Tạo khí thế mới, năng lực mới…. cho Mù Cang Chải

Chủ nhật, 29/09/2019 15:29
(ĐCSVN)- Tiến tới Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phỏng vấn đồng chí Vũ Tiến Đức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải về công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ XIX của huyện.
Đồng chí Vũ Tiến Đức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải  (Ảnh; KC)


PV: Tiến tới Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XIX, huyện đã có những bước chuẩn bị quan trọng gì thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Tiến Đức: Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Mù Cang Chải đã có những vước chuẩn bị quan trọng cho Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX. Trước hết, huyện đã thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội và Ban Chỉ đạo Đại hội cấp huyện và cấp xã.

Về văn kiện Đại hội, hiện nay, huyện đã chuẩn bị xây dựng các dự thảo và phân công nhiệm vụ cho các tiểu ban: tiểu ban về nhân sự, tiểu ban về nội dung tuyên truyền và tiểu ban phục vụ bảo vệ Đại hội. Các tiểu ban này do các đồng chí thường trực huyện ủy trực tiếp làm trưởng ban. Tiểu ban nhân sự và nội dung do đồng chí Bí thư huyện trực tiếp làm trưởng ban.

Đến này, huyện cũng đã họp nhiều lần làm quy trình các bước cho Đại hội và xây dựng báo cáo Đại hội theo đúng kế hoạch. UBND huyện cũng đã họp, đánh giá lại kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII của huyện,xây dựng các mục tiêu cho nhiệm kỳ 2020-2025. Huyện dự kiến có khoảng 25 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng Đảng. Đây là 25 chỉ tiêu cứng để đánh giá lại nhiệm kỳ 2016-2020 trên cơ sở đó căn cứ vào tiềm năng, thế mạnh của huyện để xây dựng định hướng cũng như mục tiêu giải pháp cho nhiệm kỳ 2020-2025.

PV: Trong mỗi kỳ Đại hội, nhân sự bao giờ cũng là vấn đề quan trọng nhất, thưa đồng chí, vậy huyện đã chuẩn bị vấn đề này như thế nào cho Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XIX?

Đồng chí Vũ Tiến Đức: Về công tác nhân sự chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2020-2025, huyện xác định đây là một việc hết sức quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm của một Đại hội phải làm, để chọn được những con người có đủ đức, đủ tài, đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đến thời điểm này, Đảng bộ huyện cũng đã tập trung để làm công tác quy hoạch cán bộ. Chúng tôi đang quy hoạch A3 để làm sao lựa chọn được những đồng chí đảm bảo độ tuổi trẻ, tỉ lệ cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc.

Theo danh sách quy hoạch, tỷ lệ Ban chấp hành đợt tới này sẽ rất trẻ chủ yếu là các đồng chí sinh năm 1970 trở lên. Tỷ lệ nữ ở Ban Chấp hành cũng sẽ chiếm 15% trở lên, đúng theo chỉ đạo của Trung ương, của Chỉ thị 35- CT/TW.

Ngoài ra, độ tuổi trẻ phải đảm bảo được cơ cấu, thay nguồn mới trong Ban Chấp hành ít nhất 30%. Ban Thường vụ cũng sẽ thay các đồng chí đủ tuổi nghỉ chế độ, bổ sung thêm những cán bộ mới có độ tuổi trẻ hơn và có năng lực. Hầu hết các đồng chí trong Ban thường vụ của nhiệm kỳ mới theo quy hoạch đều có trình độ thạc sĩ, khoảng 55-60% .

Đối với các đảng bộ các cấp xã, thị trấn, các cơ quan, chúng tôi cũng thực hiện luân chuyển khoảng 60-70% không là người địa phương, đặc biệt là Bí thư và Chủ tịch. Như vậy, bước chuyển giao thế hệ về cán bộ ở Mù Cang Chải sẽ là bước chuyển rất căn bản. Các chức danh cũng đảm bảo theo tiêu chí, mỗi đồng chí không quá 3 chốt vị trí. Mỗi vị trí không dưới 2 người để đảm bảo dân chủ, khách quan. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo, đúng quy định, nhiệm kỳ sắp tới Mù Cang Chải sẽ chọn được những người có đủ đức, đủ tài, tâm huyết và quyết liệt, không sợ trách nhiệm, dám làm, dám chịu trách nhiệm, uyển chuyển, biết vận dụng làm những điều có lợi cho dân, đảm bảo chiều dài cho 10-20 năm tới chứ không phải chỉ 1 nhiệm kỳ 5 năm.

PV: Để Đại hội lần thứ XIX thực sự là ngày hội lớn của toàn đảng, toàn dân, toàn quân Mù Cang Chải, xin đồng chí cho biết, huyện có phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XIX?

Đồng chí Vũ Tiến Đức: Huyện cũng đã họp và phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XIX. Tiêu biểu, vào 2/9 vừa rồi huyện đã tổ chức tết độc lập cho nhân dân. Lần đầu tiên Mù Cang Chải tổ chức tết độc lập. Riêng hôm 2/9 vừa rồi đã thu hút được 17 ngàn lượt khách đến đây, tất cả  các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ…. đều “cháy”. Đây chính là một tín hiệu mừng, báo hiệu sự khởi sắc trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong thời gian tới.

Ngoài ra, đến thời điểm này huyện đã phát động phong trào thi đua trong tất cả các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang xây dựng các công trình, phần việc để chuẩn bị cho Đại hội. Huyện đã chọn ra 15 công trình để lấy thành tích chào mừng Đại hội. Huyện cũng chú trọng phát triển cơ sở Hạ tầng bằng các nguồn lực của ngân sách huyện, ngân sách tỉnh, vốn hợp pháp khác để chỉnh trang đô thị, xây dựng các khu vực đường giao thông nông thôn, xây dựng các khu vui chơi giải trí cho nhân dân.

Để chuẩn bị cơ sở vật chất cho Đại hội, đến nay huyện cũng đã đã báo cáo với tỉnh, tu sửa lại hội trường các xã, tạo cơ sở vật chất tốt để chuẩn bị cho đại hội các xã sắp tới.

PV: Dự kiến Đại hội đảng bộ huyện Mù Cang Chải sẽ diễn ra vào bao giờ và đơn vị nào sẽ là đơn vị tổ chức đại hội điểm của huyện, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Tiến Đức: Đến nay, chúng tôi cũng đã họp và nhất trí chọn xã Chế Cu Nha làm đại hội điểm. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo, chuẩn bị các bước để nếu tỉnh chọn Chế Cu Nha làm đại hội điểm, bầu trực tiếp Bí thư thì chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng.

Dự kiến Đại hội của huyện sẽ tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2020. Với những bước chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đúng theo quy định, hy vọng Đại hội đảng bộ lần thứ XIX của huyện Mù Cang Chải sẽ thực sự là ngày hội lớn của toàn đảng, toàn dân, toàn quân trong huyện, tạo thành khí thế để bầu ra một nhiệm kỳ mới với những con người mới và năng lực mới hứa  hẹn sự phát triển mới cho Mù Cang Chải trong 10-15 năm tới.

PV: Xin Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 

Kim Thoa (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực