành phố thông minh" (smart city) là thành phố sử dụng công cụ điều khiển hệ tích hợp kết nối giữa hệ thống thế giới thực và thế giới ảo với phương tiện là công nghệ thông tin và truyền thông nhằm mục tiêu xây dựng thành phố có giá trị, có sức sống, có khả năng phục hồi và cạnh tranh.

Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào các lĩnh vực, "Thành phố thông minh" đã trở thành mô hình mẫu mực của nhiều đô thị hiện đại trên thế giới. Tuy nhiên, quá trình phát triển "Thành phố thông minh" không chỉ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến mà còn cần một hệ thống quản trị thông minh, đảm bảo mạng lưới tích hợp và tương thích giữa yếu tố công nghệ mới với những đặc thù của địa phương. Xây dựng mô hình quản trị đô thị thông minh là điều mà chính quyền nhiều địa phương ở Việt Nam cần học tập từ kinh nghiệm đi trước của những thành phố phát triển trên thế giới.

Bên cạnh đó, để xây dựng “Thành phố thông minh”, Việt Nam cần có nền tảng về thể chế, khung chính sách, bộ tiêu chí đánh giá, quyết tâm chính trị của chính quyền cũng như hạ tầng công nghệ thông tin và kết nối toàn cầu. Lợi thế của Việt Nam trong việc xây dựng "Thành phố thông minh" là chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, có nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào. Việc đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật có thể tiến thẳng lên hiện đại, giảm bớt chi phí cho việc hủy bỏ các hệ thống cũ.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: KS)

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng 4.0 nói chung và xây dựng “Thành phố thông minh” nói riêng tại Việt Nam. Đô thị thông minh là một giải pháp rất căn cơ để giải quyết, xử lý các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, Việt Nam cần thận trọng vì xây dựng “Thành phố thông minh” không phải chỉ là vấn đề công nghệ, hạ tầng thông tin mà trước hết phải là quản trị thông minh. Trong đó quản trị bao hàm cả yếu tố công nghệ và các yếu tố tư duy hệ thống, cách phân bổ và khai thác nguồn lực như thế nào. Chính vì vây, Việt Nam cần có chiến lược và kế hoạch dài hạn để đáp ứng được các tiêu chí của cuộc cách mạng 4.0 gồm an sinh, an ninh, an toàn. Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng, chúng ta cần đánh giá đúng vị trí của mình trong cuộc cách mạng 4.0, qua đó có lộ trình phù hợp với điều kiện và trình độ phát triển của Việt Nam trong quá trình hội nhập./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực