TP. Nha Trang: “Đô thị văn minh – Công dân thân thiện”

Thứ hai, 08/07/2019 17:33
(ĐCSVN) - 44 năm sau ngày giải phóng (2/4/1975-2/5/2019), Nha Trang hôm nay đã thay đổi hoàn toàn vị thế, diện mạo. Từ một đô thị nhỏ ven biển, thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc, mang tầm vóc của một đô thị hiện đại với nhiều công trình kiến trúc lớn.

Đổi thay từ thành phố biển

Sau khi được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đặc biệt trong những năm gần đây, Nha Trang phát triển mạnh mẽ và sôi động với nhiều dự án đẳng cấp tập trung ở khu vực trung tâm, nhất là dọc đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng. Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn thành phố diễn ra nhanh chóng, thành phố đang phát triển đúng định hướng mở rộng không gian đô thị về phía tây và phía nam để giảm quá tải cho khu vực trung tâm do tăng trưởng nóng về du lịch. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới như: Vĩnh Điềm Trung, VCN Phước Hải, Phước Long, Lê Hồng Phong I và Lê Hồng Phong II, Mỹ Gia, An Bình Tân… đã và đang triển khai, góp phần làm đẹp thêm cho hình ảnh đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện. Đến cuối năm 2015, TP. Nha Trang đã được phủ kín quy hoạch phân khu 1/2.000; một số khu vực thuộc các phường nội thành đã được triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu chức năng đã và đang phát huy hiệu quả, đảm bảo định hướng phát triển của thành phố trong tương lai.

 

Thành phố Nha Trang. Ảnh: dulichvietnam.com.vn


Về hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị cải thiện đáng kể khi một số tuyến đường trọng điểm có vai trò động lực phát triển như: đường Phong Châu, đường Võ Nguyên Giáp đã hoàn thành; các tuyến đường và nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang đang đẩy nhanh tiến độ triển khai..;. các công trình hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc, chỉnh trị hạ lưu sông Tắc - sông Quán Trường, hệ thống thoát nước mưa khu vực Nam Hòn Khô (giai đoạn 2)... hoàn thiện.

44 năm qua, Đảng bộ và nhân dân TP. Nha Trang đã đoàn kết nhất trí, phát huy tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì phấn đấu, dốc toàn lực, toàn tâm toàn ý vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương để đưa TP. Nha Trang phát triển ngày càng toàn diện. Đến nay, sau chặng đường dài hình thành và phát triển, qua nhiều giai đoạn kiến tạo, xây dựng, TP. Nha Trang đã mang diện mạo mới xứng với tầm vóc, vị thế của một đô thị loại I trực thuộc tỉnh, khang trang và hiện đại; kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển nhanh và bền vững.

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ thành phố

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Nha Trang lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra: Phấn đấu xây dựng Nha Trang thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh; trung tâm khoa học kỹ thuật, giáo dục – đào tạo và dịch vụ của Vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng của cả nước và quốc tế; là nơi tổ chức các sự kiện lễ hội, văn hóa có ý nghĩa cấp quốc gia và quốc tế.

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố Nha Trang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, quyết tâm thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 nhất là các chỉ tiêu về kinh tế trong đó thu nhập bình quân đầu người trên 76 triệu đồng/người/năm; Giá trị dịch vụ - du lịch tăng bình quân 18%/năm; trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 25-30%; Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 9%/năm; Giá trị sản xuất nông nghiệp (nông, lâm, thủy sản) tăng 3-4%/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn theo nhiệm vụ thu đến năm 2020 đạt 2900 tỷ đồng

Hiện nay, thành phố đang tập trung  thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án, Dự án quan trọng của thành phố gồm: Chương trình phát triển đô thị thành phố Nha Trang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Đề án xây dựng “Đô thị văn minh – Công dân thân thiện”, Đề án tổ chức giao thông đường bộ thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Đề án đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho các hoạt động du lịch. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia phát triển thương mại – dịch vụ, hỗ trợ các ngành nghề truyền thống nông thôn và hình thành các ngành nghề mới; phấn đấu đạt được các mục tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đảm bảo khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, nâng cao sức thu hút đối với các nhà đầu tư.

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong năm 2019, thành phố sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đối với từng ngành, lĩnh vực KT-XH. Trong đó, chú trọng các giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước; tham gia phối hợp hoạt động với các ngành của tỉnh tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019 để thu hút đông đảo khách du lịch đến thành phố. Bên cạnh đó, triển khai Chương trình phát triển đô thị TP. Nha Trang đến năm 2020 và định hướng đến 2030 sau khi được UBND tỉnh phê duyệt; tiếp tục triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang giai đoạn 2016 -  2020; tăng cường quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, sớm đưa vào khai thác, sử dụng; tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố...

Kế thừa và phát huy thành tựu đạt được trong những giai đoạn trước, Đảng bộ và nhân dân TP. Nha Trang quyết tâm đoàn kết, nỗ lực, năng động, sáng tạo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển KT-XH TP. Nha Trang đến năm 2020; xây dựng và phát triển thành phố theo hướng văn minh - thân thiện - hiện đại; là trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng của cả nước và quốc tế; là nơi tổ chức các sự kiện lễ hội, văn hóa có ý nghĩa cấp quốc gia và quốc tế, xứng tầm đô thị trung tâm, đô thị hạt nhân của tỉnh./.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực