Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm cùng đồng phạm

Thứ tư, 18/04/2018 14:30
(ĐCSVN) - Sáng ngày 18/4, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương) cùng 30 bị cáo khác trong vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương theo đơn kháng cáo của các bị cáo, nguyên đơn dân sự và người có nghĩa vụ liên quan.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm, được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, quê ở Bắc Giang), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 30 bị cáo khác về 4 tội danh: “Tham ô tài sản”; “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hội đồng xét xử gồm 3 người do Thẩm phán Ngô Hồng Phúc làm chủ tọa phiên tòa.

Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội Lê Đức Huỳnh cùng một kiểm sát viên cao cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Trong buổi xét xử đầu tiên, hơn 30 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người liên quan. Trong số này, có 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank).

Phiên tòa cũng có sự tham dự của nhiều người làm chứng và các cơ quan, người có nghĩa vụ liên quan.

Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. (Ảnh: TH).

Trong buổi xét xử sáng nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiến hành kiểm tra sự có mặt của những người tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập, giấy báo của Tòa án và kiểm tra căn cước của đương sự và những người tham gia tố tụng khác. Đồng thời, phổ biến quyền, nghĩa vụ của các đương sự và của những người tham gia tố tụng khác.

Tại phiên toà này, 4 bị cáo làm đơn xin xét xử vắng mặt gồm: Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Viết Hiền cùng vì lý do sức khoẻ và đã có xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, từ ngày 28/8 đến 29/9/2017, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm cùng 50  bị cáo liên quan về các tội “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến vụ án tại Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank).

Theo bản án sơ thẩm HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên, bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên phạt 19 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung, Hà Văn Thắm bị phạt tù chung thân về cả 4 tội danh.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) bị phạt 17 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; tử hình về tội “Tham ô tài sản”; tổng hợp buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải chấp hành hình phạt chung của 3 tội là: tử hình.

Các bị cáo còn lại bị  tuyên phạt cải tạo không giam giữ 18 tháng tù cho hưởng án treo đến 22 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Nguyễn Xuân Sơn nộp 69 tỉ đồng thu hồi cho ngân sách nhà nước; buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả số tiền 179 tỉ đồng. Số tiền 49 tỉ đồng Nguyễn Xuân Sơn tham ô, HĐXX buộc Sơn bồi thường số tiền này cho PVN.

Bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu phải liên đới chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại 1.576 tỉ đồng (sau khi trừ số tiền Sơn chiếm đoạt và khấu trừ một số khoản), buộc Hà Văn Thắm phải chịu trách nhiệm với OceanBank mới về số tiền hơn 847 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn là 200 tỷ đồng, Nguyễn Minh Thu 50 tỷ đồng.

Sau khi HĐXX sơ thẩm tuyên án, có 32 bị cáo kháng cáo xin được xem xét lại tội danh, xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo và xin được miễn trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, trước phiên toà phúc thẩm, có 5 bị cáo đã rút đơn kháng cáo. Ngoài kháng cáo của các bị cáo, có 3 tổ chức và cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo dân sự về vấn đề bồi thường thiệt hại.

Theo nội dung kháng cáo của nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm, bị cáo đề nghị TAND Cấp cao Hà Nội xem xét lại mức án phạt 20 năm tù với tội “Chiếm đoạt tài sản” và chung thân tội “Tham ô” bởi cho rằng mức án tuyên phạt rất nặng.

Liên quan đến trách nhiệm dân sự, bị cáo Hà Văn Thắm cũng đề nghị xem xét cụ thể lại số tiền mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Thắm phải liên đới bồi thường cho thất thoát của OceanBank hơn 800 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) có kháng cáo kêu oan về 2 tội “Tham ô tài sản” và cả tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh theo Điều 280 và giảm hình phạt đối với cả 2 tội danh bị quy kết.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian 12 ngày./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực