Xứng đáng là những chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng- văn hóa của Đảng*

Chủ nhật, 29/07/2018 14:47
(ĐCSVN) – Sáng 29/7, tại TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân do Chủ tịch nước phong tặng Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V.
 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi Lễ (Ảnh: Đình Tăng)


Tại buổi Lễ, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban Tuyên giáo Trung ương đã có bài phát biểu, ghi nhận và đánh giá cao những chiến công, đóng góp đặc biệt xuất sắc của Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này:

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,

Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng và lãnh đạo các Ban, Bộ ngành trung ương,

Kính thưa các Mẹ Việt Nam Anh hùng,

Thưa các đồng chí lãnh đạo Thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Nam và các tỉnh khu vực miền Trung, 

Kính thưa các bác, các anh, chị nguyên là cán bộ Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước!

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

Thưa các đồng chí !

Hôm nay, chúng ta vui mừng, xúc động và tự hào cùng họp mặt vùng đất Quảng Nam anh hùng, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng để long trọng tổ chức lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân của Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi trân trọng gửi tới các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng chí Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo Quân khu 5 và các địa phương, các vị đại biểu, khách quý và các đồng chí, nhất là đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo cả nước những tình cảm thắm thiết nhất, trân trọng nhất! Chúc mừng đội ngũ làm công tác tuyên giáo nói chung và Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V nói riêng đã nhận được phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Kính thưa quý vị đại biểu !

Thưa các đồng chí !

Trong giờ phút xúc động, tự hào này và nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), chúng ta kính cẩn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta mãi mãi ghi nhớ và tri ân các bác, các cô, các chú, các đồng chí là những chiến sỹ trên mặt trận tuyên huấn của Đảng đã anh dũng hy sinh, hay đã để lại một phần thân thể của mình tại chiến trường Khu V ác liệt và anh dũng trong những năm kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Kính thưa quý vị đại biểu !

Thưa các đồng chí !

Tháng 5 năm 1960, Thường vụ Khu ủy Khu V ra quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Khu ủy khu V. Kể từ khi được thành lập vào tháng 5/1960,với số lượng ban đầu là 3 cán bộ, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đã phát triển lực lượng lên đến hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngay sau khi thành lập, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V được giao nhiệm vụ vừa theo dõi nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng, dư luận xã hội trên chiến trường khu V trải dài từ Quảng Nam – Đà Nẵng đến Khánh Hòa, một phần Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên, tham mưu đề xuất với khu ủy về công tác chính trị, tư tưởng; thực hiện nhiệm vụ giáo dục và rèn luyện về chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, nâng cao cảnh giác cách mạng cho quần chúng nhân dân, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân ở miền Trung – Tây nguyên đứng lên đấu tranh giữ vững thành quả cách mạng; tích cực tham gia công tác binh vận, làm tốt công tác tuyên truyền đối ngoại, góp phần thông tin về cuộc đấu tranh của nhân dân ta nói chung và nhân dân miền Trung – Tây Nguyên; tố cáo tội ác của Mỹ ngụy, tạo được sự đồng tình ủng hộ của dư luận tiến bộ trên thế giới đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân ta. Trong thời kỳ kháng chiến đầy cam go, ác liệt, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đã chú trọng xây dựng, chỉ đạo, quản lý các cơ quan, lực lượng, binh chủng, tổ chức phát triển lực lượng với một đội ngũ cán bộ hùng hậu hoạt động trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, giáo dục tại chiến trường Khu V. Cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc các đơn vị, binh chủng, lực lượng của Ban Tuyên huấn Khu ủy khu V được tổ chức bài bản với chức năng nhiệm vụ rõ ràng như: Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Huấn học, Tiểu ban Văn nghệ - Hội họa, Tiểu ban Giáo dục, Thông tấn xã Khu V, Nhà in Giải phóng, Đài Minh ngữ, Báo Cờ giải phóng, Nội san Tiền phong, Tạp chí Văn nghệ, Lực lượng Hậu cần,…

Đặc biệt, ngay sau khi mới thành lập, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V được Ban Thường vụ Khu ủy giao nhiệm vụ chuyển tải tinh thần Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở các địa phương thuộc chiến trường Khu V. Đó là chủ trương kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, nhanh chóng hình thành các lực lượng vũ trang ở địa phương; xây dựng, củng cố niềm tin của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân vào đường lối cách mạng của Đảng; tuyên truyền xây dựng ý chí quyết tâm đứng lên chống giặc Mỹ xâm lược; đấu tranh, phản bác làm thất bại các luận điệu tuyên truyền phản động của địch.

Trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ, ác liệt; các máy móc, dụng cụ còn rất thô sơ, song với niềm tin tất thắng, với tinh thần, nghị lực và ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng ở chiến trường Khu V luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình chiến sự, tham mưu cho Khu ủy Khu V lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chính trị, tư tưởng. Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức văn hóa, lý luận cho cán bộ, chiến sỹ, thanh niên góp phần xây dựng các tổ chức đảng, đoàn thể, hệ thống chính trị ở địa phương. Đội ngũ cán bộ tuyên huấn của Đảng ở chiến trường Khu V đã dũng cảm vào sâu vùng địch, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để giác ngộ lý tưởng, tuyên truyền đưa đường lối, chủ trương của Đảng đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân, tập hợp được đông đảo nhân dân các vùng miền tin Đảng, một lòng theo Đảng làm cách mạng. Nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở tây Quảng Nam, tây Quảng Ngãi đã lấy họ Bác Hồ, Bác Đồng thay cho họ của mình để thể hiện niềm tin mãnh liệt vào Đảng, vào Bác Hồ, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cao cả của Đảng. Từ đó, tạo thành những phong trào cách mạng rộng lớn khắp các địa phương. Luôn bám sát chiến trường để kịp thời đưa tin, bài, phóng sự phản ảnh tình hình chiến sự; kịp thời cung cấp, chuyển tải tin, bài, tư liệu cho Thông tấn xã Việt Nam và Đài Phát thanh Hà Nội, tố cáo tội ác của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai bán nước để tạo dư luận quốc tế, kêu gọi nhân loại tiến bộ trên thế giới ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Việt Nam đứng lên đấu tranh giành độc lập.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sỹ trên mặt trận ấy”, từ những năm 1960 đến 1975, các nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ, phóng viên thuộc Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đã sáng tác nhiều tác phẩm văn học, báo chí, âm nhạc, thơ ca, hội họa, điện ảnh khắc họa cuộc kháng chiến chính nghĩa chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta.

Trong đó, có nhiều tác phẩm điện ảnh đạt giải cao tại các liên hoan phim ở khu vực và quốc tế  như: bộ phim "Những người dân quê tôi" của đạo diễn, quay phim Trần Văn Thủy, bộ phim "Làng nhỏ bên sông Trà" của tác giả Nghiêm Phú Mỹ đạt giải Bồ câu vàng tại Liên hoan phim quốc tế Laixích - Cộng hòa dân chủ Đức vào năm 1970; bộ phim "Người săn thú trên núi Đăk Sao" của tác giả Trần Thế Dân và Kpă Yvang đạt Huy chương vàng Liên hoan phim Mácxcơva, năm 1971; bộ phim "Chúng tôi buộc phải cầm súng" của các tác giả Trần Đống, Trần Thế Dân, Trần Văn Thủy đạt giải Băng-Đung tại Liên hoan phim Châu Á ở Indonexia…Tiểu thuyết "Mẫn và tôi", "Gia đình má Bảy" của nhà văn Phan Tứ; trường ca "Chim Chơ Rao" của nhà thơ Thu Bồn đạt giải thưởng Nhà văn Á Phi…

Có thể khẳng định, nhiều tác phẩm đã trở thành nguồn tư liệu sống động, chân thực, có sự lan tỏa, ảnh hưởng rộng lớn, tố cáo tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ đối với người dân Việt Nam; giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của nhân dân, tạo thành niềm tin, ý chí, động lực và hành động cách mạng trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sỹ vượt qua mọi hiểm nguy, gian khổ tiến lên giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thực hiện sứ mệnh cách mạng lịch sử của mình, cán bộ, chiến sỹ của Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V không chỉ là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, mà còn tham gia chiến đấu dũng cảm trên chiến trường ác liệt bảo vệ an toàn căn cứ. Trong 1.058 cán bộ của Ban Tuyên huấn Khu V, đã có 128 đồng chí anh dũng hy sinh; hàng trăm đồng chí bị thương nặng hoặc nhiễm chất độc da cam…

Kính thưa quý vị đại biểu !

Thưa các đồng chí !

Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Khu ủy giao, như đồng chí Võ Chí Công, nguyên Bí thư Khu ủy Khu V đã khẳng định: “Trong thời kỳ chiến tranh, công tác chính trị, tư tưởng là công tác hàng đầu. Vì nếu không làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, động viên được tinh thần chiến đấu hy sinh, quyết tâm chiến đấu thắng giặc Mỹ thì không thể giành thắng lợi được... Ban Tuyên huấn Khu V đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Công lao của các đồng chí thật to lớn. Sự đóng góp của các đồng chí cho phong trào cách mạng Khu V rất quý giá - Sự hy sinh tổn thất của các đồng chí nhân dân Khu V mãi mãi ghi nhớ”.

Với những thành tích và sự hy sinh lớn lao đó, Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V; nhiều tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị, lực lượng của Ban đã được Khu ủy Khu V và Ủy ban Mặt trận Giải phóng Trung Trung bộ ghi nhận, tặng thưởng nhiều huân chương cao quý như Huân chương Giải phóng hạng Nhất, Huân chương Quyết thắng hạng Nhất....

Thay mặt Đảng và Nhà nước tôi xin trân trọng biểu dương những thành tích, công lao và những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ của Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V. Danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do Đảng, Nhà nước trao tặng cho Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V chính là sự ghi nhận, trân trọng của Đảng và Nhà nước đối với sự đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sỹ Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V. Đây là vinh dự to lớn thuộc về những cán bộ tuyên huấn của Khu ủy Khu V trong đó có những đồng chí có hạnh phúc được ngồi đây và có nhiều đồng chí đã anh dũng nằm xuống trong niềm thương tiếc của đồng chí, đồng bào. Đây cũng là nguồn động viên, khích lệ những người làm công tác tuyên huấn của Đảng cũng như đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng trong giai đoạn hiện nay; tự hào về thành tích và truyền thống vẻ vang của ngành; nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng chính trị - văn hóa của Đảng.

Thưa các đồng chí!

Chỉ còn vài ngày nữa, chúng ta sẽ kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống của ngành Tuyên giáo (1/8/1930-1/8/2018), sự lớn mạnh trưởng thành của đội ngũ tuyên giáo hôm nay có sự dìu dắt, chăm lo của Đảng, của Nhà nước, của Bác Hồ, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, sự đùm bọc của nhân dân cả nước. Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tuyên giáo - những người kế tục sự nghiệp tuyên huấn của Đảng, chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, xứng đáng với sự nghiệp vẻ vang mà các bác, các anh, các chị, các đồng chí đã nỗ lực dày công xây dựng, vun đắp bằng lòng yêu nước, thương dân, bằng trí tuệ, tâm huyết và xương máu. Nỗ lực hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Một lần nữa, bằng tất cả tình cảm và sự trân trọng, tôi xin gửi tới các cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng của Đảng ở Khu V trước đây, miền Trung – Tây Nguyên ngày nay, cùng các thế hệ cán bộ Tuyên giáo qua các thời kỳ cách mạng lời tri ân sâu sắc, lời chúc tốt đẹp và niềm tin không lay chuyển vào sự thành công của sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chúc các đồng chí, các vị đại biểu và gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công! 

Xin trân trọng cảm ơn!

 -----------------------

* Đầu đề do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực