Bệnh viện Thống nhất “Thống nhất – Trách nhiệm – Tình người”

Thứ sáu, 18/10/2019 15:53
(ĐCSVN)- Bệnh viện Thống Nhất được thành lập theo quyết định số 08 TTg/CP ngày 01/11/1975. Bệnh viện Thống Nhất là bệnh viện đa khoa hạng I, trực thuộc Bộ Y tế, với quy mô 1200 giường bệnh, gồm 51 khoa, phòng; trong đó khối nội (20 khoa), khối ngoại (11 khoa), khối cận lâm sàng và khối cơ quan (12 khoa, phòng). Bệnh viện có 1267 cán bộ, viên chức.

 

Bệnh viện Thống Nhất (Ảnh: NS)

 

Từ ngày thành lập đến nay với đội ngũ thầy thuốc giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và trách nhiệm, Bệnh viện đã lập nhiều thành tích xuất sắc, hàng chục vạn bệnh nhân đã được khám chữa bệnh đạt kết quả cao. Rất nhiều bệnh nhân bệnh nặng hiểm nghèo như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, huyết áp cao, loạn nhịp tim phức tạp... đã được cấp cứu, điều trị thành công, mang hạnh phúc cho hàng vạn gia đình. Bệnh viện luôn được bệnh nhân tín nhiệm, yêu mến và tin tưởng.

PHÁT TRIỂN NHIỀU KỸ THUẬT CAO ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐIỀU TRỊ

Với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm - Nhân viên y tế là nhân tố quyết định”, Bệnh viện Thống Nhất đã nỗ lực phấn đấu, cải tiến chất lượng điều trị, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc người bệnh, cải tạo sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất… nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và tạo sự hài lòng cho người bệnh khi đến với Bệnh viện.

Hiện nhiều kỹ thuật y tế tiên tiến, hiện đại đã được triển khai rộng rãi tại BV như: mổ tim hở, phẫu thuật động mạch cảnh, động mạch chủ, các thủ thuật can thiệp về tim mạch, can thiệp đột quỵ não, phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật nội soi lồng ngực, tai mũi họng, Phaco, nội soi tiêu hoá, nút mạch điều trị ung thư gan, siêu lọc kỹ thuật lọc máu liên tục, kỹ thuật thay huyết tương, thông khí nhân tạo xâm nhập với tần số cao…

Một trong những thế mạnh phải kể đến của BV. Thống Nhất là chuyên khoa Tim mạch, kỹ thuật chụp cắt lớp quang học nội mạch (OCT) và kỹ thuật vẽ bản đồ điện học trong tim (EnSite) lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam giúp điều trị các bệnh lý mạch vành và loạn nhịp tim phức tạp. Hệ thống EnSite (dùng năng lượng tần số sóng radio qua ống catheter triệt đốt điều trị loạn nhịp: nhịp nhanh kịch phát trên thất, nhịp nhanh nhĩ, cuồng nhĩ, rung nhĩ, ngoại tâm thu thất, nhịp nhanh thất…), đây là công nghệ mới điều trị rối loạn nhịp tim, phát hiện sớm cứu sống nhiều người có nguy cơ đột quỵ.

Điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích (sockwave) bằng máy CARDIOSPEC ESMR là phương pháp điều trị không xâm lấn, được áp dụng cho những bệnh nhân có mắc bệnh mạch vành không thích hợp cho tái thông động mạch vành bằng can thiệp hoặc phẫu thuật bắc cầu; thích hợp với những bệnh nhân đau ngực dai dẳng sau khi đã tái thông động mạch vành bằng can thiệp hoặc phẫu thuật bắc cầu.


Bệnh viện Thống Nhất với nhiều máy móc y tế hiện đại (Ảnh: NS)

Phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim bằng sóng xung kích bước đầu cho thấy kết quả khả quan, không có biến chứng nào xảy ra, đồng thời là kỹ thuật đơn giản, có tỷ lệ thành công cao và an toàn. Bệnh viện Thống Nhất là 1 trong 3 bệnh viện của Việt Nam áp dụng kỹ thuật này.

Lão khoa là một trong hai mũi nhọn chuyên môn của Bệnh viện. Người đặt nền móng cho ngành khoa học này là AHLĐ.TTND.GS.TS. Đại tá Nguyễn Thiện Thành - Giám đốc đầu tiên của BV. Với tầm nhìn xa và cái tâm lớn, hơn 4 thập niên trước, GS. Nguyễn Thiện Thành đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi. Chính Thầy đã sáng lập Bộ môn Lão khoa từ những năm 1986 và đã giúp phát triển thành một trung tâm Lão khoa hàng đầu của cả nước.

CHỈ SỐ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH LUÔN CAO

Khi phải vào BV, tất thảy bệnh nhân đều có cảm giác ngột ngạt, khó chịu của “mùi bệnh viện”. Nhưng đến với BV Thống Nhất, người bệnh không những không phải chịu cảm giác đó mà còn được hưởng sự thoáng đãng, thoải mái của một BV với khuôn viên rộng lớn, sạch sẽ, khang trang. Và trên hết là thái độ giao tiếp, chăm sóc chu đáo, ân cần của y bác sĩ đối với người bệnh. Khi cả ngành y tế đang tập trung phấn đấu để làm hài lòng người bệnh thì thái độ ứng xử, phục vụ tốt của thầy thuốc, điều dưỡng BV Thống Nhất trong suốt thời gian qua xứng đáng được tôn vinh.

Ứng xử, giao tiếp với người bệnh là một trong những vấn đề được Lãnh đạo bệnh viện rất coi trọng và thường xuyên giáo dục cho y bác sĩ, nhân viên. Mỗi một cán bộ, nhân viên cũng đã tự ý thức được tầm quan trọng của thái độ khi giao tiếp, chăm sóc người bệnh. Nói như vậy không có nghĩa là 100% đã là tốt, đâu đó vẫn còn bệnh nhân kêu ca, phàn nàn về việc nọ, việc kia và Bệnh viện vẫn luôn tổ chức bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên y tế. Nhưng xét tổng thể thì chỉ số hài lòng của người bệnh ở BV. Thống Nhất tương đối cao, đây là điều rất tốt, chắc chắn tinh thần này sẽ được phát huy để bệnh nhân không chỉ được điều trị tốt bằng các kỹ thuật cao mà còn được hưởng một thái độ phục vụ chuẩn mực từ nhân viên y tế. Dễ thấy sự hài lòng của người bệnh qua những lá thư, những phản hồi từ đường dây nóng. Và có một điều dư luận vẫn cho rằng, vào BV chỉ có bệnh nhân khám dịch vụ mới được phục vụ tốt, còn bệnh nhân khám theo diện BHYT thì bị phân biệt đối xử, không được quan tâm thì tại BV Thống Nhất đã cho mọi người một cách nhìn khác. Số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh theo diện BHYT tại đây rất lớn. Hiện BV có 120.000 người đăng ký khám chữa bệnh theo diện BHYT, trong đó, 20.000 là cán bộ, còn 100.000 là người dân. Dẫu vậy, người bệnh vẫn được khám, chữa bệnh rất tận tình.

Triển khai hệ thống PACS tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, kết quả được lưu trữ và trả qua mạng internet giúp bác sỹ và bệnh nhân nhận kết quả nhanh và thuận tiện.Khoa Khám bệnh, Phòng khám cán bộ cao cấp đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp khang trang, hiện đại. Bên cạnh đó còn tăng cường thêm các thành viên trong Ban Giám đốc tham gia khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng tạo được sự hài lòng cho bệnh nhân.

PGS.TS. Lê Đình Thanh, Giám đốc bệnh viện đã phát biểu: “Chúng ta sống sao cho xứng đáng với màu áo trắng thanh cao và tinh khôi của người thầy thuốc, luôn giữ cho mình một trái tim hồng và đôi tay ấm” để Bệnh viện Thống Nhất mãi là “Thống nhất – Trách nhiệm – Tình người”.

 

Hồng Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực