Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV

Thứ tư, 23/09/2015 21:54

(ĐCSVN) - Sáng 23/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 345 đại biểu đại diện cho gần 40.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội.

Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương.

 

 Đồng chí Ngô Văn Dụ phát biểu chỉ đạo Đại hội - Ảnh: Báo Lào Cai


Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV diễn ra vào thời điểm thiêng liêng. Đúng vào ngày này, cách đây 57 năm, Bác Hồ kính yêu đã thăm Lào Cai (23/9/1958 – 23/9/2015). Hơn nửa thế kỷ đã qua, lời dạy của Bác Hồ ngày ấy mãi soi đường cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Với chủ đề: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đoàn kết, dân chủ, đổi mới; đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc”, Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đánh giá cụ thể những kết quả đạt được và phân tích những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra những phương hướng, mục tiêu trong nhiệm kỳ tới để các đại biểu dự Đại hội cùng thảo luận.

Báo cáo nêu rõ, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã đoàn kết đồng hành cùng chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, giành được nhiều thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào Cai đang duy trì ở mức cao: 14,1%/năm. Đến năm 2015, GDP bình quân đạt 39,4 triệu đồng/người/năm, gấp 2,4 lần năm 2010. Tỷ trọng ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản giảm từ 28,3% năm 2010 xuống còn 15,7%; công nghiệp và xây dựng tăng từ 37,8% lên 43,1%; dịch vụ tăng từ 37,9% lên 41,2%.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 42% còn 13,8% (giảm 5,8%/năm). Chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được nâng lên toàn diện. Các chính sách dân tộc đã phát huy hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên.

Công tác quốc phòng, an ninh đạt được kết quả quan trọng, chủ động trong mọi tình huống, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh. Công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ biên giới, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội được thực hiện tốt.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt nhiều kết quả: Chỉ ra được những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp về tự phê bình và phê bình bằng việc xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát khắc phục khuyết điểm của các tổ chức, cá nhân sau kiểm điểm, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu các cấp.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có nhiều sáng tạo; xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được hoàn thiện. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được củng cố, nâng cao. Trong tổng số 27 mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra, Lào Cai đã thực hiện vượt và đạt 25 mục tiêu. Đối với 393 mục tiêu của 7 chương trình, 27 đề án, Lào Cai cũng có 313 mục tiêu vượt và đạt.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Ngô Văn Dụ biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lào Cai đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời đề nghị các đại biểu dự Đại hội thảo luận sâu về những hạn chế, yếu kém, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới nhằm đạt mục tiêu trở thành điểm sáng của miền núi phía Bắc đến năm 2020.

 

 Quang cảnh Đại hội - Ảnh: Báo Lào Cai


Để đạt được những mục tiêu đề ra, đồng chí Ngô Văn Dụ yêu cầu Lào Cai cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ba khâu đột phá chiến lược theo chủ trương, định hướng của Trung ương và phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư đi đôi với chuyển đổi cơ cấu đầu tư, giảm tỷ trọng đầu tư công, tăng đầu tư của khu vực tư nhân; đa dạng hóa phương thức huy động nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và đa dạng hóa các hình thức đầu tư. Có cơ chế, chính sách hợp lý, đúng đắn, năng động, sáng tạo để thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn và dự án đầu tư lớn vào địa phương,

Tỉnh cần ưu tiên đầu tư thích đáng cho việc cải tạo, xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; nâng cao hiệu quả hoạt động các cửa khẩu trên tuyến biên giới; mở rộng liên kết vùng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiêu thụ hàng hóa và phát triển du lịch; quan tâm phát triển giáo dục đào tạo, tăng cường đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực