Ngày mới ở thung lũng Đăk Bêt

Thứ ba, 26/11/2019 09:32
(ĐCSVN) - Chúng tôi đến với Đắk Trôi (Mang Yang, Gia Lai) vào những ngày đầu mùa khô Tây Nguyên. Dẫn vào xã là con đường độc đạo 17km ngoằn nghèo. Nhiều đoạn đường rất xấu, ổ voi ổ gà gập ghềnh, bụi mù đất đỏ.

Ông Phan Văn Kỳ - Phó Chủ tịch xã Đăk Trôi cho biết, xã có 3 làng là Đak Bớt, Đak Bêt, Tơ Bla với 651 hộ, 2.896 nhân khẩu sinh sống tại 8 thôn. Tính đến tháng 4/2019, xã có 245 hộ nghèo với 1034 nhân khẩu, chiếm 39,6%. Thu nhập bình quân theo đầu người khoảng 18,5 triệu đồng/người/năm.

Thu nhập chủ yếu của người dân nơi đây là nông lâm nghiệp với tổng diện tích gieo trồng 760 ha, chủ yếu là lúa rẫy, mì, bắp... Ngoài ra, người dân trồng thêm cây tiêu, chanh dây, cao su tiểu điền.

leftcenterrightdel
Thung lũng Đăk Bêt. Ảnh: baogialai.vn

Đặc biệt, tại thung lũng Đăk Bêt (cách trung tâm xã khoảng 10km), với thổ nhưỡng đặc biệt, những cánh đồng rộng lớn đã mang lại cho người dân gạo Ba Chăm – loại gạo nổi tiếng của vùng này. Hiện nay, lúa Ba Chăm được Công ty TNHH Ba Chăm Gia Lai cam kết thu mua sản phẩm lúa, gạo của nông dân.

Lúa Ba Chăm được đồng bào canh tác theo phương thức chọc trỉa, mỗi năm một vụ. Thời gian xuống giống đến khi thu hoạch là 8 tháng, từ tháng ba đến tháng 11. Khi mùa khô đến, nước trong ruộng khô dần, lúa chín và là thời điểm thu hoạch.

Vào mùa vụ, có khoảng 20 hộ gia đình ở luôn lại những “nhà rẫy” dưới chân thung lũng để tiện việc thu hoạch lúa. Thung lũng Đăk Bêt, không điện, không nước, không sóng điện thoại.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân làng Đăk Bêt ở thung lũng:

leftcenterrightdel
Người dân hối hả thu hoạch lúa.
 
 

Sau mỗi buổi làm nương rẫy, người dân lại cùng nhau xuống suối tắm giặt

 
leftcenterrightdel
 Chị Y Mửi tranh thủ hỏi thăm người hàng xóm về vụ mùa năm nay

leftcenterrightdel
Nghỉ ngơi trên những căn “nhà rẫy” sau một ngày lao động vất vả 
leftcenterrightdel
Trời càng tối càng lạnh, chị Y Pin tranh thủ đốt đống lửa sưởi ấm cho cháu.
 

leftcenterrightdel
Thanh niên Đăk Bêt tụ tập vui đùa sau một ngày lao động mệt nhọc. 

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực