EVN tích cực, chủ động phòng, chống cháy nổ

Thứ hai, 21/10/2019 03:15
(ĐCSVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tích cực, chủ động thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

 Do tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng với những yếu tố hết sức cực đoan, bất thường, khó dự báo, cảnh báo. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 21 sự kiện thiên tai ảnh hưởng đến hệ thống điện.Thiên tai gây ra những thiệt hại không nhỏ trên tất cả các lĩnh vực nói chung và ngành điện nói riêng. Với đặc thù trải dài khắp mọi miền trên cả nước, ngành điện đã luôn phải tập trung chuẩn bị ứng phó với các hình thái thiên tai, bảo đảm hệ thống điện được vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả. 

Như chúng ta đã biết, năng lượng điện được sản xuất chủ yếu từ các nhà máy thủy điện, các nhà máy nhiệt điện và vừa qua là điện mặt trời thông qua lưới điện truyền tải và phân phối cung cấp điện cho khách hàng. Do đó, những tác động của biến đối khí hậu sẽ ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến hoạt động sản xuất và cung ứng điện. Cụ thể biến đổi khí hậu sẽ gây biến đổi lượng mưa, dòng chảy, lưu lượng nước về, bồi lắng lòng hồ, thời tiết cực đoan khô hạn dẫn đến không tích đủ nước hồ chứa phục vụ phát điện và đảm bảo dòng chảy môi trường; đối với các nhà máy nhiệt điện có thể dẫn đến giảm hiệu suất phát điện trong thời gian nắng nóng do nhiệt độ nước tuần hoàn, nhiệt độ không khí tăng cao; thời tiết nắng nóng có thể dẫn đến cháy rừng ảnh hưởng đến an toàn hành lang lưới điện cao áp.

 

Cháy rừng ảnh hưởng đến vận hành an toàn đường dây 500 kV Bắc - Nam (Ảnh: NS)

Ngày 19 tháng 5 năm 2019, Thủ tướng Chỉnh phủ đã ban hành Công điện số 584/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, ngăn chặn, giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là trong điều kiện thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài. Những tháng tiếp theo, với tình hình thời tiết diễn biến bất thường, tình trạng nắng nóng diện rộng xảy ra liên tiếp, kéo dài trong nhiều ngày, nhất là khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Công điện Hỏa tốc số 897/CĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2019 về việc tập trung ứng phó với nắng nóng kéo dài, hạn hán và xâm nhập mặn khu vực Trung Bộ. Biến đổi khí hậu nói chung, tình hình hạn hán, nắng nóng kéo dài nói riêng tuy chưa gây thiệt hại nhiều cho hệ thống điện song cũng đã uy hiếp an toàn hành lang lưới điện cao áp. Điển hình là vụ cháy rừng tại thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) vào trưa ngày 28 tháng 6 năm 2019. Các đám cháy đầu tiên xuất phát từ khu rừng thông, ngoài hành lang lưới điện nhưng thời tiết nắng nóng, khô hanh kèm theo gió Tây Nam rất mạnh nên các đám cháy lan nhanh vào khu vực đường dây 500kV gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn vận hành hệ thống điện quốc gia.

Công nhân truyền tải điện tham gia khắc phục sự cố cháy rừng (Ảnh: NS)

Trong thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tích cực, chủ động thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các đơn vị thuộc EVN đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp để nhanh chóng khắc phục sự cố sau thiên tai cung cấp điện trở lại cho khách hàng và được chính quyền địa phương tại nhiều nơi biểu dương.

Nhận thức rõ những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai tác động đến hoạt động sản xuất và người lao động của ngành Điện, để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho hệ thống điện và an toàn cho người lao động, các đơn vị thuộc EVN đã tăng cường kiểm tra nguồn điện, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy, chữa cháy; phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc quản lý, hướng dẫn các tập thể, cá nhân sử dụng an toàn điện và các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong phạm vi quản lý;tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành;thường xuyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy có sự phối hợp nhiều lực lượng và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã, đang và sẽ đồng sức đồng lòng, luôn luôn sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm khắc phục nhanh nhất hậu quả của thiên tai để cung cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, đặc biệt là các khu vực vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo của Tổ quốc, đồng thời lập thành tích chào mừng Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Điện Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2019)./.

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực