Y án tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga

Thứ hai, 16/04/2018 21:25
Tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu Quốc hội, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) và đồng phạm xảy ra tại Dự án B5 Cầu Diễn, chiều 16/4, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm.


Bị cáo Châu Thị Thu Nga. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm (tù chung thân) với bị cáo Châu Thị Thu Nga. Bên cạnh đó, Tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo đối với một số bị cáo.

Theo Tòa phúc thẩm, Dự án nhà ở xã hội B5 Cầu Diễn chưa được cơ quan có thẩm quyền giao cho liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư. Dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng. Tuy nhiên, bị cáo Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo 8 đồng phạm từng là cấp dưới đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của Dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai. Từ việc ký kết hợp đồng mua căn bộ, Nga và 8 đồng phạm đã thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như đưa thông tin sai lệch, đặt mô hình dự án tại sảnh công ty, cho thi công cọc khoan nhồi đại trà, giao sàn giao dịch tiếp xúc khách hàng để huy động vốn.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nga kháng cáo cho rằng Dự án B5 Cầu Diễn là có thật; bị cáo không gian dối, mức án tù chung thân của tòa sơ thẩm là quá nặng, không đúng tội; việc bồi thường dân sự cũng không hợp lý. Các Luật sư bào chữa của bị cáo Nga cho rằng có những vụ án xét xử hành vi tương tự như bà Nga nhưng bị cáo chỉ bị kết tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản hoặc Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên Tòa phúc thẩm nhận định, trong quá trình điều tra, xét xử cũng như phúc thẩm bà Nga đều thừa nhận Housing Group chưa được đồng ý làm chủ đầu tư xây dựng cả khu B5. Các thuộc cấp của bị cáo cũng khai qua các cuộc giao ban của công ty, biết quy mô dự án, quy hoạch chưa được phê duyệt. Trong khi đó, việc huy động vốn chỉ đúng luật khi mô hình dự án được quy hoạch, xây xong phần móng vì vậy việc huy động vốn là trái quy định. Hơn nữa, bị cáo Nga còn chỉ đạo các thuộc cấp thực hiện hàng loạt các hành vi gian dối như quảng cáo trên mạng về quy mô, tiến độ dự án, cho tiến hành thi công cọc khoan nhồi đại trà khi dự án chưa được phê duyệt… Từ đó, Tòa phúc thẩm nhận định, việc bị cáo Nga cho rằng không gian dối là mâu thuẫn với lời khai của thuộc cấp, các bị hại và với lời khai của chính mình ở cơ quan điều tra.

Tòa cho rằng có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nga có hành vi gian dối khiến khách hàng góp vốn vào Dự án B5 Cầu Diễn. Lập luận của bị cáo Nga cũng như các Luật sư bào chữa là không có căn cứ. Toàn bộ vốn của Housing Group thực chất đều là của bị cáo Nga, việc cổ phần chỉ là mặt hình thức. Vì vậy việc cấp sơ thẩm kết luận bà Nga chiếm đoạt tiền của các bị hại là có cơ sở.

Từ đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm (tù chung thân) với bị cáo Châu Thị Thu Nga. Cùng tội danh này, 5 bị cáo khác được Tòa phúc thẩm giảm hình phạt cụ thể: Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm bị tuyên 6 năm tù); Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) 3 năm tù (sơ thẩm tuyên 4 năm tù); Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Housing Group) 5 năm 6 tháng tù (sơ thẩm tuyên 7 năm tù); Lưu Thị Thúy (nguyên Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Housing Group) 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù); Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Công ty Housing Group) 24 tháng tù (sơ thẩm tuyên 36 tháng tù).

3 bị cáo còn lại được tuyên hưởng án treo gồm: Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) 30 tháng; Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) và Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng Công ty Housing Group) cùng 24 tháng. Trước đó, cả 3 bị Tòa sơ thẩm tuyên tù giam với mức án trên.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa phúc thẩm buộc Châu Thị Thu Nga và Công ty Housing Group liên đới bồi thường trên 240 tỷ đồng cho khách hàng. Trong đó, bị cáo Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng./.

XT/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực