Trung tâm Hành chính công thị xã Đông Triều - Gần dân để nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ tư, 03/07/2019 16:07
(ĐCSVN) - Bám sát với chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”, ngay từ đầu năm, Trung tâm Hành chính công (HCC) thị xã Đông Triều đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới hoạt động. Qua đó, từng bước phát huy hiệu quả hoạt động đáp ứng tốt nhất sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

 

 

 Thủ tục hành chính (TTHC) đưa vào giải quyết tại trung tâm đã được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. Bám sát với nội dụng này, trong quá trình hoạt động Trung tâm HCC thị xã đã chủ động nắm bắt, đổi mới cách thức giải quyết TTHC để tạo ra sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp, một mặt phát huy cao nhất hiệu quả hoạt động. Hiện nay, các quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC thị xã Đông Triều đều được xây dựng một cách khoa học, tập trung, quản lý bằng phần mềm hiện đại, cùng với sự giám sát của Trung tâm và chính người dân. Điều này không chỉ tăng tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, mà còn góp phần giảm phiền hà, chi phí, thời gian cũng như công sức cho tổ chức, công dân.

Đối với công tác công khai TTHC, đến nay Trung tâm đã công khai và thực hiện tổng số 387 thủ tục hành chính, cụ thể: 303 TTHC của các phòng, ban chuyên môn thuộc thị xã, 84 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn thị xã (gồm 28 thủ tục thuộc BHXH thị xã, 25 thủ tục thuộc Chi cục thuế thị xã, 09 thủ tục thuộc Công an thị xã, 21 thủ tục thuộc Điện lực Đông Triều, 01 thủ tục thuộc lĩnh vực Cấp nước sạch). Số TTHC thuộc thẩm quyền UBND thị xã thực hiện theo phương thức “5 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công) là 303/303 TTHC (đạt 100%); Trong đó: Thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 80%; Thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công ích theo quy định của UBND tỉnh là 254/303 thủ tục (đạt 83,82%).

Đội lưu động cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong 05 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết tổng số 51.729 hồ sơ thuộc các lĩnh vực; 100% hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn (không có hồ sơ quá hạn). Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4) tại Trung tâm HCC thị xã đạt 28,44%. Kết quả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích thực hiện tổng số 1.000 hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà. Song song với việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm HHC thị xã Đông Triều cũng là đơn vị tiên phong trong tỉnh thực hiện phương châm “Gần dân để nâng cao chất lượng phục vụ” thông qua các mô hình:

          + Duy trì thường xuyên mô hình giải quyết TTHC lưu động cho người dân, doanh nghiệp. Sau hơn 3 năm triển khai vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, công tác giải quyết TTHC lưu động tại các xã, phường đã nhận được sự cổ vũ, hưởng ứng của đông đảo nhân dân và đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, tổng số lượng hồ sơ TTHC đã giải quyết lưu động trên 3.750 hồ sơ, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Tài chính – Kế hoạch, Thuế, Đất đai, Công thương, Điện lực...

          + Duy trì thường xuyên mô hình tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà cho các trường hợp công dân là người cao tuổi trên 80 tuổi, người mắc bệnh hiểm nghèo, người già cô đơn trên địa bàn thị xã; đến nay đã có trên 130 hồ sơ được giải quyết theo nguyện vọng (không thu phí).

Từ các mô hình trên đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả tuyên truyền về mô hình hoạt động của Trung tâm HCC và chính quyền điện tử đến các tổ chức, công dân, hướng đến mục tiêu tạo sự thuận tiện nhất cho người dân, tiết kiệm chi phí, nâng cao chỉ số hài lòng và tin tưởng của người dân về sự phục vụ và hỗ trợ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Đây là cách thức giải quyết TTHC sẽ làm giảm thiểu sự phiền hà, sách nhiễu và tạo sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan Nhà nước; đồng thời là một mô hình hay, cách làm mới cần được nhân rộng.

 

Đội lưu động ký hợp đồng sử dụng điện tại khu Hoàng Hoa Thám, phường Mạo Khê

Hiện nay, thị xã đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền đến phục vụ để phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn (trong đó trước hạn đạt 90% trở lên đối với thị xã; 98% trước hạn đối với cấp xã, phường). Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, bồi dưỡng công dân điện tử để tăng tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trên môi trường mạng. Qua đó, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

    

                                                                                                                                                                                                      PV


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực