Đức Hòa từng bước chuyển mình với diện mạo mới

Thứ sáu, 23/08/2019 18:00
(ĐCSVN) – Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), đã và đang tạo nền tảng vững chắc để huyện Đức Hòa từng bước chuyển mình với một diện mạo mới, tràn đầy sức sống cùng những thành tựu hết sức nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

 

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An  (Ảnh: PV) 

 

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), mà cụ thể ở đây là chặng đường 06 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Đức Hòa đạt mức khá cao so với bình quân chung của tỉnh, giá trị sản xuất ước thực hiện 6 tháng đầu năm là 30.110 tỷ đồng, ước tăng 14,37%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, trong đó khu vực nông nghiệp giảm dần tỷ trọng và tăng dần tỷ trọng của khu vực công nghiệp và dịch vụ. Cụ thể: Khu vực I (nông, lâm, ngư nghiệp) ước thực hiện 952,7 tỷ đồng, ước tăng 0,1%; khu vực II (công nghiệp, xây dựng) ước thực hiện 27.984,57 tỷ đồng, ước tăng 15,25%; khu vực III (thương mại, dịch vụ) ước thực hiện 1.173,3 tỷ đồng, ước tăng 7,3%.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình ứng dụng công nghệ cao trên bò vàng và rau màu; triển khai hỗ trợ hợp tác xã điểm và các tổ hợp tác chăn nuôi bò thịt theo hướng VietGap; phối hợp các doanh nghiệp thực hiện Chương trình liên kết đầu tư, hướng dẫn quy trình sản xuất bao tiêu sản phẩm. Công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được tập trung thực hiện tốt, khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn huyện. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, đồng bộ và hiệu quả, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn huyện nhà. Tính đến nay, toàn huyện có 10/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 58,8% tổng số xã; tỷ lệ tiêu chí đạt bình quân là 15,11 tiêu chí/xã.

Lĩnh vực công nghiệp – xây dựng tiếp tục giữ vai trò là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Quy hoạch phát triển công nghiệp được chú trọng. Toàn huyện có 10 khu công nghiệp (KCN),  hiện có 6 KCN đi vào hoạt động với diện tích 2.156 ha, thu hút được 806 dự án, trong đó đó 485 dự án trong nước với vốn 32.735 tỷ đồng, 321 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn 1.307 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy 73%; 20 CCN đã được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích 994,6 ha. Với tinh thần cầu thị của lãnh đạo huyện, huyện luôn quan tâm đẩy mạnh kêu gọi, xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào phát triển; đồng thời nỗ lực tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án trên địa bàn huyện.

Trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ, huyện khuyến khích các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đa dạng các loại hình thương mại, mở rộng mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn huyện; đồng thời tập trung chỉ đạo công tác quản lý thị trường, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo tăng cường xử lý lấn chiếm lòng lề đường, sắp xếp chợ tự phát, bảo đảm đi lại thuận tiện, trật tự, an toàn cho người dân trên địa bàn huyện.

Một trong những điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện đó chính là hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở tiếp tục được đầu tư xây dựng thông qua việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản chuyển tiếp năm 2017, 2018; đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục triển khai thi công các công trình xây dựng cơ bản năm 2019; huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh: Nâng cấp, mở rộng đường Mỹ Hạnh (từ cống Gò Mối đến ĐT824) và Nâng cấp, mở rộng đường Đức Hòa Thượng (đoạn từ đoạn N2 đến ĐT824);... Điều này không chỉ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo diện mạo mới cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh và thân thiện với môi trường, nâng cao điều kiện sống của người dân.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, huyện Đức Hòa còn đặc biệt quan tâm chú trọng đến lĩnh vực văn hóa – xã hội. Hoạt động văn hóa, thông tin, truyền thanh và thể dục thể thao được duy trì và phát triển với nhiều loại hình phong phú, tập trung tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng- mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, và các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước. Trong công tác GD&ĐT, huyện tiếp tục triển khai xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016- 2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã có 25/69 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỉ lệ 36,2%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo tốt; Công tác triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu y tế được tập trung triển khai thực hiện ngay từ đầu năm; tuyên truyền nhân dân giữ gìn vệ sinh, phòng chống dịch tay- chân- miệng, sốt xuất huyết, không có dịch lớn xảy ra.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân đặc biệt là hộ nghèo được quan tâm; các khoản tiền, quà theo chế độ chính sách, kể cả tiền lương, trợ cấp tết cho cán bộ công chức được chi trả đúng theo quy định. Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động cũng luôn được huyện chú trọng thực hiện tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vững và ổn định, tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức, cá nhân yên tâm đầu tư phát triển.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa Trần Văn Lành cho biết: Những thành quả phát triển kinh tế - xã hội nổi bật mà huyện nhà đạt được qua chặng đường 6 tháng đầu năm, trước hết là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh Long An đã tạo điều kiện cho huyện từng bước đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cũng như phát triển toàn diện ở các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Cùng với đó là sự định hướng đúng đắn, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, sự điều hành hiệu quả của UBND huyện, cùng tinh thần đoàn kết thống nhất, tự lực tự cường, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Những thành quả rất đáng tự hào này đã góp phần tạo ra thế và lực mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà tiếp tục cố gắng phấn đấu để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch của Nghị quyết đề ra và cả những giai đoạn tiếp theo, góp phần xây dựng quê hương Đức Hòa ngày càng phát triển bền vững, văn minh, giàu đẹp./.

 

 

 

Thanh Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực