Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Thứ ba, 22/09/2015 18:14

(ĐCSVN) - Sáng 22/9, Đảng bộ tỉnh Cà Mau long trọng khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015–2020 với sự tham dự của 348 đại biểu đại diện cho hơn 40 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo Đại hội.

 

 Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 (Ảnh: Hoàng Diệu)


Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Dương Thanh Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau khẳng định, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIV, Đảng bộ tỉnh đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tuy chưa đạt mục tiêu "phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá so với cả nước" nhưng đã tạo cơ sở và tiền đề quan trọng để phát triển cho những năm tiếp theo.

Báo cáo chính trị tại Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ qua, kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh; tập trung nguồn lực phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn và thành thị khởi sắc, phát triển; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho những gia đình chính sách, người có công với nước và chính sách hậu phương quân đội được chu đáo hơn; chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe của nhân dân đạt được nhiều tiến bộ; nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch có hiệu quả; công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có chuyển biến tích cực, nhất là phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí có chuyển biến tích cực; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều tiến bộ.

Trong 5 năm qua, Cà Mau vẫn giữ được mức tăng trưởng bình quân 8,3%/năm, kinh tế chuyển dịch nhanh, đúng hướng; tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế giảm, trong khi khu vực công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tăng khá nhanh; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 1.700 USD (34 triệu đồng). Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh hơn 20 nghìn tỷ đồng. Thị trường xuất khẩu được duy trì và mở rộng, tổng kim ngạch xuất khẩu 5 năm đạt 5,6 tỷ USD; môi trường kinh doanh, đầu tư được cải thiện.

Hạ tầng phát triển vượt bậc, có 78/82 xã có đường ô tô đến trung tâm (đầu nhiệm kỳ có 67 xã), giao thông nông thôn mở rộng; các công trình văn hoá, phúc lợi xã hội hình thành phát triển góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến rõ rệt, nội bộ đoàn kết nhất trí, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương lần thứ 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền nâng lên; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước đổi mới, hướng về cơ sở. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, tạo sự đồng thuận xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ trong nhiệm kỳ vừa qua, thể hiện quyết tâm nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Cà Mau. Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, điều kiện hạ tầng còn rất nhiều khó khăn; những kết quả quan trọng và khá toàn diện đạt được nhiệm kỳ qua là sự nỗ lực rất cao, quyết tâm rất lớn, đoàn kết, phấn đấu, biết phát huy lợi thế, hạn chế những bất lợi để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Cà Mau, là cơ sở và tiền đề, là bài học quý để tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc trong nhiệm kỳ tới”.

Đồng chí Dương Thanh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tiếp thu ý kiến chỉ đạo
 và tặng hoa đồng chí Lê Thanh Hải - Ảnh: Huỳnh Lâm 
  


Nhất trí với những phương hướng được đề ra trong dự thảo báo cáo chính trị của tỉnh vừa được trình bày, đồng chí Lê Thanh Hải tin tưởng và mong muốn rằng Đảng bộ tỉnh Cà Mau sẽ lãnh đạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra tại Đại hội, phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL.

Trong phiên khai mạc, đại hội nghe báo cáo kiểm điểm tự phê bình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV; Báo cáo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; Báo cáo tổng hợp ý kiến của đại hội đảng bộ cấp cơ sở và đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở đóng góp các văn kiện của Trung ương; Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh của đại hội cấp trên cơ sở và các tầng lớp nhân dân; tiếp thu, giải trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV.

Buổi chiều 22/9, Đại hội tiến hành chia thành 7 tổ để thảo luận văn kiện của Trung ương và của tỉnh: Báo cáo Chính trị; Dự thảo Nghị quyết Đại hội; Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ khoá XIV.

Theo chương trình, Đại hội sẽ làm việc trong 3 ngày (từ ngày 22 đến ngày 24/9/2015)./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực